Kabanata 12

394 14 2
                                    

I can't help but to enhale my scent. Naglagay ako ng pabango ko mismo pero umaalingasaw ang amoy ng shower gel ni Aizen. It's so manly that I couldn't just ignore it.

"Nag-iba ka ng pabango?" Tanong ng stylist ko kaya agad akong umiling.

"No, still the same," kumunot ang noo niya pero pinagpatuloy nalang ang pag-aayos ng buhok ko.

Nagpalit na ako ng damit pero amoy na amoy ko parin si Aizen sa akin. Natatawa at kinakabahan nalang ako everytime na may magtatanong kung nagpalit ba ako ng pabango. They notice it too! Salamat nalang at walang nagbigay ng ibang kahulugan.

"You smell like a guy," puna ni Glen habang nasa pictorial kami kaya sinamaan ko siya ng tingin. Seryoso lang siya at walang kahit anong panunuya sa mukha.

"Shut up, just do your work." Sabi ko pero hindi nagpalit ang ekspresyon niya.

"You have someone? Who?" Tanong niya ulit pero hindi ko na pinansin.

Kahit noong natapos kami tanong siya nang tanong kahit wala naman akong naibibigay na sagot.

"Premiere night of your new movie is coming, ready? I'm sure it's gonna be great! The most awaited movie of the year!" Masayang sabi ni Tenzy pero komportable lang ako na naupo sa upuan na para sa akin habang umiinom ng tea.

"Your dress is aleready done! Should we check it or not? Wag nalang para surprise!" Napangiwi ako dahil sa sobrang pagkaexcited niya.

"And ohh, Glen!"

Napabuntong hininga ako nang tuluyan na niya akong iwan.

Our day just ended like that. Puro make up, ngiti at kung ano-ano na sanay ko namang ginagawa.

"I suggest that you should go out together often. Maybe tomorrow, I'll arrange again." Sabi ni Tenzy bago pumasok sa kotse niya kaya napatingin ako kay Glen na titig na titig sa akin na para bang may hinahanap sa mukha ko.

"What?" Inis na tanong ko pero ganoon parin.

"Who's the guy? Is he also an actor? Sa kabilang network ba? Alam mo bang pwedeng mawala lahat ng pinaghirapan mo kapag nabuko ka? Who is it? Better get rid of him if he's not as famous as me." Napairap ako dahil sa mga pinagsasabi niya.

"Alam mo Glen, kung magboboyfriend man ako ayaw ko sa artista." Sabi ko bago tuluyang pumasok sa Van.

Ang pakialamero naman. Edi kapag bumagsak ako humanap siya ng ibang loveteam. He's good right? I don't care about this damn career anymore.

The next day I don't have a work, yeah. Bukas na kasi ang premiere night so I need to rest and condition myself for me to look good. I am planning to go out today. Saan naman?

Sa malapit sa office ni Aizen sana, wala lang. Tatanungin ko lang kung nasaan ang kotse ko, hindi niya sinauli. Or maybe I could stay there for awhile. I was about to go to my room and change when I saw my sister entering with her big stroller.

Nanlaki ang mga mata ko dahil sa gulat pero busy siya kakahila sa dala niya kaya hindi niya ako pinansin.

"What are you doing?" Tanong ko nang makabawi kaya ngumiti siya ng malapad saka humalukipkip sa harap ko.

"Naglayas ako ate, ayoko na sa bahay." Sabi niya saka nagawa pang umupo sa couch.

Tiningnan ko ulit ang maleta niya at halos mapangiwi ako sa laki no'n.

"What? No, umuwi ka do'n. If this is just because of your spoiled atttitude, I'm sorry. I don't wanna deal with it." Sabi ko kaya napasimangot siya.

"No ate! I'll stay here!" Sabi niya sabay takbo papunta sa itaas na parang bahay niya 'to kaya napapadyak ako sa inis.

"Bree!" Sigaw ko na halos umalingawngaw sa buong bahay.

A Shield of Love (MASVEDO SERIES #4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon