CHAPTER 12

42 4 0
                                    

Continuation...

Louie's POV

Nandito ako ulit sa bar kung saan nagtatrabaho Cris. Umiinom ako ngayon ng alak. Wanna know why? Because i saw Wight yesterday with other man. Yes! I really saw her! Sigurado akong si Wight ang nakita kong 'yon na may ibang kasamang lalaki. Noong huling nagusap kami, sabi niya ayos lang siya, wala siyang magawa. What she wanted me to think on what i saw yesterday? I need her explanation, excuses on how is she here! With that guy! Hindi ko kilala kung sino yung lalaking kasama niya but they seems close. I saw her yesterday when she fell while walking. I'm about to go out side of my car but suddenly, an unknown person showed. Wala akong ideya kung sino siya. Pero malakas ang kutob kong magkakilala silang dalawa. Dinala nu'ng lalaking 'yon si Wight doon sa café na nasa kabilang kalye lang. I saw them talking. Pero hindi rin nagtagal, umalis din sila ng café na 'yon. Sinundan ko sila but they disappear! I don't to assume. I don't want to think nonsense things. Pero pa'no na lang kung may ginagawang iba si Dwight na hindi ko alam?

Arghhh my head hurts! Kanina pa ko umiinom dito at nakakailang bote na rin ako. Kasama ko din si Cris na nandito, umiinom din. Sabi niya, sa ibang bar na lang kami uminom but i didn't agree. So we ended up here. I-i just can't believe that Wight is here with other guy! Sigurado at malakas ang kutob kong kasama ni Wight ang lalaking 'yon na tumulong sa kanya kahapon. I-i drink because i want to forget what i've seen. Pero parang hindi umepekto. Dahil kahit nakailang bote na ako wala pa din. Kaya siguro siya hindi tumawag sa akin dahil may inaasikaso siyang iba. But that was so imposible! Imposibleng ipagpalit niya ako sa iba. Yes, we're not official yet but i'm hundred percent sure that Wight will never change me. Nasisigurado ko na 'yon nang sabihin niya sa akin na mahal niya ko. Kaya hindi ako mapaniwala at naguguluhan din kung anong ginagawa niya dito ng may kasamang lalaki ng hindi ko alam! Why she didn't tell me,? Baka kung nasabi niya sa akin nasundo ko pa siya sa airport. Pero hindi 'yon yung nangyari.

Ibabato ko na sana itong bote ng alak na hawak ko pero pinigilan ako ni Cris."Don't stop me!"i shouted at him.

Nakita ko siyang uminom ng alak mula sa baso niya."Alam mo bang mahal 'yan tapos babasagin mo lang?"sabi niya.

Aagawin niya sana yung alak na hawak ko pero agad ko itong nilayo sa kanya. Tinungga ko ito at tumulala ng masama sa kung saan."Goddamit.."napamura na lang ako sa sobrang inis.

"Ano bang problema mo ha? Broken ka ba? Pero hindi pa naman kayo nagkakatuluyan nu'ng nililigawan mo ah. What's her name again? Uhm--- Wight?"muli pang nagsalita si Cris.

"Don't say her name again. Hindi ko gustong marinig ang pangalan niya."maowtoridad kong pagkakasabi.

Dumikit pa sa akin si Cris at inakbayan ako."Alam mo dre, nanliligaw ka palang sa kanya. Hindi sa sinasabi kong hindi ka better for her but she has a chance to meet someone. She has a chance to fall in love with other man. So don't be so confident to yourself that she'll be yours."saad ni Cris.

Binaba ko boteng hawak ko sa lamesa at saka ako napahilamos ng mukha."Could you stop talking? Mas lalo akong nawawalan ng pagasa dahil sa mga sinasabi mo. Manahimik ka na lang diyan."walang ganang pagkakasabi ko naman.

Uminom si Cris sa baso niya na may lamang alam."I'm just stating the fact Louie. Maybe, she's not the one for you."pagpupumilit pa nito.

Dahil nainis at nawalan na ko ng kontrol, nahila ko ang kwelyo ng damit ni Cris at nanlilisik ang mga mata ko siyang tinignan."I said stop. Do you understand me? Gusto mo bang basagin ko 'yang basong hawak-hawak mo sa ulo mo?"pananakot ko sa kanya.

Love Will PrevailWhere stories live. Discover now