02

11 4 0
                                    

TUMAMA ANG sikat ng araw sa mukha ko na siyang gumising sa akin. Tumingin ako sa digital clock sa bedside table at hindi na ako nagulat nang tinanghali ako ng gising. Ikaw ba naman kasi ang matulog ng 3 AM at dirediretso ka pang nagpuyat sa nakaraang isang linggo.

I was about to stretch my arms when I noticed an arm wrapped around my waist and my back pressed to a well-toned chest. I can also feel his breath brushing my neck. Realizing that Zea slept here with me reminds me that we slept here together because we were both too tired and sleepless to drive ourselves home.

Imbes na mag-inat ay humarap ako sa kaniya para matitigan ko siya ng maayos. Dinahan-dahan ko lang ang galaw para hindi siya magising, mukhang napakahimbing pa naman ng tulog niya. Ang sarap niya tuloy titigan.

While staring, I can't help but be mesmerized by his handsomeness. With that thought running through my mind, I can't help but brush my fingers lightly on his cheek. I hope he won't wake up because I'd love to stare at his face for a few more minutes.

My pointing finger traveled from his hair to his pointed nose, to his reddish lips, and down to his jaw. My eyes never left his peaceful face while still in deep slumber. I still can't believe I've loved this man for nearly a decade. I don't know what made me love him among all the men I met. I just ended up falling for my all-time best friend.

"Appreciating the amazing view, my love?" Bigla siyang nagsalita at unti-unting nagmulat ng mata at dahil sa gulat ay napalayo ako sa kanya. 

With my reaction, he was still quick to pull me back towards him, and I am thankful for that because I would have fallen out of bed if my body had backed away further. I didn't even realize I was at the close edge of the bed.

"H-huh? What are you talking about?" Nag-iwas ako ng tingin at sinubukang talikuran siya pero gaya kanina ay mas nanaig ang kaniyang lakas para panatilihin ako sa aking pwesto.

"Don't deny it my love, huli ka na nga sa akto eh." Nag-init ang pisngi ko dahil sa sinabi niya. 

He even chuckled when he saw my face starting to turn red.

"Aww, why are blushing my love?" inasar pa niya ako lalo kaya sumimangot ako sa kanya at nagpumiglas.

"Yan ka na naman sa kahanginan mo eh. Pwede ba tigil-tigilan mo ako Zea. Umagang-umaga nangbwibwisit ka."

"Okay, okay. Hindi na kita aasarin. Anong gusto mong agahan?" His arms are still wrapped around my waist, and he's staring at me while waiting for my answer. 

Hindi ko alam pero bigla akong nailang sa posisyon namin. Hindi ko na lang iyon pinahalata sa kaniya. Normal naman na sa kanya itong inaakto niya eh. Ako lang siguro ang naglalagay ng ibang kahulugan sa pakikitungo niya sa akin.

"Hmm, I'm craving for churros, Kuya. Can you cook it for me?" I requested, and I think my heart just died when he showed me his sweetest smile. 

"Of course, my love, this personal chef can cook anything for you."

"Personal chef talaga ha?"

"Bakit hindi ba? Jusko kilala kita Cath, you aren't named Ms. Picky for no reason. Alam kong kakain ka lang ng maayos kapag ako, si Kuya B o si Tito Clis ang nagluto para sayo. You don't really trust others to cook your food and that marks me as your personal chef, my love."

"Fine, fine, whatever."

Naputol ang pag-uusap namin nang biglang magring yung phone niya. Akala ko iyon na ang pagkakataon ko para makawala sa yakap niya ngunit mukhang ako'y nagkamali. 

AS 01: Agent Uno | Cathleen ValecerinaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon