Tahimik akong sumama kay Jez sa work niya. Iniisip ko pa rin mya sinabi ni Renz sa akin.
Nakaupo lang ako sa tabi ni Jez habang may tinatawagan sya sa telephone at nagbabasa ng kung ano ano sa laptop niya.
Maya maya ay may mga dumating na pagkain at nilapag sa mini table niya.
Tumayo si Jez at isa isa nilabas ang mga iyon."Mommy, you should eat first. I bought a lot of food for you." lambing na aya niya.
Natayo naman ako at naupo sa tabi ni Jez.
"I have pesto here and ofcourse leche flan." masayang turan niya.
"Subuan mo 'ko." pag-iinarte ko sa kanya.
Napatingin siya sa working table niya, feeling ko may kailangan pa syang gawin.
"Hmm.. Okay sige." pagpayag niya na ikinangiti ko.
Kumuha siya ng tinidor at pinaikot ang pasta dun bago sinubo sakin.
Nakailan subo na ako ng mapansin ko na hindi siya kumakain.
"Kain ka rin." ani ko
"I'm still full, naka diet ako." sinamaan ko naman siya ng tingin sa pagtanggi niya sa alok ko.
"Okay okay. I'll eat." agad na pagsuko niya. Pinakita niya pa sakin yung pesto na nasa tinidor bago niya sinubo.
Kumakain na rin siya pero mas marami pa rin pinapakain niya sa akin hanggang sa maubos ko na iyon.
"Lechen flan!" masayang turan niya habang binubuksan iyon. "Are you craving for this, mommy?"
Actually, leche flan is my favorite so it's given that i want to eat it.. But not to the point that i'm craving for it.
"Not really." sagot ko na lang sa kanya.
"Ano ba talaga gusto mo? Yung pinaglilihian mo para mabigay 'ko." tanong niya.
Napatitig lang ako sa kanya. Pinagmamasdan ko yung muka niya hanggang mapadpad ang tingin ko sa labi niya.
"Ahmm.. Leche flan.."
"Yun naman pa-"
"On your mouth." pagputol ko sa sasabihin niya.
Natulala siya na pinoproseso sa utak niya ang sinabi 'ko.
Wala talaga akong pinaglilihian. Si Jez talaga pakiramdam ko kasi gusto ko siya nakikita lagi. I'm not this clingy and needy before.
"Wow!" she said amused when she finally gets it.
Kinutsara niya na ang leche flan at nangingiti habang sinusubo iyon.
"Eat it." she opened her mouth and showed to me the leche flan in her tongue.
Nahihiya naman ako sa gusto niyang mangyari. I mean, yes this is what i want but i'm not that aggressive.
Nahalata naman yun ni Jez. Umusog siya palapit sa akin at nilapit ang muka niya sa muka ko.
"Natutunaw na siya, Klaisse." aniya.
Nakatitig lang ako sa kanya. Sa mata niya na kumikinang na parang ang ganda ko kung tingnan niya ako.
"I love you.." mahinang turan 'ko bago idampi ang labi ko sa kanya.
I opened mouth kissed her then she transfered the leche flan in my mouth. Mabilis naman itong natunaw kasabay ng pag-agwat ni Jez sakin.
Pakiramdam ko lalong tumamis yung leche flan. At dahil agad na lumayo sakin si Jez ay nabitin ako... Sa halik.
Kitang kita ang ngiti sa labi ni Jez bago muling sumubo ng leche flan.
BINABASA MO ANG
My Maniac Bestfriend
RomanceI'm Klaisse Tanaga, i have a bestfriend named Jezriel Del Valle. We've been friends since we're ten. We both don't have a choice but to be friends. Our parents are business partner slash bestfriends. Sobrang laki ng pinagkaiba namin ni Jezriel. She'...