Plagiarism is a crime.
"Agent Ryah,handa kana ba sa iyong misyon?"nakangiti kong hinarap ang aming chief at tumango.
"Nako chief ,matagal ko na itong hinihintay "taas noo kong sagot.
"Mag iingat ka anak"malungot siyang tumingin sa akin.
"Ako pa ba dad,wala kabang tiwala sa akin,nagmana kaya ako sayo!"biro ko pa.alam kong nagaalala si dad ,ayaw niyang sumabak ako sa isang malaking misyon .
"Wala,sa totoo lang wala anak ,dahil kilala kita ,padalos dalos ka ,ang huling misyong binigay ko sayo ,naalala mo ,nawala mo yung evidence "seryoso siyang tumingin sa akin.Dad always bring back the past.
"Daddy ,hindi na iyon mauulit,At nangako ako sa'yo na papatunayan ko ang sarili ko ,sa misyong ito."pinakatitigan ko si dad.
"Matagal ko itong itinago sa iyo pero mukhang panahon na para malaman mo ang totoo"
"Po?"nagtataka kong tanong
"Malalaman mo kapag natapos mo na ang misyon"daddy smiled and tap my head.
"Chief!eto na po"isang lalaki ang dumating ,may inabot soya kay daddy-ng isang papel."Hi Agent Ryah"
Ngumiti lang ako at tumango sa lalaki.
"Ito ang litrato ng Diyamante "binuklat ni dad ang papel at isang napakagandang diyamante ang nakaprint doon.
"Ito ang diyamante ni Donya Aurora,sa'yo ko ibinigay ang misyong ito kahit ayoko ,pero kailangam mong malaman ang totoo "naguguluhan man ay tumango parin ako .
"Agent Ryah ,sayo ko iaatang ang napakalaking responsibilidad na ito, kaya't sa pagbabalik mo ay inaasahan ko na mahanap mo ang mga nakatagong lihim "inabot sa akin ni dad ang ngayo'y nakarolyo nang papel.
Pinakatitigan ko iyong mabuti ,kung ano man iyon kailangan kong malaman .
"Yes chief!"magalang akong tumango kay dad pagkuwan ay sumaludo ako.
"Mag iingat ka"bakas sa boses ni daddy ang pagaalala ,pero kung ano man ang dahilan kung bakit niya iniatang sa akin itong misyon ,baka nga tama siya ,marami itong lihim.
Siguro nga maraming lihim ang misyong ito ,at ako si Agent Ryah accepting the mission.
Oras na para hanapin ang The lost diamond of Aurora.
Agent Ryah Alcantara reporting for duty!
The search is on!
YOU ARE READING
The Lost Diamond of Aurora[Complete]
Mystery / ThrillerCompleted story Laging tinatanong ni Ryah kung anong nangyari sa mommy at kuya nya ,namatay sila dahil sa misyon na hindi nila natapos . That was more than 12 years ago at hanggang ngayon ang mga pumatay sa kanila ay nananatiling misteryo. Ang alam...