Chapter 20 Task

114K 2.8K 189
                                    

Chapter 20

-

Sarah's (POV)

Nandito ko ngayon sa office ng school President sa hindi ko malamang rason. May nagawa ba kong masama? Hindi ko alam bakit nalang ako biglang pinatawag. Hinihintay ko pa nga si Mr. President sabi ng secretary nya eh lumabas lang daw madali si Mr. President dahil may urgent phone call. Pina upo naman ako ng secretary sa upuan sa may gilid ng office table ni Mr. President at doon nalang daw ako mag hintay.

At di nag tagal dumating nadin si Mr. President, lumapit siyang naka ngiti saakin at yumuko nalang din ako pagkatapos kong mga greet.

"Please sit down Ms. Arcilla."

Umupo naman ako agad. I try to show my best smile in front. P-pero sa t-totoo ni-ninerbyos talaga ako. (T-T)

"Well Ms. Arcilla pinatawag kita ngayon to give you an important task."

task? Tama ba narinig ko? "Task? Ahm, ano po yun Mr.President?"

"You see Ms. Arcilla our school was given a great opportunity to get a huge investment not just here but abroad, well very capable naman ang school natin when it comes to finance but this is a very huge one that can not just greatly help the school but also the students in it."

"ah-ano po ba yung task?" tanong ko, at sa mga information na ibinahagi saakin ni Mr.President sa tingin ko hindi basta-basta ang task na ito.

"Well this prodigious company corporation Ms. Arcilla had set some conditions before they fully make the contract for their investment. And we are giving you one of the important task to complete."

Halos hindi nako huminga habang nag sasalita si Mr. President. At mas lalo kong hindi makahinga ng matapos ni Mr. President yung sinabi niya.

Ako? Bakit ako? Napaka importante pala nito hindi ko akalaing mabibigyan ako ng ganitong responsibilidad.

Napaka seryoso ng mukha ni Mr. President habang naka titig sakin kaya hindi ko dapat ipakita na nababahala ako.

I can do this! Kaya mo to Sarah!

"Mr. President ano po ba ang kailangan kong gawin?"

Bumuntong hininga naman si Mr. President nang marinig ang tanong ko at pagkatapos ay ngumiti.

--

Hindi ko alam kung ilang oras ba ko nag tagal sa Office ni Mr. President ipinaliwanag sakin nya sakin lahat tungkol sa task ko at kung bakit din ako. Hindi nga halos mag sink-in sa utak ko lahat ng sinabi sakin ni Mr. President.

Habang naglalakad ako sa hallway pabalik sa classroom ko na malalim parin ang iniisip merong kumalabit sa braso ko.

"uy!" anak ng tokwa!

"Grabe ka naman Andrew pwede mo naman akong wag gulatin." Mahina kong sabi kay Andrew dahil sa ginulat ba naman ako.

"Ayos ka lang ba? Anong nangyari? Bakit biglaan ka nalang pinatawag ni Mr. President?" sunod-sunod na tanong sakin ni Andrew na mukhang nag-aalala.

Oo nga pala nakalimutan kong mag paalam kanina sa library umalis lang ako ng walang paalam. Siguro baka hinanap ako ni Andrew. Kahiya naman.

"Ah Andrew pasensya na hindi ako naka pag paalam kanina. Tsaka mahabang usapan sa totoo nga eh hindi ko halos maintindihan yung nangyari.haha " pilit kong tawa hindi ko kasi alam kung ano pa ang magiging reaksyon ni Andrew kapag sinabi ko ngayon na hindi pa nga mag sink-in sa utak ko.

Huminga naman siya ng malalim pagkatapos tiningnan ako.

.....

"oi oi.. ti-tigilan mo nga yang pag titig mo.." bakit ako na-uutal?! bakit ba ganyan maka titig si Andrew? Parang halos.

My Five Stepbrothers and ITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon