"Read this and this"basta ibinagsak ni daddy sa kama ko ang maraming librong makakapal.
"What ,ang dami nito dad!"reklamo ko
"You want to be an Agent right?...so read all of that "walang buhay akong tumingin sa kaniya.
"Tandaan mo ,hindi kita tutulungan para umangat ka ,you will make your own name ,hindi ba iyon ang gusto mo?"tinignan niya ako na parang nagmamakaawa na sundin ko ang utos niya.
"Okay,babasahin ko 'to lahat ,pati yon"turo ko sa marami pang libro na nakapatong sa desk ko"and I will make you proud ,I will be like you,A chief"I smiled playfully.
"Hiwag puro salita Ryah ,gawin mo"and bu dad he left my room.
Hindi ko nan al na ganito pala kahirap maging Agent.
Isa ang ahensiya nila daddy sa pinagkakatiwalaan ng bansa pagdating sa investigation at paghahanap.
Mahusay si daddy na chief ,and marami na din siyang na resolbang case , actually he became a chief dahil sa misyon niyang paghahanap sa mga nawawalang gold bars ,na ayon sa bestigasyon ay ninakaw pala ng mga dayuhan at itinago sa isang lumang budega.
Yaman iyon ng pilipinas kaya napakalaking bagay ang ginawa ni daddy .
And by that 10 years ago ,when I was just 12,I decided to be an agent.
The books are all about solving cases ,investigation and how to be a good agent.
Lahat ng iyon pati ang pagkilatis sa mga tao .
Na enjoy ko naman ,2 years from now maikakabit na sa pangalan ko ang salitang Agent.
And that was two years ago .Now everything was changed.
"Agent Yelena Ryah Alcantara ,accept this award for being the top in your class,you made a great job, congratulations "Finally I got a gun with my name on it,and a license ,plus the most unique wrist watch made with the new technology.
"Thank you chief"I received the award at sumaludo kay daddy.
"You did it" everyone in the class clap and shout.
Sampalin nyo ako ngayon na ,hindi parin talaga ako makapaniwala na ako ay isa nang ganap na agent ngayon
"Congratulations Agents"Daddy announced.
Yeah dad is indeed so proud of me that day pero mukhang nagbago na oyon ngayon.
"Na saan ang evidence?"Another agent approach me .at hinahanap sa akin ang Evidence?
Wala akong alam sa sinasabi niya
"Anong evidence?"naguguluhan akong tumingin sa kaniya
"Nasan ang ebidensya"singit ni daddy
"Ano pong ka ebidensya?"naguguluhan na talaga ako
"Yung papel na binigay ko sa'yo"iritadong ani ng kasama kong Agent
"Ahh hahahah"napakamot ako sa batok ,shutek ebidensya pala yun
"Yung papel?"kunot noo kong tanong
"Oo/oo"sabay nilang sagot
"Hmm...tinapon ko eh,malay ko bang ebidensya yon ,plain paper lang kasi"kinakabahan kong sagot ,nanlaki ang mga mata nilang tumingin sa akin ,para bang hindi makapaniwala sa katangahang ginawa ko.
Doon nagsimula na ,hindi ako pagkatiwalaan ni daddy ,ang pinapagawa niyang misyon sa akin ay iyong madadali lang ,at nabobored ako kaya ginawa ko ang lahat ng pagpipilit para lang mabigyan ako ng mahirap na misyon pero hindi niya ako binigyan.
YOU ARE READING
The Lost Diamond of Aurora[Complete]
Mystery / ThrillerCompleted story Laging tinatanong ni Ryah kung anong nangyari sa mommy at kuya nya ,namatay sila dahil sa misyon na hindi nila natapos . That was more than 12 years ago at hanggang ngayon ang mga pumatay sa kanila ay nananatiling misteryo. Ang alam...