[MHHMTD-NINE]
STILL MAGGIE'S POV
*****
Nagising ako ng maaga kaya agad na akung nag-ayos ng sarili ko. After so long of facing my mirror, I immediately called Jeric.
"Bakla! Hmm...napatawag ka ng maaga?" Humihikab niyang sagot sakin sa kabilang linya.
"Natanggap mo ba 'yung text ko kagabi?" Tanong ko.
"Oh my gee!" Tili niya kaya mabilis kung inilayo ang phone ko.
"Bakla! Call you later! As in now na!"
At binabaan ako ng bakla. Tsk! Inayos ko muna ang buhok ko, saka ako tumayo at lumapit sa asawa ko na hanggang ngayun ay tulog parin.
"Hubby wake up. Aalis na ako."
Agad naman siyang napadilat.
"Morning Wifey."
Ang bango ng hininga!
"Yung totoo? May nakaimbak bang air freshener sa bibig mo?" Nakasimangot kung tanong.
Napaismid naman siya.
"Nothing." Bumangon naman siya at niyakap ako.
"Why so early?" Malumanay niyang tanong sakin.
"Operation-hanap-secretary." Sagot ko.
He chuckled.
"Masiyado mo yatang sineseryo 'yan."
Napanguso ako.
"Mas mabuti na iyung sigurado ako diba? Ayaw ko ng maulit 'yung ganoong eksena." Depensa ko.
"Alright. Mamaya pa ako aalis. I am still sleepy."
Talagang humihikab pa siya.
"Are you okay? Usually naman noong nasa Makati tayo, maaga ka pa sa manok kung gumising eh. Ngayun? Mas tulog kapa sa mantika." Nag-aalala kung tanong.
Humikab siya ulit. Dalawang linggo ko na siyang napapansin na ganito eh.
"I am perfectly fine." Nakangiti niyang sagot.
"If you are still feeling so like that, I will call Leah. I am going to get your files so you can work here." I said.
Tumango naman siya at hinalikan ako sa pisnge at humiga ulit sa kama. Hinalikan ko nalang siya sa noo at lumakad na.
******
Pagkarating ko sa opisina ay dumiretso ako agad sa board room. Inilapag ko 'yung mga gamit ko at naupo sa gitna.
"Morning bakla! Here are the informations. Shall we?" Masayang bungad ni Jeric sakin.
"Oh sure." Kampante kung sagot.
"Itago mo sungay mo bakla!" Napaismid lang ako.
Bumukas na 'yung pinto. Head to foot akung napatingin sa kanya. Napataas ako ng kilay at pinaikot ang mata ko.
"Next!" I said.
"Why? Am I not enough?" Maarteng sagot niya.
"Nabriefing naman kayo kung ano ang kailangan ko diba? Sekretarya ang kailangan ko at hindi kabit." Sagot ko.
Napanganga naman siya at agarang inilabas ng mga bodyguards ko. Sa itsura niya palang na halos puputok na ang hinaharap. Baka mauso ang breast cancer. Napatawa naman si Jeric at nagtawag ulit ng isa pa. Napangiwi ako sa sumunod. Tumayo ako at lumapit sa kanya.
"Sa ibang department ko po kayo epapahandle po ah. Huwag po kayong mag-alala, tatanggapin ko po kayo." Nakangiti kung sagot.
"Naku Ma'am salamat po." Tumango lang ako.
Nasa forty-five plus na kasi siya. Ayaw ko naman makuba si Manang sa hectic ng schedule ng asawa ko. Pinaalalayan ko siyang lumabas. Naupo ako ulit.
"Ay ang bait!" Puna pa ni Jeric sakin.
"Mabait naman talaga ako. Gusto mo sayo ko e-apply ang pagkaimpakta ko?"
"Ha-ha-ha! Di naman 'to mabiro." Binelatan ko lang siya.
"Next!" I said.
*****
Again and again! Walang matino! Ibat-iba ang rason nila. May nag-apply para makasama ang Lucas ko, maging boyfriend, asawa, etc! Feeling ko, 'yung sungay ko umabot ng alapaap!
"Girl! Last na 'to." Untag sakin ni Jeric.
Walang gana akung napatango. Pagkabukas ng pinto, napaangat ako agad ng tingin.
"You are hired." Nagulat naman siya sa sinabi ko.
Wala naman kasi akung nakitang kakaiba sa kanya. Bukod sa maayos naman ang back ground niya. Maayos din siya kung manamit.
"Isa lang ang masasabi ko sayo Maria. Maghahalo talaga ang tubig at langis sa oras na tinalo mo ang asawa ko."
Napalunok naman siya. Inayos ko 'yung damit niya.
"Nice meeting you." I said at tuluyan ng lumabas ng board room.
Pagkadating ko ng opisina ko ay agad akung inusisa ni Jeric.
"Te? Paano mo gagawin 'yun?"
Ang tinutukoy niya ay 'yung banta ko.
"Simple lang, ilalagay kita sa gitna ng pool. Bubuhusan kita ng isang drum na langis tapos sisindian ko. Mabubuhay ka pa kaya?"
Nanlaki naman ang mga mata niya.
"Te! Isu-submit kita sa Oscar's Award. Pang-international 'yang crime scene mo!" Asar niya.
Sarcastic akung napatawa.
"Bumalik kana kaya sa trabaho mo." Sabi ko.
"Oo na!" Sagot niya.
Napailing nalang ako at itinuon ang atensiyon ko sa mga papel na nasa harap ko. Sumagi bigla sa isip ko. Okay lang kaya ang Lucas ko?
BINABASA MO ANG
MY HANDSOME HUSBAND [MR. TAXI DRIVER] BOOK TWO
ChickLitMY HANDSOME HUSBAND [MR. TAXI DRIVER] She's still famous. She's still a model. She's still hot but more hotter. She's still sexy but more sexier. She's still a spoiled brat but to the highest level. She's still rich but more richer. And She's still...