Chapter 8

17 1 0
                                    


It's been a hell week for me. But it became even more worse when my Dad called and he wants to have dinner with me on Sunday.

I felt suffocated hearing his voice. I also haven't seen him for almost a year. Well, despite that, he never failed to give me my needs and he's also calling when it's important like my birthday, Christmas, etc. Mas nasanay na akong wala siya or should I say, mas sanay na akong walang magulang. All I have were my friends and my friends only. Sa kanila na lang ako kumakapit. Kaya siguro magkasundo kami ni Ella dahil pareho lang kami ng buhay. She hated her family so bad, but don't get me wrong, I don't hate my dad, I just... got used that he's not around always. Nakakalimutan ko tuloy na may pamilya pa ako.

"Ayoko, Andi, pagod ako." Pinipilit na naman ako nila Andi na tumoma. Grabe mga 'to, routine na atang uminom kapag weekends.

[Sige na! Minsan lang eh!]

"Tinatamad ako mag-drive." Inaantok na sagot ko.

['Wag ka mag-alala! Susunduin ka raw ni Yza tsaka nung boylet niya!]

"Boylet? Anong boylet?" Napakunot noo ako. Ano raw? Si Yza? May boyfriend? Paano magkaka-boyfriend eh may nanliligaw 'don?

[Oo! Pogi nga! Kailangan mo ma-meet kaya sumama ka na! Ipapasundo ka namin ha! Ikaw na lang kulang dito.] Rinig na rinig ko ang ingay sa paligid niya.

Jusko. Inom na naman. Anong mapapala ko sa inom? Pero sige na nga. Yayakagin ko na lang si Corey. I dialed his phone number and he immediately answered it.

"Hello, babe." Bati ko sa kaniya.

[What is it, babe? I'm busy.] Wala pa nga akong sinasabi, busy na agad.

"Ah... Yakagin sana kita sa 9AM. Pero okay lang, kung busy ka naman pala." Napasapo na lang ako sa noo. Buong week na siyang busy ha. Nagkikita pa naman kami kapag school days pero saglit lang dahil kailangan na niya agad umalis.

[Sorry, babe. I'll make up for you. Promise.] I'll keep that in mind then.

Binagsak ko ang katawan ko sa kama nang patayin ni Corey and tawag. Miss ko na siya. Tapos wala pa siyang oras para sa'kin. Tapos parang okay lang sa kaniya 'yon. Naisip ko na baka marami rin siyang ginagawa dahil sa bago niyang business with his 'friend' Diane Cosmir. Hindi ko pa siya nami-meet pero hindi ko na nagugustuhan na kasama niya palagi ang boyfriend ko! Parang siya 'yung girlfriend ah! Charot!

I decided to wear maong ripped jeans and paired it with a white floral puff-sleeves crop top. I made my hair in to a messy-bun before wearing my silver heels. It was already 8:30 PM nang pababain na ako ni Yza dahil malapit na raw sila.

"Hi! May boylet ka raw?" Tanong ko kay Yza pagka-pasok ko sa Civic niya. Wait... Hindi kaniya 'to.

"Sinong nagsabing may boylet ako?" Nilingon ako ni Yza habang hinihintay ang driver namin.

"Si Andi."

"Hoy wala akong boylet, gaga!" She rolled her eyes at me. Napatigil kaming dalawa nang bumukas ang driver's seat. A guy sat on the driver's seat so I assumed, this is Yza's guy!

"Uh, Casey, si Ajax nga pala." Nahihiya pa si Yza.

"Hi, I'm Ajax. Nice to meet you." Nilingon niya ako at halos malaglag ang panga ko sa kagwapuhan niya.

His hair is long and it's wavy, his nose is proud, his smile was like a drug, it's addicting. His brown eyes are tantalizing, and his skin is tan. He also have piercings on the ears, and eyebrows. I also noticed some minimalist tattoos on his fingers and arms, but it's not really visible unless you look at it closer. Over-all, he looks like a walking heartbreak! In fairness, mas gwapo siya kaysa kay Richard. Sana mas mabait din!

It's Raining Memories (FRIENDS SERIES #1)Where stories live. Discover now