Agent Sanchez
The rain will pour soon ,at paano ako nyan?hindi ako sanay na may kasamang babae,bakit ba naman kasi isa lang ang tent na dala ko?
Asar!
Malalagot ako kay chief kapag tinabihan ko ang anak nya!
"Psst!"natigil ako sa pag iisip nang may sumitsit.
"Sino yan?"walang sumagot kaya hinayaan ko lang,nilingon ko ang tent at mukhang tulog na si Alcantara.
"Psst ! "that's it someone is after us.
"Sino ka?"kinuha ko ang baril ako at dahan dahang kinasa iyon.
"Dito ,pumunta ka dito"I know that voice .
nakakita ako ng bulto ng lalaki."Calmus?"
"Oo ako 'to "tumayo ako ng matuwid at inayos ang baril ko.
Hindi ko sya masyadong makita dahil madilim.
"Anong ginagawa mo rito?"nilingon ko ang tent at mukhang mahimbing ang tulog ni Alcantara.
"Mamaya ko na sasabihin sa'yo ,sumama ka sakin"tinanguan niya ako para sumunod sa kaniya.
"ANO BANG KAILANGAN MO?"Agad kong tanong nang huminto kami sa puno ng balite"mapapahamak ka dito"
"Hinahanap nila kayo,yung babae"huminto sya
"Yung babae ?si Alcantara?"
"Uhmmm"tumango siya
"Bakit?"naguguluhan akong tumingin sa kaniya
"Siya ang susi nila para mahanap ang hinahanap nyo,hindi ko alam kung anong balak nila ,pero kailangan mong ingatan ang kasama mo,hindi sila titigil hangga't hindi nila nakukuha ang diyamante"I clenched my jaw
"Ano bang espesyal sa diyamanteng yon?"wala sa sarili kong tanong
"Maging ako ay hindi ko alam ,basta ang alam ko handa silang mamatay ,mapasakanila lang yun"
"Yung journal ,narinig kong pinaguusapan nila Boss ang tungkol don "nanlaki ang mga mata ko,yung journal nang mommy ni Alcantara.
Lumiwanag ang paligid dahil sa kidlat at biglang buhos nang ulan.
"Bro,nasundan nila kayo"hindi siya mapakaling luminga linga sa paligid.
"Tang'na si Alcantara!"mabilis akong tumakbo pabalik sa tent .
Para akong naubusan ng dugo nang makarinig ako ng sigaw mula sa kaniya
"Sanchez!"
Mas binilisan ko pa ang takbo ko ,hanggang sa magkanda dapa ako.
I heart skipped a beat nang makarinig ako ng malakas na putok ng baril.
Alcantara.....
Agent Ryah
"Alcantara!"mukhang narinig niya ang pagpapaputok ko nang baril.
"Sanchez!jusko ka!"agad akong lumapit sa kaniya ,at nag aalalang tumingin sa kaniya,pareho kaming basa na nang ulan ngayon .
"San kaba nagsususuot?"iritado kong tanong ,ngumihingal niya akong hinila pabalik ng tent.
"Magpalit kana ,aalis na tayo pag tumila ang ulan"tumalikod sya sa akin
"Bakit naman ,ano bang nangyayari"naguguluhan ako sa totoo lang.
"Basta ,dalian mo na"malakas siyang bumuntong hininga.
YOU ARE READING
The Lost Diamond of Aurora[Complete]
Mystery / ThrillerCompleted story Laging tinatanong ni Ryah kung anong nangyari sa mommy at kuya nya ,namatay sila dahil sa misyon na hindi nila natapos . That was more than 12 years ago at hanggang ngayon ang mga pumatay sa kanila ay nananatiling misteryo. Ang alam...