Den's POV
I'm really frustrated pag naaalala ko yung sinabi ni Aly! Earlier, nakita ko siya sa parking lot. May sumakay na babae sa kotse niya. I decided to walk para lang maka uwi ako. Wala si Yeye ngayon dahil may sakit siya. Si Ella naman, I don't know. Nag skip ng class and hindi ko siya nakita buong araw.
Anyway, it's getting dark but it's fine. Ginusto ko rin namang umuwi ng gabi na dahil ayokong maabutan sa bahay yung parents ko.
"Ang ganda mo naman." Hindi ko nalang pinansin at patuloy nalang ako sa paglalakad.
"Come on, ihahatid ka nalang namin." Sabi naman nung isa at hinarang ako.
Tinignan ko yung humarang sakin. Wala 'tong laban sa akin pag sinapak ko 'to and mas mabuti pang wag kong ubusin yung lakas ko sakanila.
"Well. No thanks, I can handle myself." Sagot ko at nagpatuloy na sa paglalakad.
"I think hindi mo kaya. Come on." Then he started dragging me.
Nakasunod lang sa amin yung isa pa niyang kasama. I'm about to lift my left fist to punch him in his face.
"Hey! Let go of her." Someone shouted.
Napatingin ako doon. It's Aly, isinara niya yung pinto ng kotse niya at lumakad papalapit sa amin. Hinila niya naman ako paalis dun sa dalawa.
"Pumasok ka sa kotse. Lock the doors." Bulong niya at marahan akong tinulak papunta sa kotse.
Pumasok naman agad ako at sumakay sa backseat. Napansin ko kasing may naka upo na sa harap, yun yung kasama ni Aly kanina na babae. Pinanood ko kung paano patumbahin ni Aly yung dalawa bago siya sumakay dito sa kotse at nagdrive.
Di ko namalayan na dinala niya kami sa bahay niya. Yes, kasama parin namin yung babae.
"Are you okay?" Tanong ni Aly at inalalayan akong maupo.
What's with his sudden kindness? Lol.
"Yes. How about you? Is this your house?"
"Ah, yes I'm fine. It's my Mom's house. Anyway, let's get going. Maddie, we'll go ahead, I'll see you next week." He said.
Sabay kaming naglakad pabalik sa kotse niya.
"Drink this." Sabi niya at inabot sa akin yung chocolate drink.
"Thank you for helping me earlier." I said while drinking.
He started driving. Tinuturo ko lang sakanya yung directions papunta sa bahay.
"This will be the first and last time that you'll help me. Thank you again, sorry for bothering you." I said then I opened the door.
Hinawakan niya ako sa braso ko kaya napatingin ako sakanya.
"It's okay. I'm sorry too."
"For?"
"For saying harsh things on you. I admit that you're bothering me at first. But yeah, I just can't believe that you're slowly getting in to me." He said.
"So, friends na ba tayo?" I asked.
"You really want to be my friend? Even though I won't trust you?"
"It's okay. I'll gain your trust eventually."
"Alright. If you say so."
I suddenly hugged him because of happiness.
"I'll see you tomorrow, Aly." I smiled before getting out of his car.
I waved my hand before entering our house. Then, I saw Jus.
"Why are you still awake?"
"I was waiting for you. Mom went through your things." She informed me.
"What did she found?"
"Nothing. Are you hiding something?"
"As far as I know, I'm not hiding anything. Alam mo yan." I answered.
"Yeah. I know, just always remember that I love you." She hugged me before going back to her room.
Well, that's weird. But, I'm happy so, I don't need to think about what Jus said. I entered my room then I took a short bath before going to bed. My room is clean, mukhang hindi ginalaw until I noticed the arrangement of my books in the shelf. Nagkalkal nga talaga dito si Mom and siguro, inayos nalang ng maids. But, whatever. Wala naman siyang mapapala kahit magkalkal siya dito. Kahit bali-baliktarin niya yung kwarto ko. I have nothing to hide! Come on! Alam nila lahat ng ginagawa ko. So, yeah. Fuck off.