Una

Sam

"WHEN you love someone, they never get lost; wherever they go, they are still somewhere in your heart and as long as they know that, they will always know that when they find you, they find themselves once again."

Nakangiti ako habang hinahaplos ang tuyong bulaklak na matagal kong pinakaingatan. I-priniserved ko pa ito ng iipit ko ito sa pinaka paborito kong libro at sa pinaka mahalagang page ng book na iyon. Somehow, kapag nalulungkot ako bubuklatin ko lang iyon kasabay ng makikita ko yung bulaklak tapos babasahin ko yung favorite kong qoute tapos, tapos na! Maayos na ulit yung pakiramdam ko.

I've been doing this since I was fifteen, and that was the first rose that has given to me, ever. He was special to me and I know that I was special to him too.

"B-bakit ka aalis?" namumuo na ang luha ko ng puntahan ako ni Jako sa bahay, kasama din niya si Tito Jake so that means it was serious. "Kung dahil ito dun sa nangyari last week, kakausapin ko si Dean. I will tell him to say sorry to you." mukha na ba akong desperada? But its true. I hate the fact that Jako was torn between me and his cousin Dean. Palagi na lang silang nag aaway dahil sa akin. Importante silang pareho sa akin.

He gently cupped my face at kitang-kita ko ang lungkot sa mga asul na mata niya. Natatakot ako. Ang bilis-bilis ng tibok ng puso ko makita ko lang ang mga mata niya. It was new to me. I can't see Jace Kristofer dela Vega as the boy who I used to grow up with. May nag iba.

"It is hard for me, princess. Believe me, but I need to do this. For you and for myself. I—I want to be enough for you." nalilito ako sa mga sinasabi ni Jako sa akin.

"You are enough, Jako. A-ano bang sinsabi mo?!" gusto ng malaglag ng mga luha ko pero nagagawa ko pa ring pigilan ito. Then I asked him the stupid question I have in mind for years. "A-ayaw mo na ba sa akin?" kagat labi akong napapikit ng lumabas sa bibig ko iyon. It sounded like we have something which is wala naman.