10

581 23 17
                                    

Ay? Put that trash down agad? hindi ko pa nga sya nabibiro.

"This isn't a love letter ma, you're being over protective. Don't you worry wala po akong balak mag-asawa ng maaga" I chuckles, pero halatang seryoso talaga sya.

"Chill ma, kapeng kape na ako" hinawakan ko ang dalawang balikat nya at itinulak hanggang makapasok kami ng bahay. Masyado nang mabilis magbago ang mood ni mama, siguro ay talagang stress sya sa mga trabaho kaya naman kailangan ko talaga mag adjust dito sa bahay.

"We're having a trip for our new project, please ikaw na muna ang bahala dito."

"Hmm?" nakatitig ako sa timer ng electric stove at nabaling ang pansin kay mama.

"Kasama si papa mo" She added.

"A collaboration project I guess" tumango-tango ako. Hinintay namin si papa na makauwi para sabay-sabay kaming makakain. Hindi ako nagrereklamo kung madalas ay hindi kami magkasabay kumain, I respect their time. Kanya-kanyang oras talaga ng pagkain dito sa bahay at minsan ko lang sila maabutan.

***
"BEHAVE lang ah? Keep this house clean Chaeya I trust you" para akong bata na pinagbibilinan ni mama. Sinabi na ata nya lahat ng pwede ibilin ng isang nanay, may ibinigay pa sya sa aking papel na listahan ng pamimilihin na groceries.

"Ingat!" iyon ang huli kong sinabi, tinanaw ko ang sasakyan nila hanggang mawala iyon sa aking paningin. Napabuntong hininga ako ng humarap sa bahay.

"Tahimik nanaman" umiling-iling ako bago pumasok, nilock ko lang ang pinto bago dumiretso na sa kwarto at ibinagsak ang sarili sa kama. Pinag-iisipan ko kung ano ba ang unang magandang gawin. Siguro ay maglilinis muna ako para wala na akong aalalahanin pagkatapos ko mag grocery.

Nagpispis lang ako sa bawat-sulok at maaliwalas na ulit ang itsura ng bahay. Wala naman masyadong alikabok kaya hindi ako nahirapan sa paglilinis. Inarrage ko lang din ang mga furniture ni mama sa taas, pati ang mga stuffs na nakalagay lang kung saan.

Matapos ang paglilinis ay naupo muna ako ng kaunting oras para mapunasan ang pawis. Pwede na siguro akong mamili para matapos na agad ang gagawin ko.

I tried to reach Eurine para makapagpasama pero hindi pa sya sumasagot sa mga tawag ko, maging sa facebook at instagram ay iniinbox nya lang din ako. Hindi ko na naman sinubukang tawagan si Miles dahil alam kong madami pa iyong ginagawa.

No choice ako kundi ang umalis ng mag-isa. Naglakad lang ako hanggang sa malapit na convenience store. Inikot ko bawat sulok ng store para walang ligtas ang mga bibilhin ko.

Pumipili ako ng alcohol ng biglang may malikot na aso sa paanan ko, hindi sya tumitigil at parang may hinahanap. Agad akong matakot kaya hindi ako nakatiis sa pagsigaw, nagmadali akong naglakad papunta sa counter at kumapit sa isang saleslady na nandoon.

Agad namula ang muka ng babae, halatang natatawa pero pinipigilan!

"Excuse me" agad ko syang binitawan ng mapansing matagal na akong nakakapit sa kanya. "Required ba ditong magdala ng pet? convenience store 'to hello? dapat hindi kayo nag papapasok ng ganyan" angal ko sa sales lady.

Bago makapagsalita ang babae ay may nauna na sa kanya.

"Sorry, my bad" napalingon ako sa ipit na boses sa likuran ko.

"Zonji..." Malawak ang ngiti nya na parang nanalo sa lotto.

"Sorry sa abala teh ah?" sabi nya bago ako nilampasan para magbayad ng hawak nyang coke in can na may picture ni Jisoo ng blackpink.

"35 sir" usal ng babae na animoy kinikilig pa.

"Ang mahal naman, may laway ba ng blackpink 'to? Grabe ah" hindi umimik ang babae at tumawa lang.

Dip Into MemoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon