Chapter 2

24 3 0
                                    


"Hoy!" I raised my hand when I saw Yza, Faith and Polo. We planned to eat Samgyupsal for Andi's birthday.


"Happy birthday, bruha!" Yza hugged Andi. "Sorry, late kami. Hinatid pa namin si Richard sa Makati tapos na-traffic kami."

"Alam naman kasing may lakad tayo tapos nag-insist ka pa na ihatid 'yang manliligaw mo. Swerte niya ah, hinatid pa siya ng nililigawan niya." Halata ang inis sa boses ni Faith.

"Eh kawawa naman, late na siya. Wala siyang masakyan. Sira yung kotse niya e." Yza pouted.

"It's fine. At least, nandito tayo lahat 'di ba?" I grabbed my cup to fill it with matcha green tea.

Sina Yza, Faith, Andi, and Polo 'yung iba pa naming mga tropa. Pare-pareho lang kaming nasa 3rd year maliban sa dalawa ni Faith at Polo dahil 2nd year pa lang sila. May isa pa kaming kaibigan kaso nasa ibang bansa nag-aaral.

"So, how are you and the Japanese guy?" Binasag ni Yza ang katahimikan.

"Pasikat ka talaga." Andi rolled her eyes.

"Alam niyo guys, madalas na siyang kumain sa Rising ngayon. Siguro may hindi kinikwento 'yang si Andeng." I sipped on my matcha before biting on my kimbap.

"Ano ba! Hindi nga ako interesado doon sa hapon na 'yon! Lalaking tao tapos ang landi." Andi made a face.

"Oh, bakit mo alam na malandi? Bakit, nilalandi ka ba?" Yza made everyone laugh.

"Alam niyo? Ang kakapal talaga ng mga pagmumukha niyo 'no? Aasarin niyo 'ko tapos ako pagbabayarin niyo dito?" Andi glared at us.

"Aminin mo kase na tinamaan ka na sa kanya. Mukha namang mabait ah?" I chuckled.

"Oo nga! Mabait nga! Nilibre pa nga tayo ng samgyup di'ba? Sana ilibre tayo uli! Uy, beh, sabihin mo ilibre ulit tayo ng samgyup!"

"Hindi pa ba inuuod yang bituka mo, Yzabella? Puro ka samgyup. Kamukha mo na yung cashier doon oh." Andi pointed at the cashier then we laughed.

"Gago, ang layo! Grabe ka!" Yza crossed her arms before rolling her eyes.

"I said it before, and I will say it again and again and again. I. hate. all. men. Of course, except my Dad, and you guys." She winked at them.

"Tahimik ng dalawa ah."

"Oh?" Faith raised a brow at Lim.

"Ha? Bakit? Uuwi na ba?" Lutang ata 'tong si Polo.

"Puro hangin na 'yang utak mo, Marcopolo. May LQ ba kayo neto?" Ella pointed at Faith before laughing.

"Huh? LQ? Hindi naman kami para mag LQ. Kulit niyo." Faith rolled her eyes. I could see annoyance surrounding her.

"Kunin ko lang 'yung cake." Napatingin kami nang biglang tumayo si Polo.

"Kanina ka pa bad mood, Ezequiela." I chuckled when Faith throws a crampled tissue on Lim.

"Seminar ka muna, Master." Galing talagang magpainit ng bungo nitong si Limuel.

Nagbangayan pa saglit ang magkapatid, habang hinihintay si Polo.

"Oy, tagal ng cake mo." Ella asked.

"Asan na ba kasi 'yang si Polo?" Andi crossed her arms.

"Oh? Saan ka, Faith?" Napatingin kami nang tumayo na din si Faith.

"Papahangin lang." Sinundan namin siya ng tingin bago siya makalabas ng restaurant.

"Hindi pa ba sapat ang aircon dito sa loob?" Yza suddenly chuckled.

It's Raining Memories (FRIENDS SERIES #1)Where stories live. Discover now