Chapter 17
Arlee Pov
Good morning bati ko sa kaibigan at si Andrew good thing andito sya para samahan ang kaibigan ko mukhan dito na rin to natutulog buti pa tong taong to nakikisabay sa pagpupuyat at pagbabantay sa pamangkin ko samantalang yung kapatid ko andun nagpapakasaya sa kabit at hindi na nahiys talagang proud. Na proud pa. Tskked bakit nga ba nagustuhan yun ng kaibigan ko.. . Nilapitan ko na ang pamangkin ko grabe mukha syang hindi galing sa comma napakasigla na naman nya I miss our angel nilapitan ko ito at pinupog ng halik “ninang tama na po mauubos na po ako and ang baho ko pa po ninang di pa po ako naliligo kase sabi mommy bawal pa”nakangusong sabi nito . Why this kid was so adorable ang sarap ampunin at iuwi sa bahay tskked mana ka talaga sa mommy ang kj sarap ipalapa sa mga hayop sa zoo. Natatawa naman itong umiling sakin. Pagkatapos ng maghapong kulitan namin ni Pearl dahil. Siguro sa sobrang pagod nakatulog na ito ng maaga. Umuwi muna si Andrew naawa ako kase maging sya wala nang pang pahinga simula nung isang araw ang laking bagay na nandito din sya atleast panatag akong may katuwang sa pagpupuyat tong kaibigan ko speaking of di ba to nagbabasa ngayon sa social media at mukhang walang alam sa kaganapan ng buhay ng asawa nya. Nilapitan ko ito. I know may kailangan kang ikwento sakin gising na si Pearl masaya kang nakangitinpero taliwas sa mga nakikita ko sa mga mata anung meron at anung nangyari? Kanina pa kita gustong tanungin pero di ko ginagawa kasi gising ang anak mo at ayokong marinig nya ang pag uusapan natin ayokong pati sya mag alala din sayo what did my brother did this time Belle??? And alam kong may mas mabigat ka pang problema bukod sa pambabae ng asawa mo. I know there’s something more so come on tell me.
Ysabelle Pov
Nilapitan ako ni Arlee alam kong kahit hindi ako magsalita kukulitin at kukulitin ako nito para lang masabi kung anung nangyari samin nang kapatid nya ayaw ko naman syang idamay sa problema na merun ako. Lagi nalang syang nasa tabi ko sa mga panahon na kailangan ko.. Kinuwento ko lahat bawat detalye after all she deserves to know. Para naman mabigyan ako nito ng advice.
“so okay ka lang anu g plano mo ngayon? “
“im fine don’t worry sabi mo nga I need to choose myself so ginawa ko yun kase I need to freed myself from hurting sawang sawa na ako ubos na nga yata bawat luha ko ilang araw na din akong umiiyak kailangan ko ding maging matatag para sa anak ko and I’m planning to stay at US this time kasama ang pamilya ko ilalayo ko ang anak ko sa lahat ng sakit at masamang alaalang ipinamulat sa kanya ng ama nya. Call me selfish this time pero ayoko ko lang talagang makitang nasasaktan ang anak ko dahil lang sa ama. “naiintidihang tumango ito sakin inabot nito ang mga kamay ko..
“what ever your decisions was im just going to support makakaasa kang hindi ko sasabihin ito kay kuya at walang makakaalam bukod sa akin.. Binigyan ako nito ng isang mainit na yakap. Salamat ha kasi kahit nalaman mong kapatid mo ang asawa ko you always choose to be on my side ang dami dami mo nang nagawang tulong sa akin di ko na alam kung paano pa ako makakabayad sayo. Umiling lang ito. You don’t need to pay me and your not debted on me I’m judt doing this because you are my friend and I cant afford seeing you miserable because of my brothers mistake. Okay naluluhang sabi nito by the lalabas na pala si Pearl bukas sabi ng doctor kaya na naman daw ng katawan nya.. Pag iiba ko ng usapan dito baka lalu kaming mag iyakan pag di ko pa iibahin ang usapan namin. Pag katapos naming magkwentuhan umalis na ito at may pupuntahan pa daw syang importante daw ito sa kanya . Naiwan naman kaming dalawa ni Andrew ng walang imikan. And now that Pearl is awake lilipad na tlaga kayo papuntang America kelan ang alis nyu??? Pagbasak nito sa katahimikan. I don’t know yet im still processing the papers for now and besides Pearl needs to be fully fine para di naman ganun kawawa ang katawan nito sa byahe. “Andrew I want to apologize for my bad behavior to you galit na galit lang naman ako sayo noon kase sinisira mo ang relasyon namin nang asawa ko. Pero narealize ko everything happens for a reason kaya siguro dumating ka ulit sa buhay ko para buksan ang mga mata ko sa mga panlolokong ginagawa ng asawa ko and I’m sorry for not believing you “ Kinabig ako nito palapit sa kanya saka ako nito niyakap It’s okay angel I understand you alam kong mahal na mahal mo lang ang asawa kaya kahit anung ilatag kong ebidensya sayo noon di mo ako paniniwalaan besides ganito kita kamahal kaya kahit ipagtabuyan mo ako ng maraming beses hinding hindi ako magsasawang suyuin at intindihin ka wala akong hinihinging kapalit tanggap ko na wala talaga akong magiging lugar sa puso kaya susuportahan nalang kita sa mga gusto mo.
“can you wait for me??? Tanung ko dito nagtataka naman itong nakatitig sa mga mata ko.
“ha? “
“I said can you wait for me I need to sort my feelings for you. Naguguluhan man ito ay tumango pa rin kelanagan ko lang maging bou ulit ayokong ilagay sya sa alanganin at ayokong mahalin sya at papasukin sa buhay ko ngayon dahil kahit ako naguguluhan pa rin sa nararamdaman ko para sa kanya. Hinalikan ako nito sa noo. Heto yung sinasabi kung kakaibang feelings sa tuwing malamit sya. Lumalakas ang tibok ng puso ko. Ibang iba sya sa tuwing kasama ko si Benjamin nun hindi sya. Ganito kabilis tumibok.
Benjamin Pov
Did you heard the word knocking?? Pabalang kong tanong sa kapatid ko she butted in without knocking anu naman kayang ginagawa nito dito akala ko ba galit sya sakin. At paano ka nakapasok dito eh kabilin bilin ko sa secretary kong wag magpapasok ng hindi ko alam???
So nagpalit ka na nang secretary so nasaan yung malanding kabit mo ngayon don’t tell me binabhay mo sya sa bahay na binigay ni dad para sa inyo ng kaibigan ko??? Mataray na tanong nito. She has a name Arlee and don’t call her any names baka makalimutan kong kapatid kita.
“bakit sasaktan mo ako sige lang akala mo ba hindi pa alam ni daddy at tita Maggie ang ginagawa mong kalukuhan sa asawa and seriously magfifile ka talaga nang annulment habang nasa hospital pa ang anak mo??? Tao ka pa ba kuya??? Sana hindi mo pagsisihan ang mga ginagawa mong panloloko sa kanila at sana marealize mo habang maaga pa ang mga nagawa mo bago pa tuluyang mawala sayo ang mag ina mo. Dahil sa oras na mangyari yun sigurado akong hinding hindi mo na sila makikita kahit kailan “note to her sarcasm. Bago tuluyang lumabas ng opisina ko.. Magsasalita sana ulit ako dahil akala ko kapatid ko ulit ang pumasok pero mas nagulat ako ng pumasok si dad na nanlilisik ang mga mata sa galit saka ako binigyan ng isang napakalakas na suntok.. Alam kong pag si daddy ang galit galit talaga nakakatakot syang magalit. Hindi kita pinalaking ganito anu na namang kahihiyan ang mga pinaggagawa mo ha sigaw nito sakin. Nasa hospital ang anak mo tapos nakukuha mong magsaya anung pinakain sayo ng babaeng yun at nagawa mong kalimutang may pamilya kang mas kailangan ka kesa sa babaeng yan.
Pabalibag akong binitawan ni dad halos mapaupo na ako sa sahig dahil sa ginawa nya ..
BINABASA MO ANG
A Secret Affair(completed)
RomanceRomance Ysabelle is from a poor family she's also ambitious at umibig sa isang anak ng isang business tycoon. Si Benjamin naman ay hindi naniniwala sa anumang bagay tulad ng pag-ibig, sa halip ay nakikipag-fling siya kung kani kanino para may ma...