CHAPTER 10

106 26 13
                                    


Nang makapasok na kami sa loob ay nilibot ko iyon gamit ang tingin. Hindi sya sobrang liit hindi rin sobrang laki. kung tutuusin ay kasya iyon sa limang tao kaso nga lang ay iisa lang ang kama dito. Kaya for sure ang kinuha nya ay yung solo room. Para itong condo kung tutusuin dahil sa kumpleto ang gamit. Merong kusina na kumpleto ang gamit na pwedeng lutuan. Tulad ng rice cooker, heater at mga pangluto at iba pa.sumunod na tinignan ko ay yung sala nya katapat lang ng kusina. Meron lamesa na babasagin at tatlong upuan. Sa medyo gilid nun ay ang refrigerator. Medyo maliit iyon na pang isang tao lang. nang buksan ko iyon ay Nakita ko ang nasa loob. Mga prutas, milk, tubig at iba't ibang can beer meron ding mga dessert tulad ng cake, lecheflan at iba't-iba pa.

Pagkatapos kong tignan ay sumunod ako sa kanya sa sala. Hindi iyon malayo sa kusina. Kung tutuusin ay tapat lang ng kusina ang sala. Sa sala ay andoon ang malaking sofa at sa harap naman nun ay yung lames ana maliit. Sa tapat ng sofa at ng lamesang maliit ay yung malaking flatscreen tv. Sa gilid ng mga iyon ay ang mga dalawang maliit na flower vase, ang mga nakapaligid naman ayung mga iba't ibang libro na pang design sa tv.

(A/N: lilinawin ko lang po hehehe, pagpasok kasi sa kwarto ni Nathan sa kaliwa ay yung sala at sa kanan naman ay yung kusina, kung tutuusin ay magkatapat yung sila. Kaya sa kusina muna pumunta si Cristine dahil doon sya unang tumungin. I hope ma gets nyo kung hindi bahala kayo dyan  hahahan lol thanks.. makikiepal lang)

"Upo ka" utos nya kaya naman sumunod ako. Sya naman ay dumiretso sa kusina. "Gusto mo ba ng tubig? O beer? Umiinom kaba?" sya.

"tubig lang" sagot ko.

Habang hinihintay sya ay inilibot ko ang nasa paligid ko. ang ganda... yung lang ang masasabi ko. I have never here in private resort even when I was young.

Habang naglilibang ako sa kapaligiran ay nakaramdam akong medyo lumubog ang kinauupuan ko kaya tinignan ko iyon. Hindi ako nagtaka andoon si Nathan na nakaupo katabi ko at may hawak na basong tubig  para sa'kin.

Kinuha ko iyon at nagpasalamat bago uminom ng kaunti pagkatapos ay inilapag iyon sa lamesa ng nasaharap namin. "Alam mo, hindi pa ako nakakapunta dito sa private resort simula noon" pagkwento ko sa kanya.

Sumandal naman sya sa upuan at lumingon sa gawi sa akin nang napatingin ako sa kanya para doon ay magtama ang mga mata namin. Ngumiti ako ng pilit at umiwas ng tingin nang nakaramdam ako ng ilang kaya napaliban ako sa paligid. "Hindi kami pinayagan ng kuya ko pumunta dito noon dahil sa medyo madaming tao dito at inaayos pa ito para maipataas. Grandpa promise me that I would be the first one he would send here when it was done" pagkukuwento ko. ngumiti ulit ako ng pilit dahil sa alala na iyon. Andito parin yung sakit kapag iniisip ko iyon.

Bakit sa tuwing inaalala ko yung nakaraan ko, bakit parang sariwa parin? Bakit parang kahapon parin yung nangyari??

I exhaled hardly to avoid my crying. "But he didn't fulfill that... because he left me.. he broke his promises.." ngarag kong boses.

Naramadam ko yung kamay nya sna likd ko na para bang inaalo ako. Kaya kinuha ko ang baso na dala nya kanina at uminom ulit.

"Hindi naman siguro ginusto ng lolo mong hindi tuparin ang pangako nya. Baka may dahilan... ang kailangan mo lang gawin ngayon ay yung intindihin sya." Pag payo nya sa mga sinabi ko..

Sorry, Nathan. But my mind is closed for any advice..

"Hays! Masyado na yata akong ma drama hahaha" pag iiwas ko.. tumayo ako tumingin sa kabuan ng kwarto nya. Habang naglalakad ako ay may Nakita akong pintuan kung hindi ako nagkakamali ay baka ito yung kwarto nya. "Nath? Kwarto mo 'to?" sigaw ko. medyo malayo kami sa isa't-isa. Hindi ko sya narinig kaya sumilip ako.

UNTIL TOMORROW (SEASON 1) (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon