CHAPTER 12

6K 192 3
                                    

=== P A T C H ===

Inihanda ko ang dalawang baril ko. I even cleaned my special dagger. Inilagay ko na ang mga iyon sa ilalim ng gown ko.

My gown was tailored such that it can conceal my weapons. May silbi rin pala lahat ng gown na pinagawa ni Madam Inocencia para sa kanya. Madali ko itong makukuha sa oras na kailanganin ko. My purse also had an extra gun concealed in it.

Sabi ni Erwin sa akin ay kailangan kong mag-ingat at huwag na huwag iiwan si Kylo kahit na anong mangyari. They should stick together. Plain and simple.

This might be our first head-on battle with the enemy. Gumagapang sa kalamnan ko ang excitement. Matagal na akong walang ginagawa. Warm-up nga talaga ang nangyari sa akin sa kagubatan.

Humarap ako sa salamin. I tried on my mask that was happily made by Kiana.

"Ready?" Tanong ko kay Kylo na kasama kong pababa ng hagdan.

"Are you?"

Tumango ako. "I'm very excited actually."

Tumigil ito sa pagbaba kaya ganoon din ako. "What's there to be excited about? You know you can get killed tonight. We can get killed tonight."

"Kylo, I live for the thrill. I know that you have a very high regard for your life and I take that seriously. Let me do the killing and you shall be fine."

"Patch..." Pigil nito sa braso ko.

Tinignan ko ito.

"Try to stay alive."

"I will. And stop thinking about you dying tonight. I won't let that happen." Somehow, that sounded more like a promise than an agreement.

Tuluyan na nga akong bumaba. Nagpaalam pa ito sa mga magulang nito at kay Kiana na masayang makitang dala ko ang gawa nito.

On their way, tatlo ang sasakyan namin pero nang makarating na kami sa bahay ng mga Formosa ay umalis na ang dalawa pang sasakyan.

It's time to put on a show.

Napakalaki ng bahay ng mga Formosa. Siguro ay tatlong beses ang laki niyon sa mansiyon ng pamilya ni Kylo. Marami ng tao sa lugar at muli ay natutok sa amin ang atensiyon ng lahat. Finally, the rumors that the families will make peace now is a fact. 

Matagal ng alam ng mga nasa probinsya ang hindi magandang relasyon ng mga Formosa sa mga Crisologo mula noong tumakbo si Kylo laban kay Benedicto. Isa ito sa mga pambihirang pagkakataon na makatapak sa teritoryo ng isa ang isa.

"Gov. You came."

Malaki ang ngiti ng matandang Formosa. Both of us smiled but behind it, there was a warning.

"I can't say no." Kylo said flatly.

"Well, enjoy the party. And keep your masks on."

Umalis na ito at iniwan kami. Hinanap ko agad ang buffet table. Maraming nakahain doon. Agad akong nagutom.

"Food again? Really?" Sabi ni Kylo.

"Who doesn't want food, Kylo?"

He shrugged. "People who just had dinner? Like us?"

"Fine."

Hindi nagtagal ay namataan ko si Belinda na lumalapit sa amin.

"Sa pagkakaalam ko, si Gov lang ang invited sa party."

"She's my girlfriend, Ms. Formosa. I believe I must take her with me. I have a plus one."

"Alam mo, hindi ako naniniwalang girlfriend mo siya. Sabi ni Daddy, nagkukunwari lang kayo." Humalukipkip pa ito.

Versailles Series Book 4: The Bodyguard [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon