Papasok kami ni Black sa kuweba dahil hahanapin ang susi sa lagusan. Ang dilm at may tumulong mga tubig galing sa bato sa taas kaya hindi kami makadala ng apoy tangin liwanag lang ng buwan ang nagsisilbing ilaw namin.
" Death!! a'yon may liwanag don."turo ni Black sa unahan namin kaya dali dali kaming pumunta doon at nakita ko ang isang Kuwentas na kulay puti at sobrang liwang nito.Kukunin ko nasa ng biglang kunin ni Black sabay sipa sa tiyan ko kaya tumalsik ako sa mga batuhan. " Ahh!! Aray ang sakit. Ano bang' ginawa mo?" Inis ani ko at dahan dahang tumayo ' aray ang sakit ng tuhod ko at tiningnan ko sya ng masama.
At biglang sumulpot si Sandra sa gilid ni Black habang nakangiti na nakatingin sa akin, anong ginawa nya dito. Bakit siya? nandito. Nang biglang lumiwag ang paligid dahil biglang magsindi ng mga gasira sa bawat sulok ng kweba. May mga gasira pala dito.
"Black, sirain mo na ang kuwentas." Ani ni Sandra.
Ah? Bakit? bakit kailangan sirain ang kwentas. Ta'ka akong tumingin kay Black.
"Wag, Black plss... Wag, yan lang ang paraan para makabalik tayo kung san tayo nararapat. Pagsinira mo yan baka hindi na tayo makabalik." Pigil na sabi ko kay Black.
"At bakit hindi? Ayaw ko nang bumalik dun, masaya na ako dito 'sobrang saya. Alam mo ba na dito lang ako nakaramdam nang may mag mamahal saakin at mahal ako ni Antonio ka'ya nya akong pakasalan at nanindigan." Galit na sabi ni Black, tiningnan ko lang siya at dahan dahang tumulo ang mga luha nya. Hindi ko rin sya masisis ngayon lang namin naranasan na may nagmamahal kaya ganoon nalang kaming kadesperada.
Mahal ko din si Nicolas, mali mahal na mahal tinanggap niya ang buong pagkatao ko at hindi hinusgahan. Kahit mahirap ako sa panahong ito pinaglaban parin ni Nicolas ang pagmamahalan namin. Isa lang din akong babae, na may kahinaan at yun ay sya!! kung papipiliin lang ang makasama si Nicolas ang aking pangarap. Dati gusto ko nalang mamatay para mawala nalang lahat ng bigat sa bibbib, pero bakit? Ang hirap' hindi ko inaasahan na, mahirap palang nawala pag may iiwan ka!!!
Pero kailangan namin bumalik dahil mamatay si Metal unti unti na syang kinakain ng puno. Pagnangyari yun siguro maglalaho na si Metal at makukulong na kami sa panahonng ito!!
"Wag kang maging makasarili, mamatay si Metal 'ipagpalalit mo ba si Metal, na matagal mo ng kilala at kasama. Alam kong mahirap pero diba!! walang iwanan." sigaw ko.
"Bakit hindi nalang ikaw, ang nagligtas kay Metal? wag ka ngang magpaawa!! dahil kahit anong gawin mo si Antonio ang pipiliin ko!!!." Umiiyak na sigaw ni Black nagulat ako sa mga narinig ko kaya nyang ipagpalit ang buhay ni Metal para makasama lang si Antonio.
" Di'ba, mahal mo na ang asawa mo? kaya mo ba syang iwan matapos ng pinagsamahan nyo ' ang tindi mo naman ata.?"Pangangasar ni Sandra sa harapan ko. Fuck!!! Bakit hindi ako makagalaw!!!
" Death Sea.... hindi nabago sayong pumatay 'dahil mamamatay tao ka! di'ba?. hahahahhaha..... Wala kang awa. Bakit? ngayon ka palang ba papatay ng isang kaibigan? hmmm. Sooo sad."
" Black, sirain mo na'yan para makasama mo na si Antonio, di'ba yun ang pangarap mo?" pagsusulsol na bulong ni Sandra sa tinga ni Black. Kailangan isa saamin tatlo ang magbasag nang kwentas dahil kami ang pumasok sa mahiwagan puno.
At dahan dahang nilapag ni black ang Kwentas sa bato. " Black wag, marami pang paraan para magkasama kayo ni Antonio at siguraduhin kong magiging masaya ka. Hahayaan kitang manatili dito iligtas mo na natin si Metal plss..." ani ko na nagmamakawa na nakatingin kay Black na medyo nakumbinsi sa sinabi ko. Hahayaan ko sila basta maligtas si Metal, Habang pinipilit ko naman na makawa sa salamangka ni Sandra.
" Manahimik ka!!! anong karapatan mong magsalita ' tingin mo bobo ako? Yan din ang sinabi mo saakin, ang sabi mo hindi mo papatayin ang anak ko dahil ang asawa ko lang ang habol niyo ' pero bakit dinamay mo ang anak ko!!!? SINUNGALING KA!!!!" Galit na sigaw ni Sandra at nanglilisik ang mga mata.
"Sino ka ba?"
"Ako? Ako lang naman ang asawa ni Simon ang kaibigan ng boss mo."
Sya si Almanda, Oo pinapatay saakin ni boss ang kaibigan nya pati sila pinapapatay ni boss.
" Hindi ko pinatay ang anak mo!!! Sinunod ko ang utos mo, wala akong alam sa sinasabi mo?" Nagtatakang sabi ko pero lalo lang syang nagalit kaya mas lalo humigpitang ang magic na nakapalibot sa katawan ko kaya hindi ako makakilos. " Ahhh!!" sigaw ko dahil sa sakit at unti- unting na naglabo ang paningin ko at wala na akong marinig sa paligid kaya dahan dahang bumaksak ako sa lupa at nakita ko si Black na dahan dahang inangat ang bato para basagin ang Kuwentas.
"Wag," mahinang sabi ko, dito nalang ba ako? Wala na hindi ko na maililigtas si Metal makapangyarihang talaga ang pag-ibig, kaya mong gawin ang lahat para sa taong mahal mo... Black Wag!
BINABASA MO ANG
I Became a Wife of Heneral Nicolas Alcaraz in 1815
RandomSi Death Sea ay isang babaeng assassin. Na walang-awang sa tao, ma'bata man o matanda. Pumapatay sya, hindi dahil gusto nya. Dahil gusto ng boss nya. Samadaling-salita. ASO!!! Sa hindi inaasahan na makarating sya sa sinaunang panahon. Kasama ang ka...