years later
Ysabelle Pov
Its been 8 years simula nung lisanin ko ang pilipinas kasama ang kapatid at anak ko 4 years lang namin nakasama si Yvette dito dahil pagkatapos nyang mag aral ng college dito nagdesisyon syang umuwi na din pinas dahil daw naghihintay sa kanya ang boyfriend nya. I MET his boyfreind mukha namang responsible kase a patiently waited for my sister for 4 years kaya naman nakuha nila agad ang basbas ko at ngayon ikakasal na sila ang tagal din nilang hinintay to their sacrifice is worth it.. Napangiti ako sa isiping yun atleast napunta sa tamangbtao ang kapatid ko at hindi sa kung sinu sinu lang dyan nawala ako sa aking iniisip nang biglang magring ang cellphone ko “hello Angel bungadnsa akin ni Andrew. What time kota sususnduin and my photo shoots ka pa ba?? Well sa 3 taon panliligaw nito sinagot ko na din hindi dahil naawa ako dito kundi dahil minahal ko na din and Pearl is comfortable enough with him. Speaking of that little brat ang sakit nya sa ulo san na naman kaya yun ngayon I’m sure nilulustay na naman nya ang pera ng daddy Andrew nya sa shopping konsitidor din kasi itong isang to..
“wala na you can fetch me here now magbibihis lang ako then labas na ako ng studio and by the don’t forget to fetch that little brat. Baka mamaya kung saan saan na naman ngsosout yan..
“don’t you worry Angel she’s here beside me kanina ko pa sya sinundo “
“good at sinasabi ko sayo diretso kayo sa studio baka naman kung saan saan na naman kaya magpunta bago diretao dito..
“
“mom actually tapos na kaming magshopping ni daddy and guess what he buys me new limited edition prada watch.. “ What the hell inis na sabi
Where’s your dad give the phone back to him.. “Andrew what did I tell sabi ko punta agad kayo dito pero talagang naisahan nyu na naman ako humanda kayong dalawa sa akin nakakinis kayo. “tumawa lang ito ng malakas Angel you know hindi ako makatanggi sa dalaga natin eh saka hindi rin naman ako nito titigilan hanggat hindi nito nakukuha ang gusto nya kesa naman hayaan kung magtantrums to sa mall di naging kahiya hiya kami.. Pagdadahilan nito ewan ko sa inyo. Bilisan nyu na nga sunduin nyu na ako dito. After a minute they’ve arrived napapailing nalang talaga ako sa dalawang to kahit kailan talaga pag sila ang magkasama sa mall sila nagagawi my angel is all. Grown up now masaya akong nahanap nya kay Andrew ang tunay na kalainga ng isang ama akala ko nung una hindi na magkakasundo tong dalawang to dahil nung una takot na takot pang lumapit ang anak ko dito isang araw nagulat nalang ako ng minsang umuwi ako sa bahay nag uusap na sila mas close pa nga to sakanya kesa sa akin Andrew spoils her isang sabi lang nya kay Andrew binibili agad ng daddy. Ang I’m. Also thankful to this he never leaves all throughout the years andami nang nangyari sa buhay ko pero di pa rin ako pinapabayaan ng diyos .wala na din akong balita kay Benjamin simula noon ang huli ko kasing balita ikakasal na sila 3 years agi kase 5 years bago na grant ang annulment namin. Wala na akong mahihiling pa kase nga okay na ang lahat. I don’t kniw kung tong anak ko naalala pa nya ang tatay kase nung mga unang dalawang buwan namin dito lagi syang nagtatanung kong nasaan ang daddy nya after a year I explained everything to her at naintindihan nman daw nya. Kaya simula nung malaman nyang hiwalay na kami ng daddy nya tinaggap na nya si Andrew bilang ama nya.. Grabe kasing trauma din ang dinanas ng anak ko nung panahing na comatose sya.
Pagkarating namin ng bahay tatakas na sana ang anak ko sakin pero agad kp syang nahablot sa braso..
Where are the both of ypu going hindi pa tayo tapos mag usap. “di ba sabi ko sayo don’t spoil this brat saka sabi ko din wag gagastos nang mahal para lang sa isang bagay instead of buying her expensive things leaen her how to value money.. Hindi porket marami kang pera at mayaman ka mister eh hahayaan nalang kitang gawin mo. Ang mga bagay na yan sa kanya..
And you baling ko sa anak ko di ba sabi ko sayo hindi pwedeng lahat ng luhong gusto makukuha mo dapat matuto kang magpahalaga at magbudget ng pera gumastos ayun sa pangangailangan hindi ayun sa kagustuhan mo. Naiintindihan mo ba anak. Opo mommy next time hindi na po ako magpapabili ng kahit anu kay daddy.. And next time po magiipon na. Po. Ako.. Pagkatapos ko silang sermunan umakyat na ako sa kwarto namin my god my daughter is only 15 year old aanhin nya ang mga mamahaling gamit na yan.. Naiinis akong humiga sa kama nang biglang mag ring ang cellphone ko.. Oh my bestfreind I miss this girl.. “hello “kumusta ang super mowdel friend ko?? Nang aasar na tanung nito sa akin.. Mukha yatang wala ka mood today.? “yung pamangkin mo. Akalain mo yun bumili na naman ng limited edition prada watch kunti kunti nalang makakalbo na. Ako. Sa sobrang stress dahil sa kanya.. Wag kang tatawa dyan kasalanan nyo tong tatlo nina Yvette your spoiling mg daughter very well kaya sya ganito. Anyway bakit ka nga pala napatawag may problema ba??wala naman namiss lang kita kelan ang uwi nyu dito 2 weeks from now it will be Yvette wedding hindi naman pwedeng hindi ka umuwi dito magtatamponyun and besides abay ang anak mo don’t worry we won’t spoil your daughter pag umuwi kayo dito.. Namimiss na sya ni Arvin his 8 years old son. Actually Arvin was her son sa lalaking naka one night stand nya nung time na nag aaway sila ni Dave at saka lasing na. Lasing kasi sya nung time na yun. Pero kahit ganun ang nagyari sa kanya tinanggap pa rin sya ng asawa nya. They also have a adoptive daughter Darlee mas matanda lang sya nang dalawang taon kay Arvin.
Maybe Friday night andyan na kami hindi kasi kami pwede this week kasi may mga nakaabang pa akong projects and si Dave may mga business meetings pang kelangan tapusin kaya hindi talaga pwede ngayon.. By the way I need to end this call magpapahinga muna ako pagod kasi ako sa shoot kanina. “okay bye see you as soon as the soonest dear.. Ikumusta mo ako sa aking pamangkin na bratiful like me.. “handa na ba akong umuwi ng pinas . What if magkita kami ulit handa na ba akong magpatawad muli saka hindi maiiwasang hindi sya pupunta dun kaibigan nya ang mapapangasawa ng kapatid ko. Do I have to be worried it’s been 8 years anu pa bang problema ko okay na. Ako okay na kami ni Andrrw kasal nalang ang kulang..
Andrew Pov
Ang lalim naman yata nyan anung iniisip mo? Tanung ni Belle sa akin wala naman iniisip ko lang baka pag nakita mo ulit sya baka iwan mo ako at bumalik ang mga nararamdaman mo sa kanya. Alam kong ako na ang mahal mo ngayon pero hindi pa rin maalis sa isip kung gaano mo sya kamahal noon kung gaano mo sya iniyakan noon saksi ako sa bawat sakit na naranasan mo nung mga panahong yun.
“anu ka ba ikaw ang ngayon ko oo maaring minahal ko sya noon pero mas higit na nakakalamang ka dito sa puso ko at kahit pa magkita ulit kami nasisigurado kong wala na akong nararamdaman sa kanya mahal na mahal kita Andrew always chapter 20
remember that”I sighed in relief sa sinabi. Inaya ko na itong pumasok. Sa kwarto namin
“ewwww what a gross anu ba yan mahiya naman kayo sa dalaga mommy daddy “natatawang nilingon namin si Pearl at bakit gising ka pa gabi na at hindi mo ba alam eavesdropping is bad?? Tanung ng mommy nya dito. Napapailing na lang tlaga ako sa kalokohan ni Pearl hindi naman kasi ganito tong batang to dati. Naging ganito lang sya simula nung lumipat kami ng America nahawa na yata sa mga kaibigan nyang brunette I don’t even know kung may kaibigan ba talaga to. Iniwan namin itong nasa sala pa at nanonoud. Tsskkk that girl tumatandang paurong habang nagdadalaga sya palala sya ng palala hindi ko na alam ang gagawin ko dyan sa batang yan..
Naiinis na turan nito..
Ysabelle Pov
Ang bilis ng araw biyernes na mukhang ako lang yata excited umuwi ng pilipinas habang tong dalawang kasama ko kanina pa nakasimangot dahil mas gusto daw nila dito ang init init daw sa pinas kanina pa nagrereklamo ang dalaga ko.. It’s been 8 years ngayon lang ulit ako makakatapak ng Pilipinas pagkatapos kasi ng mga pangyayari noon hindi na kami bumalik dito ibinaon ko na lahat ng mga masamang pangyayari ng buhay namin dito. Nakakatawa lang isipin kasi nung una ayaw na ayaw kong bumalik halos di nila ako mapilittapos ngayon ako pa to nangunguna nguna. Malayo palang tanaw na tanaw ko na ang kapatid ko oh my God I miss her so much 4 na taon ko din tong hindi nakita ang daming nagbago sa kanya mas gumanda at nagmatured ang itsura hindi na sya yung batang gusgusin na inalagaan ko nang ilang taon..
“ate “sigaw nito I miss you ate anyways nasaan ang bratinella kong pamangkin I’m sure pahirapan ka na namang mapapayag yung umuwi dito yun siguro nanghahaba na naman nguso nun alam kong nakikita na nito ang anak ko gusto lang nitong asarin. Alam nya kasing wala syang laban sa tita nya pagdating sa mga asaran.
“daddy oh inaaway ako ni tita”sumbong nito sa daddy Andrew nya”may sinasabi ka bata??? Mataray na tanong ng tita Yvette nya.. Tara na nga kanina pa gutom yan at sa klase ng tingin sayo ng pamangkin mo mukhang lalapain ka na kaya wag mo ng asarin yan magbiro ka na sa lasing daw wag lang sa taong gutom.. Natatwang biro ko dito. Nang makarating kami sa bahay ni Yvette namamanghang inilibot ko ang paniningin ko sa boung paligid I can imagine ganito na ba karangya ang buhay ng kapatid ko parang dati lang nangangarap lang sya makapagpatayo ng ganito kagandang bahay ngayon nakapagpundar na sya. Hinatid kami nito sa kanya kanyang silid dito muna daw patulugin si Andrew bukas nalang daw nya ito pauwiin gabi na naman daw kase. Saka wala pa naman kaming mga sasakyan dito ngayon lahat nasa America. Nag usap muna kami sandali bago ako nagpaalam na mgpapahinga muna. Bukas nalang namin itutuloy ang pag uusap namin we will staying here for 2 weeks hanggang sa matapos. Ang kasal ng kapatid ko mahirap na baka maishan na naman to ehhh saka walang mag aasikaso sa kanya at kasal nila kong wala ako dito. Anu ba naman yung ibigay ko sa kanya ang kunting oras. Kinabukasan nagtungo agad kami ni Arlee para sa fitting ng damit ko kasi nga daw kelangan ng irush next week na ang kasal kaya naman minamadali ako ng magaling kong kaibigan speaking of that kaibigang kunsintidura ayun sabi hindi daw aayaing magshopping ang anak ko pero halos kakakita lang nila tinakasan na ako para mamili unang araw palang namin sa pinas drain na drain na ako.. Parang gusto ko nalang bumalik ng US at magtrabaho maghapon kesa kasama ang kaibigan kong sakit din sa ulo ayaw mapagsabihan kainaman na babaing yun eh.. Habang abala ako sa pagtetext ng cellphone ko nang may mabangga ako sorry miss natatarantang sabi ko rito. Napamaang ako nung mapagtanto kung sino sya.. Sa ganitong paraan din kami unang nagtagpo noon akalain mo yun ang lupit talaga nang tadhana sa akin lagi nalang kami nagtatagpo nang landas.. Aalis na sana ako nung magsalita ito. Kaya naman napalingon ako sa kanya.”can we talk?? Nag aalangang tanung nya.. “don’t worry I will not harm you just wanna talked. Want some tea with me..
Pagpasok namin sa may starbucks agad itong nagtungo sa counter para umoorder me on the other hand kinakabahan sa kung anung pag uusapan kung tungkol ba to kay Benjamin anu pa gusto nila matagal ko na syang kinalimutan.. Pagkalapag nya ng pagkain sa table namin binalot kami nang katahimikan alam kong sobrang awkward namin ngayon ikaw ba naman makaharap ang ipinagpalit sayo ng asawa mo sigurado kakabahan ka din..
“look if you don’t something to say can I leave nag aantay na ang kaibigan at anak ko sakin sa labas..
“look Ysabelle I am here to apologize to you 8 years ago I made a terrible mistake masyado akong nagpadala sa sulsol ni Vanessa maniwala ka nung una hindi ko gusto ang ginagawa ko nung mga panahong yun natatakot lang kasi akong palayasin ako ni Vanessa sa bahay nya kaya lahat ng gusto nya sinusunod ko hindi ko naman akalaing mamahalin at mahuhulog ako sa asawa mo hindi ko rin ginustong magpabuntis sa kanya pero wala eh andito nangyari Ysabelle sana mapatawad mo ako kung kinakailangan kong lumuhod sa harapan mo gagawin ko patawarin mo lang ako. Kung hindi man ako kahit na ang asawa ko nalang please ayokong gabi gabi kinakain sya ng guilt nya. Ayokong gabi gabi nakikitang umiiyaknsya dahil lang miss na miss na nya ang anak nya. Ysabelle nandito ako bilang isang babae. Isang babaeng gagawin ang lahat makita lang maging masaya ang asawa nya. At isang babaeng nakikiusap para gumaling at gumaan ang pakiramdam ng asawa nya. Nagulat ako sa mga sunod na sinabi is Benjamin sick..? Tanung ko sa isip ko.. “what happen to him nagtatakang tanung ko because the last time I know he mas fine when we leave the Philippines . Bumuntong hininga sya. Benjamin keep on blaming himself for what happened to your daughter 8 years ago gabi gabi syang hindi pinapatulog ng konsensya. Sinubukan nya kayong ipahanap sa boung pilipinas para makahingi nang tawad sa inyo pero nalaman nalang namin lumipad na kayo puntang America kaya naman nung mga panahong yun gustong gusto kayo nito puntahan pero hindi nya magawa kasi nga baka daw galit ka parin sa kanya. Upon hearing Stephanie explanation na awa ako sa kanya mabait naman pala talaga sya natakot lang syang baka pag hindi sinunod lahat ng utos ni Vanessa gagawin nito ang mga banta nya..sinabi ko rin dito na kausapin nalang namin sya sa araw ng kasal ng kapatid sinabi ko ring hindi ako pwedeng makipagkita sa kanya ng walang kompromiso ni Andrew baka kase pag nalaman nya magalit sya so I need to talked to him first. Makalipas ang isang linggo ito na ang pinakaiintay na kasal ng kapatid ko kulay god ang theme ng kasal nila kinakareer talaga ang gold lover nya ha. Samantalang sa kabilang banda naman habang nagseseremonya ng kasal ang pari napatingin ako sa gawi ni Benj mas lalu syang gumandang lalaki at nagmature. Habang nakatitig ako sa kanya pinapakiramdaman ko ang sarili ko kung may epekto pa sya sakin pero wala na talaga. Nagpaalam na din ako kay andrew na kakausapin ko ngayon si Benj kinailangan ko rin kumbinsihin ang anak kong kausapin ang daddy nya. Ewan ko ba sa batang yun masyadong nagtanim ng sama ng loob sa daddy nya kaya naman ganun nalang din kahirap kuo syang pinilit kagabi nasabi din nyang she will try to be nice daw to his daddy dahil daw sa ako naman daw gusto after that hindi na Nya to papansinin I know my daugther nasabi lang nya bagay na bagay na yan pero ang totoio she misses his father now deserve nsman siguro ni Benj ang kapatawarang hinihingi nya.. Nilapitan ko na ito para kamustahin sana nagulat nalang ako ng biglang lumuhod ito sa harapan ko. Belle im sorry for being a jerk before im sorry kung andami dami ko nang gawang kasalanan sa anak ko andaming kong pinasisihan nung mga panahong sana masaya tayo pero wala naging mahina ako bumigay ako sa tukso kaya sana patawrin mo ako. Hagulhol nito” dad what are you doing stand will you nakakhiya pinagtitinginan na kayo ng mga.. Saka ito lumapit sa akin sabay bulong anu to moment nyu inagawan nyu ang momment ang newly wed mga gate crasher din kayo ha? Sarcatic na tanong nito.dad tayo ka na dyan please you don’t need to do that you know as dad kahit naman nagtatampo ako sayo ayokong nakikita kang ganito ayokong nagpapakababa ka para lang dito you know mom as well hindi sya yung tipong magtatanim ng sama ng loob kahit kanino. Agad ko namang sinang ayunan napangiti ako ng makitang itinayo nito ang kanyang ama saka sila nagyakapan ng mahigpit miss na miss nila ang isat isa hindi man kami okay ni Benjamin atleast makita ko lng masaya ang anak ko ayos na ako.. I freed myself from anger it took me time to realize that I shouldn’t be mad to anyone because at the end of the day napakabless ko parin because I have Andrew iniwan ko na ang mag ama ko dun saka hinanap si Andrew. Nakita kong nakaupo ito sa may gilid ng pool hinubad ko ang heels ko at tumabi sa kanya.. Napangiti ako nang makitang nagulat sya sa pagsulpot he really thinks I will choose Benjamin over and ayokong makasira ng pamilya ayokong gawin yun dahil alam ko ang hirap ng hindi bou at kumpleto atleast he say sorry already and I feel it so sincere kita ko sa mga mata nya kung gaano sya nagsisi sa mga nagawa nya diyos nga nakakapagpatawad ako pa kaya na ordinaryong tao lang. “We get hurt to grow up and challenges are definitely meant to come but in whatever we do,never stop being grateful to those who love you, tolerate your weirdness and even those that hurt you…for they all made you who you are today”that’s why im lucky to have you angel thank you for fogiving me and giving me achance to prove my self and to be with you I think we need to go inaantok na ako ipapasundo nalang natin si Pearl mamaya busy pa yun sa daddy nya hayaan mo muna silang magkaroon ng father and daughter bonding. Sabi nito..
BINABASA MO ANG
A Secret Affair(completed)
RomansaRomance Ysabelle is from a poor family she's also ambitious at umibig sa isang anak ng isang business tycoon. Si Benjamin naman ay hindi naniniwala sa anumang bagay tulad ng pag-ibig, sa halip ay nakikipag-fling siya kung kani kanino para may ma...