"I miss you. When will you go here?" malungkot na tanong ni Renz sa akin.
"Hmm. You know, i'm busy here." nakalabing sagot ko sa kanya.
"But I want you here on Christmas. Lagi na lang ako ang napunta dyan." mahinang pahayag niya na may halong pagtatampo.
"Okay. I'll go home on Holidays." pagpayag ko na. Besides namimiss ko na rin si Mommy. Ayuko naman na siya pumunta dito sa akin.
"You'll gonna celebrate Christmas with Jez family?" napa-isip naman ako.
Oo nga pala. Laging sila ang kasama namin mag celebrate ng Christmas.
"I-I guess.." nag-aalangan na sagot 'ko.
"Hmm. So you'll celebrate Christmas with your ex?" napabuntong hininga ako sa tono ng boses niya.
Hindi ko rin naman siya masisisi kung magseselos siya.
"Yah. You can come with me so you don't have to worry." i need to gave him an assurance and this is the best thing i can do.
"Are you sure? Is it okay with your Mom?" muli na naman akong napaisip.
Sa limang buwan na panliligaw sakin ni Renz, hindi ko pa siya nababanggit kay Mommy. Hindi ko kasi alam ano magiging reaksyon niya. Sobrang boto niya pa naman kay Jez.
At base sa mga IG post ni Jez wala pa syang girlfriend o ano pa man dahil wala syang pinopost na iba tapos di nya rin binubura mga pictures namin.
Puro lang pictures ng charity, environmental projects at tungkol sa church mga pino-post niya. Nagugulat nga ako eh. Magmamadre na ata siya.
Kidding aside. Wala na rin kasi akong mapagtanongan talaga ng tungkol kay Jez dahil ayaw ni Renz pag-usapan ito. Tama nga naman sya.
"Mom won't mind that and for sure she'll like you. Who wouldn't?" nakangiting pahayag ko sa kanya.
Wala naman talagang dahilan para di magustohan si Renz. He's smart, well mannered, successful in life and bonus the good looks.
Okay talaga si Renz kumpara kay Jez. Wala akong ibang kaagaw sa kanya kundi ang trabaho niya pero ayos lang naman kahit mabusy sya sa work kasi nabubusy din naman ako sa study.
Napaka mature ni Renz. Hindi kailangan na lagi kaming magkasama o magka-usap. Hindi katulad ni Jez na sobrang clingy. Gusto nya kahit saan magpunta magkasama kami, gusto niya lagi kaming magka-usap. Hindi ko kayang sabayan.
"Hmm.. Your Mom loves Jez." matter of fact na pahayag niya.
"Coz she knows Jez but if she'll know about you, she'll loves you too."
"Just like you? You loved Jez right? And you get to know me, do you love me now?" i was caught off guard.
I don't know what to say.
There's nothing wrong about Renz but i can't still say that i love him now.
"Love is so deep. Love is not just a thing that can be describe. It's a feeling that can't be easily define." he chuckled then softly laugh.
"Okay, I get it. I'll wait." ngumiti na lang ako ng tipid sa kanya.
"Speaking of Jez. I heard she and Neri has a thing. They're dating." natameme ako sa narinig 'ko.
Akala ko walang dini-date si Jez ngayon.
"Kanino mo naman nalaman? Tsaka akala ko ba ayaw mo pag-usapan natin siya haha" i said trying to divert the topic.
I'm not comfortable talking about her.. with other.
"Wala lang. Nabanggit ko lang. I saw them on Church last Sunday." tumaas kilay ko sa sinabi niya.
BINABASA MO ANG
My Maniac Bestfriend
RomanceI'm Klaisse Tanaga, i have a bestfriend named Jezriel Del Valle. We've been friends since we're ten. We both don't have a choice but to be friends. Our parents are business partner slash bestfriends. Sobrang laki ng pinagkaiba namin ni Jezriel. She'...