MAMITA
"NO WAY!" Napatingin ako kay Flor pagkatapos nitong sumigaw.
Tinaasan ko siya nang kilay. Para saan ang NO WAY niya? Parang ganina lang galit na galit ito pero ngayon mukhang baliw na tumatawa.
"What?"
"Mygod! Look at your boyfie Mira. Ang cheap! Haha I really thought Mamita order some foods in Inasal na." Tumatawang sagot nito.
Inirapan ko na lamang si Flor at tiningnan si Mamita na nasa tabi ko.
Hindi man inaasahan ang pagpunta ni Mamita dito at ang pagkaroon ng Bad news. Hindi ko parin maiwasan makaramdam ng saya dahil maipapakilala ko narin sa kanila si Nicho. Ang lalaking gustong - gusto ko."Mamita. This is my boy--------" Napatigil ako at Napakunot ang noo nang makita ang mukha ni Mamita. Namumutla ito at bahagyang nanginginig ang katawan. Naiiyak na ewan hindi ko alam kung bakit ganito maka react si Mamita. Para itong nakakita nang multo gayon si Nicho lang naman ang kaharap.
Nagtatakang ibinalingan ko nang tingin si Nicho. Nakatingin din ito sa matanda. Yung nga lang ay baliktad ang reaction nito.
Ang mapupulang labi nito ay nakangiti na siyang kinagulat ko. Alam kong hindi pala ngiti ang binata pero nang ningitian nito si Mamita ay pakiramdam ko nag eefort itong ngumiti.
Ngumiti ako nang lumipat ang tingin ni Nicho saakin. Hindi na ako lumapit kay Nicho nang nakita kong hinakbang nito ang mga paa papunta saakin.
Nang makalapit ito ay nagitla ako nang bigla na lamang ako nitong hinapit sa bewang at hinalikan sa noo.
Tutuksuin ko na sana ito ng yakapin AKO bigla na siyang ikinatuwa ko nang sobra. Miss na Miss talaga ako nito kasi tila nakalimutan na nito ang mga ginang at si Flor na nagmamasid lamang saamin.
"Sweet." Napahinto sa paghagod ng buhok ko si Nicho ng marinig ang komento ni Flor.
Kumalas narin ito sa pagkakayakap saakin at tumingin sa mga ginang.
"I'm sorry.""It's okay iho." Napangiti ako nang makita ang panunuksong tingin ni Tita Elise saakin.
Hinawakan ko ang kamay ni Nicho. Mahinang hinila ko ito papunta sa sofa para umupo. Pagkatapos ay tinabihan ko ito.
Sumunod naman si Tita Elise at umupo sa harap namin pati narin si Mamita. Si Flor na lamang ang nanatiling naka tayo sa pwesto niya kanina. Tila gustong ipagpatuloy ang naudlot na bangayan nila ni Tita.
"Mamaya na tayo mag-usap Flor." Sabi ni Tita Elise.
"Whatever!" Umalis ito at nagtungo sa hagdan. Siguradong matutulog na naman ito sa kwarto ko.
*Beeeeeeeeepppppppp*
Napatingin ako sa cellphone ko ng mag vibrate ito. Kinuha ko ito sa bulsa ng aking cotton sexy short at tiningnan kung sino ang nag text.
1 message
From: Floryang
I locked the door. Makikitulog ako. Kumatok ka lang kung papasok ka.
Napairap ako. Bakit ba hilig nito matulog sa kwarto ko? May sariling namang kwarto pero hindi ginagamit. Pati maligo ay nakikigamit ng banyo. Kulang na lang talaga ilipat niya ang mga gamit sa kwarto ko.
"May problema ba?" biglang tanong ng katabi ko.
"Huh?" Tumingin ako sa mukha nito na nakatingin din sa mukha ko. Hindi ito sumagot.
Bigla akong nakaramdam nang pagkailang sa paraan ng pagtitig nito sa mukha ko. Para itong isang Lion kung maka titig. Hindi ko nga lang alam kung ano ang pinapahiwag. Gusto ba akong kagatin? O dumugin?
BINABASA MO ANG
Foolish Heart
RandomA few years have passed but Azamira Feya still can't forget her man name Nicho Fier Tse when she was in college. She accepted and loved him completely but her parents turn them away sa hindi niya malaman na dahilan. Sa hindi inaasahang pangyaya...