Kabanata 39

447 14 0
                                    

Aizen postponed the press conference because I wanted to go home. But the other day he made up his mind to speak for the whole world. To clear his name and mine.

Sumama muli ako sa kanya. Pero para akong natuod nang makita ang napakaraming reporters. I even saw a lot familiar faces which I don't expect. Powerful people were here. Why?

"Shit," I murmured when the cameras turned to us.

I am an artist and I am used to these. But I am so nervous. Ano ang sasabihin ko? Magsasalita ba ako?

Surprisingly, Thaly and her parents were also here. They are throwing us dagger looks. She slapped me yesterday. Damn.

Seryoso at nakakatakot si Aizen na nasa tabi ko. Para siyang lider ng isang sindikato na kayang-kaya pumatay kapag may hindi nagustuhan. Parang pinipihit ang dibdib ko habang naglalakad kami papalapit sa gitna.

Flashes of cameras and noise of everybody.

I even saw the head of our network! May mga artista din dito!

Mas lalo akong kinabahan at nanginig. Kaagad na hinawakan ni Aizen ang nanlalamig kong kamay. Napahinga ako ng malalim saka unti-unting nagseryoso. I face the cameras using my brace face.

I will end everything here.

I am so sorry. I am so sorry.

Sumenyas ng isang beses si Aizen kaya kaagad natahimik ang lahat na parang mga utusan. I swallowed very hard.

"Mr. Santibañez, is it true that you are now engaged with Joyce Lim?" tanong ng isang babaeng reporter na sobrang pamilyar sa akin.

Aizen cleared his throat a bit, "We are now engaged." Too serious.

Napasinghap ang lahat. Kita ko ang pagkapahiya ni Thaly pati na rin ng mga magulang niya. Why are they even here?

"How about the issue about you and Miss Thaly Smith?" isang lalaki naman na sobrang propesyonal.

Tumayo si Thaly ng pwersado na parang gustong sumugod kaya mabilis na tumutok sa kanya ang mga camera. May mga lumapit rin na bodyguards para pigilan siya sa pagsugod. I could see tears forming in her eyes.

"I am not the father of her child. I am out of that issue," malamig na sambit ni Aizen kaya pinanood ko ang magiging reaksyon ni Thaly. Kaagad siyang humagulgol dahilan para maging mas kuryuso ang mga nandito.

"What do you mean, Mr. Santibañes?"

Mas lalo akong nakaramdam ng panlalamig kaya napakapit ako ng mahigpit sa braso ni Aizen. Sandali niya akong nilingon bago sinagot ang tanong.

"The fatal DNA test result was negative."

Tuluyan nang umalis si Thaly habang tumatakbo ng mabilis. Kaagad  naman siyang sinundan ng parents niya kaya bahagya akong nakaramdam ng awa.

Nagkatinginan ang mga nandito kaya bahagya akong napayuko. I could feel their stares. Should I speak?

Dahan-dahan akong napatingin sa maraming tao. Hindi sinasadyang nahuli ko ang mga mata ng president ng network namin. Napaawang ang labi ko pero kaagad siyang nag-iwas ng tingin. I also found my co-artists eyes and I could say that they are somehow happy for me to be here. Nakikita ko ang tuwa na may halong inggit sa mga mata nila.

What should I do?

Aizen continue to answer some questions. Walang pumasok sa isip ko. I am suddenly afraid to speak. Kahit sabihin pa na dapata wala ein akong sasabihin dito dahil para kay Aizen naman itong lahat. I also want to clear my name.

Mahina akong tumikhim saka bahagyang tiningnan si Aizen. Kaagad siyang napatingin sa akin para bigyan ako ng atensyon. I slightly smiled at him so his brows shot.

A Shield of Love (MASVEDO SERIES #4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon