Louie's POV
I'm going to a bar now. Wala, pampalipas o pampaantok lang. I can't sleep. Siguro dahil hindi ko nakausap si Wight. How many times i tried to call her but she didn't answer her phone. I already leave so many text messages but i didn't receive any reply from her. Maybe she's busy? Pero pagkakaalam ko, wala siyang mga gagawin. Tinawagan ko kanina si Dwight to ask him where is his sister. He said, Wight is in the cemetery. He don't know where Wight went to after she visit her dad. Gusto ko pa sanang tanungin si Dwight pero alam kong busy siya ngayon kaya ayokong mangistorbo. I'll just wait to Wight's reply. Siguro nililibang niya lang sarili niya. I told her to come with me if she doesn't want to come with her friends but she rejected me because she was lazy to go out of the country. Binilin ko na lang siya na 'wag siyang labas ng labas ng bahay nila but if lalabas siya, magsama siya ng kasama.
I've been courting her since we were in junior highschool. And now, we're in college. Ilang taon na lang din, makakapagtapos na kami ng pagaaral. And that's what Wight promise to her dad. Speaking of dad, Wight's uncle "Liam" is now our new dad. Mom look so very happy when uncle Liam asked her if mom wanted to start a new life with him. And mom don't hesitate so she said yes. I was so happy to see mom being with her happiness again. She suffered a lot back then. Mom's parents already died 1 year ago. Syempre, kahit may sama ng loob si mommy sa mga magulang niya, inayos niya pa rin yung libing para kina lola. They died because of an accident. Maybe that was their karma for controlling their daughter's life. And now, mommy is free. She's now can do what she wanted to do. No one can stop her. Nang magkasama-sama na kami sa iisang bahay, mommy planned to do something.
She said, she wants to travel with us. 'Yun kasi ang isang bagay na hindi niya nagawa buong buhay niya dahil simula daw nang magkaisip siya, mga sinasabe nina lola at lolo ang sinusunod niya. She's not allowed to go somewhere. She must focus on her studies. Her parent's don't want her to waste her time on unimportant things. Damn, life so cruel. Kung sino pa yung kadugo mo, sila pa yung nagpapahirap sayo. Mom is only child. Wala siyang kahit na sinong tao na mahihingan niya ng tulong kahit na may mga kaibigan naman siya noong panahong iyon. But maybe she already forgot about it. She's happy now, with us, with the people's who truly love her. Sisiguraduhin kong magiging masaya ngayon, sa bawat araw. Damn, time flies. Bakit kaya parang ang bilis ng araw ngayon? Siguro dahil busy lang kami, kaya hindi na namin namamamalayan. We are so busy lalo na kapag may exam, damn it.
After a minutes on driving, i finally arrived at the bar. Lumabas na ko ng kotse at pumasok na sa loob ng bar. I immediately went near on the bartender."Hey, why did you came here? Have probs?"bungad na tanong sa akin nitong bartender habang naglalagay ng alak sa baso.
We know each other because he's a Filipino. Umupo muna ako sa harap niya."I just wanna chill."sagot ko naman sa kanya."Yung dati."sabi ko pa.
Alam niya na ang ibig-sabihin ko sa sinabi kong 'yon. Kaya agad siyang kumilos matapos ibigay ang hawak niyang baso ng alak sa katabi kong babae."Hey boy."bigla akong tinawag nitong babaeng pinagbigyan ni Cris ng alak. Hindi ko na lang siya pinansin."That was rude. Tinatawag kita tapos hindi ka man lang sumasagot. Ganyan ba talaga ugali ng mga pilipino?"dagdag niya pa.
Nagulat naman ako pero hindi ko na lang pinahalata."What?"tanong ko sa kanya.
"You look worried."aniya sabay inom ng alak.
Hindi na lang ako nagsalita pa. Dumating na si Cris dala ang isang bote ng wine at baso. Ako na ang nagsalin nito sa baso."Stop staring at me."bilin ko sa kanya nang maramdaman kong nakatitig siya sa akin.
Matapos kong makapaglagay ng wine sa baso ay ininom ko na iyon."Stop that Gwenn. He already has a girlfriend."baling ni Cris sa katabi kong babae na kinausap ako kanina.
YOU ARE READING
Love Will Prevail
Short StoryA side story of Louie Razzle Astaril and Wight Silent Fuegeras. *** How many years has been passed but Wight and Louie were still together. They're relationship got stronger than they expected. Louie and Wight are in a same school in college. Usuall...