Chapter 10

1K 50 7
                                    

a/n:UNEDITED! HELLO EVERY ONE FIRST OF ALL HAPPY WORLD TEACHER'S DAY SA LAHAT NG GURO OUT THERE  KEEP SAFE MY BAGYO ANG LAKAS NG ULAN  pero na enjoy ko tnight ang night swimming namin hahaha ang sarap mag relax sa pool  GOD BLESS US ALL!

16 Now may the Lord of peace himself give you peace at all times and in every way. The Lord be with all of you-2 THESSALONIANS 3:16


Chapter 10

TWO WEEKS have been past since na madischarged kami mula sa Hospital we stayed in my condo dahil hindi muna kami pinabalik ni Kuya Amson sa kadahilanang may disinfection na nagaganap sa Hacienda kaya minabuti ko na lang na pansamantalang sa condo na lang ulit kami my parents offer for us to stay with them I declined now that I am still wondering why they favored Francis so much mukhang tuluyan na nga silang na brainwashed ng lalaking iyon. matapos na madischarged si Dhally we never seen his shadow again I bet he was with Maureen kaya naman ipinagkibit balikat ko na lang ang kawalan ng presensya na kahit pa sympre natural na nakakaramdam din pa pala ako ng sakit after all we both shared Dhally.

Habang nandito ako sa manila hands on pa rin naman ako sa business ko sa Hacienda kailangan kong pag-igihan ang bagay na ito because this hold my baby's future iniisip ko rin kung manganak na si Maureen kawawa naman ang anak ko ayoko namang pati sa mamanahin makihati pa siya although in her birthcertificate I never put his father's name but ofcourse he already know because of what happen to Dhally. I took extra care and time for my daughter ayokong maulit pa ulit na magkasakit siya masakit sa dibdib bilang isang ina na makita mong nahihirapan ang sarili mong anak kung pwede ko lang ilipat sa akin ang sakit dati ko pa ginawa... I am much more cautious with my daughter health hindi ko kakayanin na mawala siya she was my savior my rainbow after the storm my refuge. Ayoko ring isipin nila lalo na siya na isa akong pabayang ina.

Isang di inaasahang bisita ang kumatok sa condo namin isang hapon and it was no other than my distant cousin Lavinia Rose Fontanilla Rockefeller kasama pa nito ang dalawang anak na kambal.

"Ave!" she said smilingly at me niyakap pa ako nito ng mahigpit.

"Nia, hello kambal pasok kayo..."

The Twins eargerly went to my baby Dhally na nasa loob ng crib niya at naglalaro I look at my distant cousin she looks radiant and blooming halatang-halata sa mukha nito ang sobrang kasayahan I am very happy for her.

"Hmmmm.... So anong atin?" ngiti ko sa kaniya sabay lagay ko sa harap niya ng niluto kong fruitcake at milktea.

"yun na nga Ave kasi magbibirthday yung kambal gusto ko sana ikaw yung gumawa nung customize cake nila tska yung cupcakes na rin okay lang ba?"

Walang pag dadalawang isip na umoo ako kagaad sa sinabi niya "sige sponsor ko na yung cake" pag ooffer ko pa dito.

"naku hindi Ave may budget si Froilan para dyan... mas prefer ko lang talaga na ikaw yung gumawa alam mo na you know what we like eh....tapos yun nga kasi gusto ko ring iinvite ka " sabi niya pa

"saan ba iyong venue?" tanong ko.

"doon sa UH Island Ave" she said bigla akong napatigil sa pagsubo ng kakainin dahil sa sinagot niya pormal kong pinatong ang tinidor without ofcourse offending her.

"ah doon pala yung naisipan niyong venue" ani ko. aaminin kong I hate to steps in that island again memories... bad memories keep coming back again...

"Invited din si Apple tska sinabi ko na rin kay Froilan na isasabay namin kayo sa pagpunta doon...okay lang b-ba? A-Ave sana mapagbigyan mo ako... unang beses kasi na isecelebrate namin yung birthday ng kambal you know with both pur loves ones present" she said alam ko naman kung ano ang pinagdaanan ni Lavinia sa kamay nung pamilya niya sa father side it was no good I know they hurt her badly tama rin siya this was a first time for all kaya naman for the sake of her umuoo pa ako I need to set aside my emotions kailangan sigurong itatak ko sa isip na hindi ibig sabihin ng UH Island it speaks about Francis but for the people who showed me kindness in time of my struggling days. Lavinia and her twin stayed until 4pm nawili ang kambal sa paglalaro kay Dhally nalaman kong babalik pala ito ngayong hapon sa Singapore dahil may mga trabaho pa pala siyang naiwan doon after the surprise visit of Lavinia muli kaming naiwan na mag-ina nilinisan ko ng katawan si Dhally at nilaro laro siya I took a series of picture of her while we are in my condo's balcony kitang kita ang magandang view ng nagtataasan na mga skyscraper and ofcourse the lovely sunset. Nag-aagaw ang kulay pink and violet na kulay ng kalangitan.sa pagtatapos ng araw yung taong palagi kong naiisip siya pa rin... I always use to think and ask this question to myself.... Nasaan kaya siya ngayon? kumain na ba siya? anong ginagawa niya? pero sa tuwina na tinatanong koi yon sa sarili palagi lang akong nasasaktan kasi alam kong magkasama silang dalawa ofcourse they both enjoy a food to eat and the hardest question I ever ask anong ginagawa nila? Silly me alangan namang magtitigan.... But right now no wonder he was really busy lalo na't buntis si Maureen he must be very proud and very excited.... A tear fell from my eye at ang maliit na hawak ng kamay sa aking mukha I wiped it away immediately at nakipagtitigan ako sa anak kong kanina pa pala inosenteng nakatingin sa akin...

His Own Property Mini  Series (7)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon