Chapter Forty Nine

7.7K 240 227
                                    

Hindi ako sumagot sa tanong ni Renz. I just told him that i want to talk with my Mom.

"Hi sweety! Y-You're with Renz?" gulat na tanong niya ng makita sa likod ko si Renz.

I called her for a video call.

"Hello Tita!" nakangiting bati ni Renz sa kanya.

"Hi!" balik bati ni Mommy pero nagtatanong ang mata nito sa akin.

"He's just having a vacation here." pagpapaliwanag ko dahil alam kong iyon ang tinatanong ng mata niya.

"O-Okay. Kumusta ka dyan?"

Napatingin ako sa baba. Nilaro 'ko ang daliri ko. Kinakabahan ako sa sasabihin ni Mommy.

She will be disappointed with me.

"Just fine. B-But.." pambitin ko sa sasabihin.

Muli akong tumingin sa screen at tinitigan si Mommy mata sa mata. Nakita ko na agad reaksyon nya na kinakabahan.

"I'm having a morning sickness, Mom. Madalas akong mahilo, magsuka, lagi din pakiram ko pagod ako. And 2 months na po akong walang period." mahinang pahayag ko sa dulo.

Hindi nakapag salita si Mommy. Alam kong nakukuha niya ang gusto kong sabihin.

"Mom, say something.." kinakabahan na ako lalo sa pananahimik niya.

"Sorry. I was just shocked. K-Kanino ang batang dinadala mo?" naiilang na tanong niya dahil nasa likod ko si Renz at nakikinig.

"Kay--"

"Mine, Tita." mabilis na singit ni Renz kaya agad ko siyang nilingon.

"I'm sorry, Tita. But i'm willing to marry her soon. We can plan the wedding." i gave him a confused look but he's not looking at me.

I saw Mommy smiled a bit.

"Okay sige. Malaki na kayo. Alam kong kaya niyong alagaan magiging baby niyo." pag-sang ayon ni Mommy.

Gusto kong linawin kay Mommy na kay Jez ang pinagbubuntis ko pero ano na lang iisipin niya sa akin? Na kabet ako?

Kahit hindi pa kasal si Neri at Jez, nangabit pa rin ako. At aminado naman ako dun.

"Saan niyo balak magpakasal, kailan ang kasal?" sunod sunod ng tanong nito na ganadong sinagot ni Renz.

"I want to marry her in Philippines, Tita so all our families and close friends can attend. Maybe next month? Habang hindi pa po malaki ang tiyan niya."

"Renz!" suway ko dito para awatin.

"It's a great idea, Klaisse. So you're still sexy with your gown." balewalang sagot pa rin nito.

"He's right sweety. Tsaka para paglabas ng baby ay kasal na kayo." gatong naman ni Mommy.

Labag sa loob 'ko pero nakita kong masaya si Mommy sa usapin nila ni Renz patungkol sa kasal at sa baby.

Pero paano si Jez? Atleast she must have to know that it's her baby.

And you think she's gonna accept it? She made sure that your using pills before spilling her seeds to you. Obviously she don't want a baby.

Bulong sa akin ng kabilang bahagi ng utak 'ko.

Yeah. Jez is inlove with Neri hindi niya magugustohan kapag nalaman nyang nabuntis ako. Isa pa kasalanan ko rin naman. Niloko ko siya. Sabi ko nagamit ako ng pills kahit hindi naman talaga.

"Everything is settled now, Klaisse." nakangiting pahayag ni Renz ng mag-end na ang videocall namin kay Mommy.

"You see, How tita Ru is so happy? Everything gonna be okay and i promise, everyone will be happy. Marrying me is the best decision you can be ever make." kampanteng pahayag nito.

My Maniac BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon