"Easyhan lang ang inom, Mamsh."
Nandito kami ngayon ni Ella sa condo niya. Hindi ko alam kung anong nangyayari sa'kin. Basta na lang ako dinala ng mga paa ko dito, at nagdala pa talaga ako ng Bacardi. Sasakit lang lalo ang ulo ko. Jusko, Limuel is really making me pissed.
"Hindi ko alam kung anong ginawa ko sa kaniya, Ella." I sighed after finishing my burger.
"Hay nako! Ewan ko sa inyong dalawa! Ano bang huling sabi sa'yo?" She asked while holding a beer and a book, nag-aaral pa sa gaga.
"Ewan ko. Sabi niya may nararamdaman daw siya sa'kin." Nakatulala lang ako sa pader habang hawak ang baso.
"Ano daw," I saw her turned her back at me. "...yung nararamadaman niya?"
"Sabi niya parang Black Label daw. Masakit sa dibdib, masakit sa dila, masakit sa lahat. Tinawanan ko pa siya. Tapos nag-paalam na rin siya pagkatapos 'non." Mangiyak-ngiyak ako habang nagpapaliwanag.
"Hayaan mo na lang muna 'yon. Ituon mo na lang ang atensyon mo sa pag-aaral." He sat at the other side of the sofa. "By the way, kamusta kayo ng jowa mo?" She raised a brow.
"Ayos lang. He's taking me out on a date kapag hindi siya busy." I took a bite on the pizza.
"Good for you." She chuckled.
"Inggit ka?" I asked her.
"In your dreams." Pagtataray niya.
"Pero busy na siya ulit. Hindi ko nga siya nakita kanina e." Pagkukwento ko.
"Casey, I wasn't lying when I saw him partying at Rizal." She sounded serious.
"Okay." I simply replied.
My mind is flying. I don't even know why I can't give a single fuck to whatever Ella was saying. Wala akong maibigay na pakialam kahit nalaman kong nakipag-party ang boyfriend ko sa Rizal, samantalang niyakag ko pa siya sa club noon at tinanggihan niya 'yon dahil busy daw siya. I don't feel any anger or confusion about that. All I think about is Limuel. Kung galit ba siya, kung ayaw na niya sa'kin. Kulang na lang isipin ko na nag-seselos siya kay Corey.
"Naniniwala ka sa'kin?" She looked me in the eye.
"Oo." I nodded. "I don't care."
"Bakit wala kang pakialam? Boyfriend mo 'yon at nagsisinungaling siya sa'yo. Ano 'yon, hahayaan mo lang?" Kunot-noo niyang tanong.
"Ella, I don't know. Hindi ko alam kung bakit wala akong pake. Hindi ko alam kung bakit wala akong maramdamang kahit ano sa nalaman ko. Gulong-gulo na'ko, Ella-"
"Maybe because you don't love him enough." She cut me off.
"Of course I love him enough!" I shouted before rolling my eyes.
"Eh bakit ganiyan ka? Wala kang pakialam sa jowa mong sinungaling pero may pake ka kay Limuel na hindi mo jowa? 'Yung totoo, Casey?" She chuckled.
"Ewan ko! Ewan ko!" Napahawak na lang ako sa ulo ko. I tried not to cry.
"'Wag ka nang umiyak..." Umurong ang luha ko nang biglang kumanta si Ella.
I just raised my middle finger at her before resting my head at the pillow.
"Sa mundong pabago-bago, pag-ibig ko ay totoo..." She chuckled after finishing the verse.
YOU ARE READING
It's Raining Memories (FRIENDS SERIES #1)
RandomFRIENDS SERIES #1. After breaking her bestfriend's heart, Cassianna Revilla found herself chasing after him. But why?