Chapter 25

19 1 0
                                    

"Umuulan naman Andeng eh. Baka hindi na ako makapunta."

It was raining heavily, but my friends were still out clubbing. Niyayakag pa nga ako. Nagdadalawang isip akong pumunta dahil sa ulan. O sinasabi ko lang 'yan para magpalusot?

Sigurado akong nandoon siya.

Tangina.

Hindi ko talaga siya kayang harapin.

Limuel.

Galit pa kaya siya sa'kin?

How about the part where I got pregnant?

Kailangan pa ba niyang malaman 'yon?

'Wag.

Baka magalit pa siya lalo sa'kin.

Well, how about the part where I got almost raped by that man?

That was a long time ago. Maybe it was already gone for him.

I really hope so.

[Sige na! Susunduin ka na lang diyan kung ayaw mo mag-drive!] Sigaw ni Andi.

"Ay ewan ko sa inyo. Nakikita mo bang malakas 'yung ulan? Tapos tuloy pa rin 'yang inuman niyo. Kita mong ayaw ko na mag-inom eh." Pagmamaktol ko pa.

[Sige na! Parang pa-despedida mo na rin 'to!]

"Gaga. Ano 'yon? Tuwing may lipad ako, kailangan may despedida pa? Gusto niyo lang na ako magbayad diyan e!" Mga gago mga 'to. Sa tuwing may lipad ako, lalo na kapag layover ay gustong may pa-despedida pa ako. At ako pa magbabayad n'on ha!

[Ay nako! Eto naman oh! May manlilibre raw! Hindi naman ikaw magbabayad teh!]

Ewan ko na talaga ang gagawin sa mga kaibigan ko. Wala na naman akong magagawa sa mga 'to eh. Susuportahan ko na lang talaga ang mga kagaguhan nila kasi that's what friends are for.

Hay, it's been years. It's been what? 6 years.. almost 7 years since he left me. I remember I was a wreck back then. I lost a lot of weight for always not having enough appetite to eat. I lost a lot of time hanging out with my friends. I lost a lot of time going out in general.

I was always scared or 'not feeling it' when it comes to going out. Kaya madalas ay mga kaibigan ko na lang ang bumibisita sa'kin dahil bihira talaga nila akong mapalabas ng condo.

After Graduation ng College, umuwi ako ng Calatagan para mag-unwind, hanggang sa tinamad na akong bumalik ng Manila. I stayed there for almost a year. Spending my days at the beach, feeding stray dogs and cats, teaching children on the street.. doing almost everything just to keep me sane.

Matapos kong mag-unwind sa Calatagan, agad akong nag-hanap at nag-apply sa mga Airlines na nai-compile ko noong College pa ako. I was so happy when I got accepted from almost all the Airlines that I applied to. Of course, sa Philippine Airlines ako tumuloy, saan pa ba. Sumabak din agad ako sa trainings after kong matanggap.

Halos 6 years na akong Flight Attendant and I am enjoying every bit of it. I get to visit lots of countries, with free layover pa ha! Also, sobrang daming benefits when it comes to personal needs. The salary is enough to feed a family. But the good things is, I get to spend it all for myself.

I met a lot of friends. My co-workers, pati sa ibang bansa may mga friends ako. Madalas akong napapatapat sa overseas flight, particularly sa malalayo. Hay, ewan ko ba, masyadong malaki ang tiwala sa'kin ng boss ko.

In a span of 5 years, I already visited different countries like the US; some countries in Europe, particularly London, Paris, Italy, and Spain; some countries across Asia, mostly South Korea; and Australia.

It's Raining Memories (FRIENDS SERIES #1)Where stories live. Discover now