A/N:UNEDITED THANK YOU FOR PATIENTLY WIATING KEEP SAFE AND GOD BLESS US ALL MGA LANGGA!
So now, do not be afraid; I will provide for you and support you and your little ones." So he comforted them [giving them encouragement and hope] and spoke [with kindness] to their hearts.Source: https://bible.knowing-jesus.com/words/Strength-GENESIS 50:21
Chapter 6
PARANG MAY KAKAIBA sa Hacienda Montevalle hindi ko lang mawari kung ano iyon for the past week naging tahimik ang buhay ko dito I was been occupied by my newbusiness venture suportado naman ako ni Lolo ni Lola at ni Kuya Amson sa fruit Jam business ko kesa naman masayang lang at mabulok ang mga rejected na prutas mas mainam pang gawin na lang iyong palaman atleast makakaprofit din kami at hindi na lugi dahil wala namang tapon at nito ngang nakaraan I have a soft opening of my business I see to it na masarap at affortable ang presyo ng mga palaman na ginagawa naming, from coconut jam, tomato jam at ilang klase ng berries Jam.
Dahil sa new business na nabuksan nagdagdag kami ng karagdagang tauhan si Kuya Amson na ang pinamahalaan ko sa ganoong bagay dahil alam kong marunong siyang pumili at kumilatis ng taong mapagkakatiwalaan.
"Lo, pinatawag nga pala ako ni Mayor Saavedra tinatanong niya yung mga alagang baboy malapit na pala ang fiesta" si Kuya Amson ng mapagsigtdulhog kami sa hapag para sa tanghalian.
"ano ba sayo apo nasa tamang bilang naman at buwan hindi ba maaari na ring idispose yan dahil marami naman tayong inahing baboy ang buntis sa ngayon"sagot naman ni Lolo
Taon-taon kasi dito sa bayan ng San Nicholas dinadaos ang Litson Festival marami ang nagsasabi na dito sa lugar namin matatagpuan ang best Litson ever maybe because we are not using artificial food and supplements for them hindi gaya ng karaniwang babuyan ang mga baboy namin dito dahil sa lawak ng lupain ni Lolo talagang free na free ang mga baboy sa paggulong sa putikan to keep them warm hindi rin naman mabaho ang mga baboy dito dahil may sariling drainage system na pinagawa ang Lolo isa pa Kuya Amson is very hands on in keeping the animals safe and healthy kaya nga kahit laganap ang SFA na sakit sa mga baboy ang ibang sa amin hindi dahil talagang tinututukan ni Kuya pasasan ba't grumadweyt siya ng double major course isa sa business accountacy at isa naman sa pagiging veterinarian.
"pwede na po Lo kaya mamaya babalik ako ulit doon sa munisipyo at sasbaihin ko kay Mayor..." ani ni Kuya.
"sabihin mo na rin sa kaniya apo na tayo na rin ang magiisponsor sa paglilitson" sabi ulit ni Lolo.
"sige Lo mamaya sasabihin ko..." bumaling naman sa akin si Kuya na may tingin na basang-basa ko.
"samahan mo ako" he said.
"ay sus!" mapanuksong sabi ko sa kaniya
Ibinilin ko muna ang anak kay Lola at Nana Ising para samahan si Kuya sa Munisipyo sakay kami ngayon ng isa sa mga gwapong sasakyan na meron siya ng makita ko si Kuya Amson isang biro kagaad ang sinabi ko.
"naks! Para tayong aakyat ng ligaw ah.." ani ko sabay tingin sa pormahan niya.
"we need to be presentable Shootil..." he said spokening in English na.
"iba talaga I wonder what will be Solia's reaction pagnakita ka Kuya..." pang-aasar ko pa dito.
Solia was my childhood classmate we are very bestfriend and she was the granddaughter of our Town Mayor the Saavedra clan sa tuwing inaasar ko nun ang kaibigan sa pinsan palagi iyong makatangi kung wagas but I find her getting red cheeks sa simpleng pang-aasar ko sa kaniya on the other hand my cousin who is years older to us have crush on her I found it naudlot nga lang ang pagiging cupid ko sa kanilang dalawa dahil ako naman ang pinana ni kupido.
BINABASA MO ANG
His Own Property Mini Series (7)
RomanceEven if you want to go alone I will be waiting when you're coming home If you need someone to ease the pain You can lean on me my love will still remain Don't know what you're thinking To me it seems quite tough To hold a conversation ...