Kabanata 18

380 9 1
                                    

"Aira, please," sabi ko sa mababang boses kaya marahan siyang tumango.

Hinila ko siya papasok sa loob pero ganoon parin ang itsura niya. Gulat at hindi makapaniwala.

"Aiz," sabi ko at mukhang naintindihan niya naman kaya tamad siyang naglakad pabalik sa kwarto.

Napabuntong hininga ako saka nilingon ni Aira.

"I trust you Aira," mahinang sabi ko kaya dahan-dahan siyang tumango.

"O-po,"

I sighed and nodded. "Kung anong nakita mo sana wala nang makaalam pa na iba. You know my work, ikaw ang kasama ko sa halos araw-araw. Aira, I am tired."

Napakurap-kurap siya saka tumango ulit. Tiningnan ko ang mga dala niya at nang makita ko na groceries 'yon napangiti ako ng marahan.

"That's Aizen Santibañez, you knew him?" Tanong ko kaya tumango siya ng marahan.

"Nabasa ko po sa magazine, nagosyante po. Kapatid ni Ma'am Bianca," she said so I nod.

"Yeah that's him. I hope this will keep as a secret. Please Aira, I am begging you. Not this time, hindi ko kayang magkaproblema ulit sa nagyon."

"Opo, makakaasa po kayo," sabi niya.

"Thank you very much," kalmado na sabi ko dahil nawala na lahat ng kaba at agam-agam sa dibdib.

Malaking pasasalamat ko at si Aira ang nakakita. She has a pure heart and I really trust her.

Matapos niyang ibigay sa akin ang mga groceries agad rin siyang umalis pero pansin ko parin na parang wala siya sa sarili. Napabuntong hininga naman ako saka pumasok sa kwarto para tingnan si Aizen. And I saw him comfortably hugging one of my pillows while staring at his phone. Napasandal ako sa hamba ng pintuan habang tinitingnan siya.

I like the way his forehead creased. And the way he move his eyes while reading something. Napangiti ako ng marahan dahil sa mga ekspresyon na binibigay niya.

"I ordered our food," biglang sabi niya sabay lingon sa akin na parang alam niya na kanina pa ako nandoon kaya agad akong napaayos ng tayo.

I cleared my throat and nod.

Unti-unti siyang tumayo saka dahan-dahang lumapit sa akin.

"Who's that girl earlier?"

"My Personal Assisstant," sagot na naman.

"Something went wrong? I could help," napangiti ako saka umiling dahil sa alok niya.

"Wala, okay na," sagot ko nalang kaya tumango siya.

He's still wearing his boxers and I am still wearing my nighties. I am not even ashamed that I didn't took a shower. I smell nice so it's fine.

Hindi nagtagal dumating na rin ang inorder niya kaya sabay kaming kumain. And just like yesterday night, I am the one who washed the dishes and he watched me do it.

"Don't you have a work?" Kuryusong tanong ko dahil mukhang wala siyang balak na umalis.

Hindi naman sunday ngayon kaya dapat may trabaho siya.

"Nope, rest day," nakangising sagot niya sabay upo sa sofa.

"Huh?" Hindi ako naniniwala.

He chuckled and just tap the vacant space next to him, wanting me to sit there so I did. He's the one who opened the television and he's trying to find something to watch. Nakanguso naman ako habang nakatingin rin sa TV.

Hindi ko maiwasang hindi kiligin sa pinanggagawa naming dalawa. We are like husband and wife who's enjoying our quality time together.

"There you go," mahinang sabi niya saka nilapag ang remote sa center table.

A Shield of Love (MASVEDO SERIES #4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon