Kabanata 10

397 12 0
                                    

The next morning I woke up with great feeling. I don't know, it feels like I have a good mood to work, for half day.

I smiled at Aira before entering the van. Pero bago pa masarado 'yon may nakita akong pamilyar na kotse na paparating kaya agad nanlaki ang mga mata ko.

"Wait," sabi ko sabay baba at saktong huminto rin ang kotse sa tabi mismo ng van kaya napalunok ako.

I waited for Aizen to go out but he didn't so I myself walk gracefully towards the passenger's seat door. I licked my lips before I opened the door and I'm glad that it did.

Nagawa ko pang umupo ng maayos sa passenger's seat bago siya balingan. Napalunok ako nang makita na medyo basa pa ang buhok niya na parang nagmadali pa talaga siya papunta dito.

"Ahmm-"

"Your wallet," agad na putol niya sa sasabihin ko dapat kaya napayingin nalang ako sa pamilyar na wallet na nilahad niya.

Napahinga ako ng malalim saka dahan-dahang kinuha 'yon. Nang mapatingin ako sa labas kitang-kita ko ang PA, driver at bodyguards ko na kuryosong nakatingin sa kotse kung nasaan kami ngayon. Thanks God it's heavy tinted.

Pero ang nararamdaman ko kanina na kagustuhang magtrabaho parang biglang nawala. Parang gusto ko nalang ulit sumama sa kaniya at doon na matulog sa office niya. Crazy yes but that's what I'm feeling right now.

I cleared my throat and look at him again. Tamad lang naman siya na nakatingin sa steering wheel at wala ring balak na umalis.

"You have a work?" Kalmado niyang tanong kalaunan sabay tamad na lumingon sa akin kaya tumango lang rin ako ng tipid. Tumango rin siya saka tiningnan ang suot kong damit.

I am currently wearing a tube top paired with my fitted skinny jeans and I am also wearing a two inches heels. I have a photosoot today, I overdressed I think. Huhubarin rin naman 'to mamaya.

"Wearing that?" Tanong niya na hindi ko inaasahan. I could sense a very serious tone on his voice.

"Uhmm yeah, I have a photoshoot. Magpapalit rin naman ako-" hindi ko na natuloy ang sasabihin ko kasi mabilisan niyang inalis ang seatbelt niya saka tinanggal rin ang coat na suot saka nilahad sa akin.

Napaawang ang labi ko sa gulat habang nakatingin sa coat na nakalahad pero siya na mismo ang naglagay no'n sa lap ko. Napalunok ako saka hinawakan ang malambot na tela ng coat niya.

"Wear it," utos niya kaya mas humigpit ang hawak ko sa coat, gulat na gulat parin.

"No-"

"When is your free?" Tanong niya ulit na nasa akin na ang buong atensyon. Parang nakalimutan na niya na may trabaho rin siya tulad ko.

"Afternoon-"

"Whole afternoon? 'Till evening?" Kunot noong tanong niya kaya tumango ako ng marahan kahit hindi ko alam kung bakit niya tinatanong.

He nod slightly and lick his lower lip before looking at the steering again.

I cleared my thraot and flash a small smile even though he's not looking at me.

"I think I must go, thank you for this. Sige na," sabi ko sabay baba, hindi ko na hinintay pa ang sasabihin niya. I went out from his car with my wallet and his coat.

At saktong pagsakay ko sa Van doon din umalis ang kotse niya. I breathed hard before finally wearing his coat. It's kinda huge but it's stylish. And it smells like him too. Sana walang makahalata.

Habang nasa biyahe panay ang lingon sa akin ni Aira na parang may gustong itanong pero hindi niya rin ginagawa. Hinayaan ko nalang hanggang sa makarating kami sa trabaho ko.

A Shield of Love (MASVEDO SERIES #4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon