21

1K 20 1
                                    

Den's POV

Nasa cafe ako ngayon para magreview. Hindi sa cafe ni Fille dahil punuan doon at wala akong mahanap na pwesto. Kung mag iintay pa ako, baka di ko na matapos yung mga irereview ko. Buti nga nakahanap ako ng pwesto dito sa kabilang cafe. Hindi ako nagrereview sa bahay kasi tatamarin lang ako at mahihiga nalang ako buong maghapon. Anyway, di ko kasama si Aly kasi pinatawag siya ng Dad niya.

"Hey, pa share ako ha." Napatingin naman ako don sa nagsalita.

"Sige, go ahead." Sagot ko naman.

"Tapos ka na magstudy?" Tanong niya at kinain na yung slice ng cake niya.

"Oo, katatapos lang. Magchichill nalang ako ngayon bago umuwi." Sagot ko at tumingin sa wristwatch ko.

Maaga pa naman pala, di pa ko mahihirapan umuwi nito.

"Good to know. Anyway, di mo yata kasama si Aly ngayon?" Sabi niya.

"Ah, pinatawag kasi ng Dad niya. Anyway, Greek. Gaano ka ka-close kay Aly?"

"I see. Ha? Close na close. Bakit?"

"Hindi kasi sinasabi sa akin ni Aly 'to, tinanong ko kasi sakanya kung kaano-ano niya si Sam."

"Ha? Eh bakit sa akin mo itatanong yan?"

"Kasi madaldal ka." Natatawa kong sabi.

Totoo naman kasi. Napaka outgoing niyang tao, pag may nag greet sakanya sa campus, ig-greet niya rin, minsan siya pa unang nag a-approach.

"Dapat na yata akong ma-hurt."

"Grabe naman, dali na. Gusto ko kasi malaman."

"Bakit muna?"

"Okay. Nung nakaraan kasi, nakita namin sila sa caf. Tapos---"

"Nagselos ka? Dapat lang." Pag putol sa akin ni Greek.

"Patapusin mo muna ako. Bago ka humirit, diba?"

"Okay. Sorry, go."

"Tapos nung una nag uusap sila, si Sam lang pala nagsasalita, si Aly naka upo lang nakikinig, alam mo naman siguro laging itsura ni Aly pag may nagkukwento diba? Observe lang ganon. Tapos maya-maya, narinig naming sumigaw si Aly. Tapos nagwalk out siya. Tinawanan lang naman siya ni Sam. So, ako. Humabol ako kay Aly tapos naabutan ko siya sa rooftop, sa may edge. Di ko alam kung tatalon ba siya or what. Pero pinigilan ko siya at pinababa. So, na curious ako na anong meron kay Sam at naging ganon si Aly?" Kwento ko.

Napatingin naman sa akin si Greek, seryoso siya. Ano ba 'to? Ano ba sila? Arranged marriage, ganon? Sana naman hindi di ba?

"Okay, sige. Hindi ko alam kung anong sinabi ni Sam kay Aly pero sure ako na personal yon."

"So, ano nga sila?"

"Kung padadaliin, ex lovers."

With YouWhere stories live. Discover now