Wight's POV
Time check (9:35 PM) Kani-kanina lang ako nagising dahil sobrang sarap ng tulog ko kanina. Of course, i take a bath before i sleep. Mommy and Dwight is not here earlier after i arrived. But before i sleep earlier, i told manang that im not going to join them in dinner. Nandito pa rin ako sa kama, nakahiga. Tinatamad pa kong bumangon. My body still feels weak. Bwisit kasi yung lalaking 'yon. Hindi ko tuloy malimutan yung pagpapahirap niya sa 'kin kanina. 'Yun 'yung worst na nangyari sa 'kin buong buhay ko as college student. And siya yung pinaka-walang kwentang lalaking nakilala ko. Hay, sa kakaisip ko sa kanya, pati gabi ko pumapanget >_< Change topic na nga. Si Louie, kino-contact ko kanina pero hindi sumasagot sa texts and calls ko. Himala nga eh. Kasi never pa 'yun nangyari sa 'min. Ang dami nga niyang texts sa 'kin kanina, hindi ko alam. Na-miss na naman siguro ako nung isang 'yon for sure. Pero 'wag siyang magaalala, i'll follow him there.
I decided to celebrate Christmas with them. Kakausapin ko muna si mommy about that. But i'm sure, papayagan niya ko. I want to surprise Louie. And i will give a gift to him that he'll never forget. Kung iniisip niyo na sasagutin ko na siya, yes, a big yes. Dati ko pa pinagisipan ang tungkol don and finally, nakapagdesisyon na ko. Konting panahon pa at makakamit na ni Louie yung gusto niya. I'm a bit nervous. Pero wala ng bawian. Napabuntong-hininga na lang ako habang nakatingin sa kisame. I don't know what to do tomorrow. Nagiisip ako ng Plano kung anong gagawin bukas para 'di masayang yung Christmas break ko tsaka for sure, mabbored ako kapag wala akong ginawa. Oh! I remember, tomorrow is Sunday. It means we will go out tomorrow with mom! Gawain namin na lumabas every Sunday para pasiyahin si mommy. Tsaka para 'di niya masyado maisip si dad. And speaking of him, i always miss him. Walang araw na ''di ko siya naisip and for sure, gan'on din sina mommy. I'm wondering what dad is doing. Pero sure naman akong nasa maayos siyang kalagayan.
Kinabukasan.
Today seems nice. I woken up with a smile earlier. Sabi ni Dwight, pupunta daw kami sa perya kung saan kami pumunta ni Louie noon. He said, he miss to go there. Yung huling beses na nagpunta siya sa gan'ong lugar ay noong bata pa kami. Palihim na nga lang akong napangiti nang sabihin niya 'yon. Kasi hindi talaga ugali ni Dwight na pumunta sa mga lugar katulad ng perya. Hindi kasi siya bagay sa mga gan'ong lugar pero mukha namang hindi maarteng tao yung kapatid kong 'yun. Our relation as siblings became more strong. Mas naging close pa kami ni Dwight. At kinakatuwa ko naman 'yun. Sina Bright and Twight naman, katulad pa rin ng dati. Kala ko nga magmmature na sila pero naging mas mukhang isip-bata pa sila. They have a habit to tease each other. At tuwing umaga, naghahabulan sila doon sa hallway. 'Yon ang mamimiss ko sa kanila kapag nagkaroon na sila ng family sa future. Loko-loko kasi talaga yung dalawang 'yun. Sabi nga ni mommy, parang namana daw nina Bright at Twight yung pagkaloko-loko at makulit kina tito Cairo at Liam. Kasi dati, sobrang kulit daw nila. Hay, i can't imagine.
Nandito ako sa salas ngayon. Paalis na kami. Hinihintay na lang namin si mommy. Si Dwight nandoon na sa sasakyan."Anak, tara na."and speaking of mommy, bigla na lang siyang sumulpot sa kung saan.
I nodded. Tumayo na ko at sabay kaming lumabas ni mommy ng mansion. Sumakay naman na kami sa loob ng sasakyan. Matapos naming makapasok, nagmaneho na si Dwight."Sure ka ba talaga mommy na sasama ka? Mukha ka po kasing pagod eh."nagsalita ako.
Mom touched my hand on the top of my thigh."Ayos lang ako Wight. Tsaka gusto kong mag-enjoy ngayon. Oo, pagod ako kasi nung mga nakaraan, madaming costumers at sobrang busy ko sa coffee shop.. pero ayokong palampasin yung araw na 'to. Ito yung araw natin para mag-bonding eh."sambit ni mommy.
Natuwa na lang ako matapos ko 'yong marinig."By the way, bakit late kana umuwi kahapon?"bigla namang nagsalita si Dwight habang nagmamaneho.
YOU ARE READING
Love Will Prevail
Short StoryA side story of Louie Razzle Astaril and Wight Silent Fuegeras. *** How many years has been passed but Wight and Louie were still together. They're relationship got stronger than they expected. Louie and Wight are in a same school in college. Usuall...