Chapter 44-----------
Chad's (POV)
------
Matapos sabihin ni Princess noong gabing yon na aalis na sya ng bahay after graduation lahat ata kaming apat ay mukhang pinag bagsakan ng langit at lupa.
Pero inintindi ko nalang ang desisyon ni princess habang eto namang sila kuya Lance at Andrew parang mga ewan.
Nang sumunod na gabi niyaya kami ni kuya Lance sa bar ng isang kaibigan. Pinapapunta daw sya dahil anniversary celebration.
Kasama rin namin si Andrew. Si kuya Erik kasi busy sa trabaho kaya hindi nakasama.
"Oi kayong dalawa pwede bang ayusin nyo naman yang mga mukha nyo?" Sabi ko sakanila
Si Andrew naka lean sa table ang gloomy ng itsura, si kuya Lance naman kanina pa ang pungay ng mata.
Ano bang problema ng dalawang to?
"Ikuha mo pa ko Chad ng inumin." Utos ni kuya Lance.
"Oo na sandali lang." At tumayo nako.
Buti nalang nasa VIP room kami sa second floor kaya walang masyadong nakakapansin sa dalawang to na mukhang na tsugi.
"Dalawang bote pa Mike." Sabi ko
"Lakas ng tama nyo ngayon Chad ah. Si Lance may babae ba yan?" Tanong nya."Wala siguro." Hindi ko din naman alam.
"Wala? Tingnan mo itsura nyan, babae lang ang pwedeng maging dahilan nyan." Sabi ni Mike.
Babae? Si Sarah?
"Wala talaga kong alam pare, siguro tungkol lang to doon sa stepsister namin na aalis."
"Huh? May stepsister kayo?"
Ah hindi pa ba nasabi sayo ni kuya Lance?..
"Oo isa. Since nagpakasal ulit si Dad."
"Oh, I see... Is she nice?"
"Nice?" Are you kidding me..
She's like an angel.
"she's more than nice Mike. I think of her as a princess."
Natawa naman sya.
"Woah, nakaka-curious naman yang kapatid nyo. Well since ngayon lang kayo nagkaroon ng kapatid na babae I think naiintindihan ko kung anong pakiramdam ng iiwan kayo."
"Haha bakit naman na ganon ka na ba?" Tanong ko kay Mike.
"Ano lang pare, yung only sis ko kasi na naka-kabata sakin nung kinasal na sya parang malungkot din sakin ng onti. Yun lang yon pero masaya ko para sakanya all in all."
Ganon ba...
Bigla ko tuloy naisip yung araw na ikakasal na din si Princess.
"Haha ewan ko Mike. Di ko mawari ang pinagsasabi mo. Masaya naman ako para dun sa kapatid ko pero syempre ayoko lang na umalis pa sya. Kaso kailangan.."
Tapos tinapik nya ko sa braso.
"Ayos lang yan Chad, ibig sabihin lang non napa mahal na sainyo yung stepsister nyo."
"Well I guess so.."
Napa mahal....
"Sige balik ka kung ano pang gusto nyo." Sabi nya.
"Ok salamat."
Nang pabalik nako sa taas nakasalubong ako ng ilang chix.
"Hi Chad."
BINABASA MO ANG
My Five Stepbrothers and I
RomanceHaving very loving and caring brothers isn't bad at all. "They say" . But yet something is just quite unexplainable when it comes to my life. Yun bang inakala mo na madali lang magkaroon ng mga kapatid na mas matanda sayo dahil may mag aalaga at mag...