Chapter 3

999 55 5
                                    

a/n:UNEDITED! HAPPY READING NAG A-UPDATE HABANG HINDI PA BUSY KEEP SAFE AND GOD BLESS US ALL MGA LANGGA.


If we confess our sins, He is faithful and righteous to forgive us our sins and to cleanse us from all unrighteousnessSource: https://bible.knowing-jesus.com/topics/God~s-Forgiveness-1 JOHN 1:9


Chapter 3

HINDI PWEDENG habang buhay aasa ako sa tulong ni Dalton although alam kong hindi naman pala isip si Dalton sa tinulong niya sa akin sympre iba pa rin naman na may income ako na sarili kong sikap I was thinking of reviving my business the Snackwise but this time renaming it and rebranding it to the name of my Daughter Dhally. Naiisip ko nan gang pangalan sana ay D and D yeah its (Dhally and Dalton) but I was thinking I am very much using Dalton too much so I stick to naming it Dhally's Sweetescape and I want to be hands on in it inuumpisahan ko nan gang mag sketch nung building pero naiisip ko munang dapat bumili ako ng lot for this business mahirap din kasikung mag rerenta pa mas okay ng I owned the building masyadong mahal naman ang mga commercial building but let us see kung anong magandang gawin desidido talaga akong magkaroon ng hanap buhay I want to stand on my own at isa pa may anak na akong bubuhayin. Napangiti ako at tumayo I want toher duyan and saw my little one already awake ng makita niya ako she smile at me at tinaas ang kamay na tila nagpapabuhat marami mang hindi magandang nangyari sa akin I was still bless and not alone for giving me this wonderful gift my baby Dhally.

Natutuwa ako dahil nag-uumpisa na siyang magsalita like ma ma ma... kinuha ko siya mula sa kuna at nilagay ko sa baby carrier we went to the kitchen may nilaga akong patatas para sa kaniya I smashed it a little bit and let her put in the walker nilagyan ko rin siya ng bib sa leeg para hindi magkalat sa damit niya this is my everyday routine being a mommy to my baby daughter. Mamaya kasi aalis na naman ako at magpapasama kay mapple to look for a lot nahihiya rin ako sa kaibigan ko na iyon dahil sa kagagawan ko nag resign siya sa trabaho niya.

Exactly 1:00 pm dumating si Nanay Rosita halos magkasunod lang din sila ni Mapple

"hi Tita Ave!" bati sa akin ni Apple I pinch her cheeks.

"hello pretty Apple!" puri ko sa kaniya.

"gising bas i Baby Dhally Tita? We can play I bring my dolls and bears..."

"tulog pa eh pero mamaya rin gigising na iyon pwede na kayo mag play..." sagot ko.

Konting usap muna at napagpasyahan na namin ni Mapple na maghanap she was the one driving at nakaupo naman ako sa passenger seat habang hawak ko ang cellphone and looking at the available site na pwedeng patayuan. Una kong prospect iyong sa lupa na binebenta malapit sa mga malls, schools and ospitals.pinarada ni Mapple ang dala naming sasakyan. Medyo old style na ang bahay dahil sa kalumaan. An old man welcome us.

"magandang hapon po Tatang..." ani ni Mapple.

"magandang hapon din mga ineng ano ba ang atin?" tanong nito sa amin.

"ah tatang kami po yung titingin dito sa lote..." sagot ko naman.

"ah kayo ba iyon..... sandali lang ah....." tumalikod ito matapos kaming paupuuin sa kawayan nila sofa. "Meralda nandito na ang titingin ng lupa..." sigaw nito at lumabas naman ang isang middle aged woman kung pagbabasehan siguro nasa mid 40's lang siya.

"maganda hapon" bati nito sa amin at nag-abala pa ng meryenda.

"yung lupa kasi na ito sa father ko talaga bali may bahay at lupa kasi kami sa California at doon na kami for good kaya naisipan na lang naming ibenta bali 800 sqm ito clean title yan siguro aabutin lang ng 2 weeks bago iprocess ang name ng transfer.."

His Own Property Mini  Series (7)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon