05 Arathorn Sanchez

1 2 5
                                    

Agent Ryah Alcantara

Dad and Sanchez must have a very serious conversation.

Seryosong seryoso si Sanchez ,wala man lang reaction ang mukha nya ,at hindi mabasa ang nasa isip nya..

"Ehem"I cleared my throat to caught his attention

"May problema ba?"curious ako bakit ba?dapat hindi naglilihim ang isa't isa partners kami,not in life but in this mission.

"Wala,hanapin mo nalang yung pinapahanap ni Balbuena"hindi ko nalang pinairal ang curiosity ko ,baka nga walang kinalaman sa misyon ang sinabi ni dad ,nagpatuloy nalang ako sa paghahanap ng mga old files at records nang mga dating agents.

Tinignan ko pa iyong mga iyon,nakita ko yung kay mommy at kuya.

At binuklat ko rin ang iba pa at may isang pumukaw nang attention ko.

Paula Sanchez ,Amorsolo Sanchez ,Calmus Sanchez ,Gregor Sanchez basa ko sa mga iyon ,at tinitigan ko ang huli

"Leon Sanchez"basa ko sa pangalan nang lalaking malaki ang katawan na may tattoo sa likod .

"Kaano ano mo sila?"tumingin ako kay Sanchez,kita kong bakas ang pagkagulat sa mga mata nya.

"Tara na!"is he avoiding the topic?

"Hoy!kaano ano mo sila"sumunod ako sa kaniya na dala ang mga files

"Pamilya"naka poker face syang humarap sa akin

"Nasan na sila?wala namang ibang Sanchez dito kundi ikaw ,tsaka-"

"Pwede ba ,huwag nang maraming tanong !"ang paghinga nya ay napakabigat ,ano bang mauroon sa pamilya nya at ayaw nyang mapagusapan.

GAYA nang plano ko ,nakipagkita ako sa mga kaibigan ko for dinner.

"Dzai how's your mission?"Katie ask

"Yeah ,ang rinig namin ay may gwapo kang kasama!"tili pa ni Fresly

"Ano ba kayo,okay lang 'no ,at gwapo ,di naman masyado"I scratch the bridge of my nose.

"Sus!"buyo nila

Napuno nang kulitan ang gabi ko, after this matagal nanaman bago kami magkikita.

Umuwi din ako agad at nagpaalam nang mag alas onse na ,maaga pa ako bukas .

Naanutan ko si dad sa opisina nya ,mukhang stress na stress kaya bumalik ako nang kusina para magtimpla ng tsaa.

"Dad ,tsaa ka muna"nilapag ko ang isang tasa ng tsaa sa mesa nya.

"Dad anong meron sa pamilya ni Sanchez?"bigla kong tanong,inalis naman nya ang salamin nya at humarap sa akin.

Na curious talaga ako.

Para bang napakalalim ng nakaraan ng pamilya nila.

"Ang pamilya ni Sanchez ay ,walang nakakaaalam kung nasaan sila ,basta nalang silang nawala"ani dad

"Kaya pala ,iniiwasan niya yung tanong ko,siguro masakit para sa kaniya ang nangyari"tumango lang si dad.

The Lost Diamond of Aurora[Complete]Where stories live. Discover now