CHAPTER 60

6.1K 227 11
                                    

=== P A T C H ===

I knew Kylo has a long day ahead of him kaya naman wala akong gagawin sa opisina niya.

Gumugulo pa rin sa isip ko ang pinag-usapan namin kagabi. It bothers me so much because I feel like I'm breaking their relationship. His mother is an important person in his life.

Tumayo ako at lumabas. Pinuntahan ko si Zeny.

"Hi Zeny, pwede bang humingi ng favor?"

"Ano po iyon Ate Patch?"

"Lalabas lang ako. Kapag hinanap ako ni Kylo sabihin mo na lang na namasyal ako. He can call me naman."

Tumango ito. "Sige po Ate Patch."

Sumakay ako ng tricycle dahil iyung sasakyan lang naman ni Kylo ang dala namin sa kapitolyo. Nagpahatid ako sa bahay ng mga Crisologo.

Nagulat pa nga si Erwin nang makita ako.

"What are you doing here?"

"May kakausapin lang ako."

Tila nagulat pa ito na nakakapag Filipino na ako. "Ah...wala si Nanay Carm ngayon. Sinamahan si Kiana sa school."

"Si Madam Inocencia ang pinunta ko."

"Ah...sige itatawag ko sa kanya na nandito ka."

Inantay ko siya sa may patio. It's the same place where I first met her and Kylo. Ganoon pa rin ang ganda ng bahay. Hindi iyon nabaggo sa mga lumipas na panahon.

"Bold of you to show your face to me."

Napalingon ako sa ginang na nagsalita. She's not a socialite for nothing. She exudes elegance and wealth in every move. Kahit na kaunti ang mga alahas na suot nito, siguradong mamahalin ang mga iyon.

"I wanted to talk to you."

She sat on the chair and sipped her tea. "I heard my son proposed to you yesterday. I'm happy he's not running for a government post anymore but he will end up with you. My son always gives me headaches."

Pinigilan kong yumuko. I wanted to show her that I am strong and that it's my time to finally fight for Kylo and I.

"Mahal ko po si Kylo at mahal ko rin siya."

"Don't you remember our deal? You don't remember what I said to you? He will never be safe with you, Patch. Kylo is my only son and I want him to have the happiest life ahead. Ilang tao na ba ang napatay mo? Mas marami ka pang napatay kay Formosa."

"Gusto ko pong maintindihan ninyo ang mga pinagdaanan ko."

"I'm not interested-"

"Please hear me out. Kahit para kay Kylo lang po." I breathed in to calm myself. "I was abandoned by my mother when I was 10 years old. I was left to survive in an arena where we were treated like animals. Doon ko po natutunan kung paano lumaban. Someone saved me from that life and I promised myself na wala ng batang makakaranas ng hirap, pambababoy, at pambubugbog na naranasan ko. Hindi ko po hinihingi ang awa ninyo pero gusto kong maintindihan ninyo ako. That's how I became an agent. Iyon lang ang life's purpose ko.

Wala naman po sa plano ko ang ma-in love kay Kylo. Tulad ng sabi ninyo, mahal na mahal ninyo si Kylo. He's very easy to love. Maniwala ka man o hindi, pinigilan ko naman. Ayoko siyang masaktan dahil sa akin o sa trabaho ko. We love him I know that.

When I left for my mission, I made sure to end everything already. I was happy that no kid will go through that. Wala man po akong naranasan na kalinga ng isang ina, alam ko kung gaano kayo natatakot sa kaligtasan niya.

That's why...I retired from the agency. I love Kylo and 'm sorry for breaking our deal. Pinagtatagpo lang po talaga kaming dalawa. I retired from the agency to keep him safe. It's the least I could do for him.

Kung hindi niyo po ako matanggap ngayon, babalik po ako ulit bukas at kakausapin ko kayo ulit. At sa susunod na bukas at sa mga susunod pa pong araw. Mahal po kayo ni Kylo at ayoko pong hindi maganda ang relasyon ninyo dahil sa akin."

"Kylo went home one day with a gunshot wound. That was Benedicto's first attempt. He was running for mayor at the time. Nang makita ko iyon, natakot ako para sa buhay ng anak ko. Wala namang magulang ang gustong maglibing ng anak. Children should outlive their parents. I am not scared of anybody but at the time, I was scared for my son's life.

We had problems conceiving kaya sobrang pagpo-protekta ang ginawa ko sa mga anak ko. Mawala na lahat ng kayamanan namin huwag lang ang mga anak ko. Sana naiintindihan mo kung bakit natatakot akong may mangyari kay Kylo."

"I retired as an agent if that will keep him safe. Both of us don't want to lose him. Both of us just loves him so much. Hindi ko po alam kung paano pa mapapanatag ang kalooban ninyo. I want to know how will you like me for your son. Because I will do everything for him."

Bumuntong-hininga ito at ibinaba ang tasa ng tsa nito. "I honestly don't know why I don't like you. Hearing you today, I realized that you were just a kid, a victim. People always come from somewhere and you came from a not so good place. I'm sorry that you had to go through that. You gave up the only thing you know to do for my son."

"Anything for Kylo, Ma'am. I'm sure he will really appreciate it if you will be there on his wedding day."

Nang nanatiling tahimik ang ginang ay sinulyapan ko ang phone ko. Kylo was calling me.

"Salamat po sa pakikinig sa akin. Babalik po ulit ako bukas para kausapin kayo hanggang maging katanggap-tanggap na ako para sa inyo. Hindi po ako mapapagod na patunayan ang sarili ko sa inyo."

When she remained silent ay yumuko ako rito bago tumalikod. I started walking when I heard Madam Inocencia.

"Can you really make my son happy?"

"I believe so. I intend to make him happy. I'll do my best to make him happy."

"I know you call Nanay Carm 'nanay'. Maybe you can start calling me 'Mom' the next time you come here."

Nilingon ko ito. She was standing now. Her face had a small smile on it.

"I will work double time to gain your trust-"

Umiling ito at lumapit sa akin. "You gained my trust when you saved my son's life. Kasama ko pa siya ngayon dahil sa iyo. And you earned my respect with what we have talked about today." Ibinuka nito ang mga braso. "I figured you haven't had a mother's hug in a long time. Come here,"

Lumapit ako rito at binalot ako nito ng mga braso nito. I hugged her firmly.

"I can't fight my son forever, Patch. If you make him happy then I won't object. Thank you for choosing my son. Pero kung sasaktan mo siya, ako ang makakalaban mo."

"Thank you for letting me." Nginitian ko ito. "I'll try to stay on your good side."

CHAPTER 61 >>

Versailles Series Book 4: The Bodyguard [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon