Chapter 11 The Game (Part 1)

134K 2.8K 146
                                    

Chapter 11

Di rin naman nag tagal eh, naka rating na ko sa bahay, siguro wala man lang isa sa mga kuya ko ngayon rito.

Pag pasok ko sa bahay sinalubong naman agad ako nila Abby. Pero sinenyasan ko sila na wala naman akong kailangan. Kaya dumiretso na ko papuntang kwarto ko.

Habang papunta ko sa room ko narinig ko na may music sa kwarto ni kuya Lance.

Di kaya umuwi na si kuya Lance?

*knock knock*

Pagbukas nung pintuan agad ko namang nakita si kuya Lance, masaya ko kasi nakita ko ulit si kuya pero sya naman gulat mukhang nakita ko.

"Hi Kuya! Buti naman at naka uwi ka na." bati ko.

"ah-eh.Oo nga."

"Ayos ka lang po ba kuya?''

"Ah, Oo naman Sarah may kailangan ka ba?"

"Wala naman po, naiisip ko lang kasing kamustahin ka kuya, mukhang nag iba ka kasi."

Ok. Nasabi ko ba talaga yun? Na nag iba si kuya Lance? Sakin Oo parang nag iba kasi ang approach ni kuya Lance sakin since that day na dinalhan nya ko ng breakfast. Hindi ko naman talaga alam kung ano ang nangyari pag labas nya ng kwarto ko.

"Nag iba?" tanong ni kuya sakin.

"ah-wala yun! hehe, kalimutan mo na kuya!''

Paalis na sana ako ng biglang hinawakan ni kuya ang kamay ko at pinigilan akong umalis.

"Pasensya na Sarah, kung ganun ang nararamdaman mo. I'm sorry sis that I'm making you worry about me. Pero ayos lang ako.'' sinabi yun ni kuya Lance sakin habang niyakap nya ko.

It was a back hug.

Weird huh.

Then bumitaw na din si kuya sa pagkakayakap sakin.

"Ah, pasensya ka na talaga Sarah.'' sabi nya.

"Ano ba kuya ayos lang. Ah may gagawin ka ba ngayon kuya?"

"Wala naman bakit?''

"Ok lang ba na tulungan mo kong gumawa ng muffins ngayon?" tanong ko kay kuya Lance.

"Abah, ayos yan, sige ba. Magpalit ka na muna hintayin kita sa kitchen." sagot naman ni kuya Lance sabay wink ng mata.

Buti nalang at mukhang ayos na kami ni kuya Lance,hindi ko man natanong kay kuya kung ano problema nya ok na ko. Basta masaya din si kuya.

Pag-katapos kong mag palit ng damit, dumiretso agad ako sa kusina and guess what, naka apron ang kuya Lance ko. Haha pati yung mga cooks namin nakatingin kay kuya. Gwapo kasi.

Inabutan din ako ni kuya ng apron.

"Oh isuot mo to at baka madumihan yang damit mo.''

Pagka suot ko nung apron agad naman akong nag simulang kumuha nang mga ingridients para sa muffin.

"Kuya anong flavor ng muffin ang gusto mo?" tanong ko kay kuya na nag hahanda naman ng mga utensils na gagamitin.

"Ako? Bat ako? Sayo nalang.''

''Oy kuya naman sige na yun ang gagawin natin!.'' pang kukulit ko kay kuya Lance.

"Sige na nga Chocolate muffin.'' sabi ni kuya.

Chocolate muffin? Basta Chocolate expert ako dyan. Buti naman at yun ang gusto ni kuya.

Kaya matapos kong makuha ang lahat nang kaylangan namin, nag simula na kaming gumawa ni kuya, habang nag pipisa ako nang itlog, bigla nalang pinahiran ni kuya Lance ng baking powder ang mukha ko.

My Five Stepbrothers and ITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon