"Good morning!"
It's Saturday and a loud sound woke me up this morning, I think my eardrums just broke. Of course, it was Ella. Nagsleep-over kasi kaming lahat sa bahay nila Limuel dahil wala silang kasama doon, wala ang Mommy at Daddy nila.
Right after our last period on Friday, agad-agad kaming nag-impake at dumiretso sa mansyon nila Limuel. We did a movie marathon, UNO card game, some baking, cooking and many more. Of course, we had a little bit of alcohol so that we can chill. I think, we finally dozed-off to sleep around 2 A.M. We slept on the huge tent that we assembled near the pool. I slept next to Ella and the girls while Limuel slept on the other tent with Polo.
"Gising na oy! Tanghali na, wala pa rin tayong naluluto!" Pagrereklamo ni Ella.
"E 'di magluto ka na! Ikaw marunong sa ganiyan eh!" Andi shouted, obviously still sleepy.
"Ano bang gusto niyo?" She asked.
"Sweet and Sour." I suggested.
"Fish or pork?" She asked while tying her long hair in to a bun.
"Pork." I answered before standing up.
"Kayo, anong gusto niyo?" She asked them, nakapamay-awang pa.
"Gusto namin matulog kaya tumahimik ka na, please." Pagmamakaawa ni Andi.
"Babangon kayo o hindi ko kayo lulutuan?" Pinandilatan niya pa sina Yza.
"Oo na! Saglit lang! 5 minutes!" Andi shouted before putting a pillow on her face. Siya na lang ang nakahiga ngayon. Si Yza at Faith, bumangon na at nag-aayos na rin. Ewan ko lang 'yung dalawang lalaki sa kabila kung naka-ayos na.
I stretched a little bit after going out of the tent. Bukas na din pala 'yung kabilang tent so I assume na gising na din 'yung dalawa. Ella is already dancing on her way to the kitchen. Wala ding mga helpers ngayon dahil pinauwi lahat ni Faith, kaya walang magsisilbi sa amin ngayon kung hindi mga sarili din namin.
"Hi." I almost jumped when Limuel pinch my elbow.
"Palaka ka! Palagi na lang nanggulat! Wala ka na bang ibang alam gawin kun'di manggulat?!" I shouted before rolling my eyes.
"Sorry na, crush." He pouted.
"Parang tanga!" 'Di ko alam kung kinikilig ba ako o ewan. Parang tanga talaga! Binatukan ko tuloy.
"Tama na landian, mag-ayos muna kayo ng hinigaan niyo. Pati 'tong tent, imisin niyo na rin." Malumbay na utos sa amin ni Polo.
"'Tol, ayos ka lang?" Napakunot-noo na lang si Lim saka siya inakbayan.
"Oo. Imisin na natin 'yung tent para makapagpahinga na tayo." He said before walking inside the tent.
"Uuwi na ba kayo pagkatapos dito?" Lim asked me.
"Uuwi? Sinong uuwi? Bawal umuwi! Sa Monday pa uuwi sina Mommy! Dito muna kayo or gala tayo bago kayo umuwi ngayon! Mababagot kami ni Kuya dito." Pagmamaktol ni Faith.
"Eh, Faith-"
"E'di umuwi ka." I saw the rolling of Faith's eyes. "Sila lang naman 'yung pinipilit ko, hindi ikaw."
I just sat down at napatahimik na lang kaming lahat. Something's off between these two. Nag-away kaya sila? Tampuhan? Bihira lang kasi mag-away si Faith at Polo, pero kapag nagkataon, sobrang lala. Wala talagang pansinan o imikan. Kaya kami rin minsan ang nahihirapan eh, hindi namin alam kung sino ang yayakagin dahil hindi pwedeng pareho. Ayaw din naman namin makisawsaw dahil problema nilang dalawa 'yon.
On Polo's side, alam naming nasasaktan siya palagi, dahil masakit mag-salita si Faith, she was her brother's opposite. Lim has always been soft-hearted, like he couldn't even say anything harsh to a person. Well, he likes messing up with some people, but he could never hurt the feelings of anyone he treasures the most. Kagaya na lang noong nag-away kami, anong ginawa niya? Nagparaya siya, dahil mahal niya ako.
YOU ARE READING
It's Raining Memories (FRIENDS SERIES #1)
RandomFRIENDS SERIES #1. After breaking her bestfriend's heart, Cassianna Revilla found herself chasing after him. But why?