Kabanata 7

386 9 7
                                    

I was left dumbfounded because of that kiss. Parang gumigil ang mundi ko sandali. I did not expect to kiss him again, and this time I could clearly remember it. And this time he kissed me first and I let him.

Hinayaan ko ulit siyang iparamdam sa akin ang hindi pangkaraniwang pakiramdam na 'yon.

Ilang minuto pa akong wala sa sarili sa kwartong 'yon pero ng marealize ko lahat-lahat dali-dali akong lumabas habang nakayuko. Minumura ko ang sarili ko sa isip ko dahil sa nangyari.

What the hell Am I thinking?

"Joyce you came!" Napangiti ako ng pilit ng makasalubong ko si Gorkem na siyang painter sa exibit na 'to.

"Hi, Yeah I love your works." Medyo nababahal na sabi ko.

That kiss earlier blew my thought away.

"Of course you do! May nagustuhan ka ba? You wanna buy something?" Nakangiting sabi niya saka marahan pa akong sinundot sa baywang na parang timutudyo ako sa pagbili.

Natawa nalang ako ng kaunti saka tiningnan ang painting na nasa harap lang namin at agad 'yong tinuro. Maganda naman, okay na 'yan.

"That one, I love that." Malambing na sabi ko kaya napapapalakpak siya saka marahang nilapitan ang painting na tinuro ko kaya napasunod rin ako.

Abstract painting, and it looks so good. Wala nga lang akong paglalagyan pero kesa naman hindi ako bumili ngayong nasa harap ko siya.

"Nice one, I love making this painting too." Ngumiti ako ng marahan saka dahan-dahang tumango.

"Let's settle the bill?"

Tumango ako saka dahan-dahang sumunod sa kaniya. Napunta kami sa parang maliit na office niya. We talked about some random things and we catch up a little bit. And I also paid for the painting.

"I invited Aizen Santibañez! And I never expected him to come! Oh My God! He bought two of my paintings!" Masaya na sabi ni Gorkem kalaunan saka napahalakhak pa na parang baliw.

Biglang naging hilaw ang ngisi ko dahil sa pangalan na nabanggit niya.

"You know him? Nakita mo na ba siya? Girl, his looks don't disappoint!"

I cleared my throat before nodding. Naging malikot na rin ang mga mata ko dahil biglang naging hindi komportable sa topic.

"Ahmm Yeah, he's Bianca's brother. At yeah, nakakasalubong ko naman minsan." Awkward na sabi ko pero pinanliitan niya lang ako ng mata.

"Hmmm?"

Tinaasan ko siya ng kilay kayan ngumisi siya bago umiling.

"Hindi mo siya gusto? I mean he's good—"

"No," agad na agap ko saka umiling iling pa ng pang-ilang beses na parang sarili ko ang kinukumbinsi ko.

"Okay, sabi mo eh," sabi niya bago tumayo kaya tumayo na rin ako.

"I got to go, see you soon." Paalam ko habang inaayos ang purse ko.

He pouted and nodded before kissing me in my both cheeks.

"Okay, pahatid ko nalang ang painting. Let's meet soon. Kapag hindi na tayo busy pareho."

I smiled. "Yeah, we should."

Nagpaalam na ako sa kaniya ng tuluyan bago lumabas. Napabuntong hininga ako kasi wala naman talaga akong balak bumili ng painting. At pitong milyon ang halaga ng binili ko!

But investment, yeah, I'll use it some other time.

Dire-diretso akong lumabas ng hall pero nang makita ako ng mga reporters agad akong dinumog. I show them my sweetest smile which I practiced very well.

A Shield of Love (MASVEDO SERIES #4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon