Chapter 3

18 3 0
                                    

I woke up around 6:30 AM. Then I cooked breakfast before waking Ella up. She also have class.


"Akala ko ba iiwanan niyo 'ko doon?" We we're both having breakfast. I already took a shower, naka-uniform na rin ako at ready nang umalis. "Hindi muna ako papasok. Parang pinupukpok pa rin ang ulo ko." Napasapo si Ella sa ulo niya. Sa katangahan ba naman ni gaga, inubos yung Tequila kahapon.

"'Yan, shot pa ng Tequila. Bilang namin yung shot mo ha! 26!"

"Hinayaan mo naman ako." She rolled her eyes.

"Last na cut mo na 'to ha! Please, 'wag ka na mag-cut sa susunod. 'Wag mo ibagsak ang major mo, Ella." I sounded like a mother. "Magpadala ka na lang ng excuse letter sa prof mo." Tumayo na ako para hugasan ang mga plato. Siya na ang nagligpit ng lamesa bago siya humiga sa sofa. "I bought you medicine. Inumin mo ulit mamayang lunch." She nodded.


"Bye na. Mag da-drive pa 'ko." I kissed both of her cheeks before going out of my condo. Nag-commute lang ako dahil nasa car wash pa 'yung kotse ko. Laking pasalamat ko na lang dahil wala masyadong traffic. Right after arriving at school, I already saw Limuel, leaning on the brick wall.


"Oh, kanina ka pa diyan?" I asked him.

"Oo, late ka ata." He automaticly grabbed my backpack to carry it.

"May inalagaan pa 'kong bata." I chuckled.

"Ah." He nodded. "Kamusta kayo nung Corey?" I stopped walking when he suddenly asked about him.

"Anong kamusta? Hindi ko pa nga siya nakikita eh! Last na kita ko sa kanya is noong nasa MOA tayo!"

"Kita ko siya kanina." Napatigil ulit ako sa paglalakad.

"Really?! Saan?!" Napatili ako.

"Diyan lang sa may cafeteria. May kasamang dalawang babae."

Napasimangot ako sa sinabi niya. Ginu-good time niya ba ako?

"Seryoso ka ba?" I raised a brow.

"Oo nga. Ayaw maniwala." Naglakad na ulit siya.

"Sino yung babae? Kilala mo?" I look straight in to his eyes.

"Maganda sila pareho. Parang model yung isa, ewan ko." Napakurap-kurap ako sa sinabi niya. Ano ba yan! Chick boy ata 'yon!

"Sige na. Mamaya na lang." Kinuha ko na ang backpack ko sa kaniya bago lumiko papunta sa block ko. Nakita ko pa siyang nakatitig sa'kin pero hindi ko na 'yon pinansin.


Lutang ako buong klase. Ilang beses din ako tinawag ng prof ko. I managed to answer all of the questions even though my mind is nowhere to be found. Ever since namatay si Mommy at Cedric, palagi na lang akong tulala.


My parents were already separated ever since I was a kid. My Dad have drinking problems, and my mom is a very workaholic woman. My Mom won the custody of us that's why I never got to see my Dad for many years. He's a good Dad. The only bad thing about him is his bad drinking. He's not good when he's drunk. He destroy things... and people.


Tanghali na nang mag-dismissed ang prof ko. Pagkalabas ko ng block, nakita ko na agad si Lim na nakaupo sa bench. Hinintay niya talaga ako.


"Akin na wallet mo kung ayaw mong masaktan." Pasimple akong tumayo sa likod bago ko takpan ang mga mata niya. He immediately stood up.

It's Raining Memories (FRIENDS SERIES #1)Where stories live. Discover now