Chapter 28

1K 33 0
                                    

(^_~)
This chapter is dedicated to Saddenhow_Milan
----------------------------
Sapphire's Pov :

KRING!!!! KRING!!!! KRING!!!!

"Ay!!! pangit na pusa"

(BLAG!!!!!!!!)

"A-aray!!!", nahulog kasi ako sa kama at ang saklap pa ang mukha ko ang nauna.

Dahan-dahan akong tumayo at kinuha ko twalya at pumasok sa banyo tumingin ako sa salamin at nakita ko namumula pa ang ilong ko
huhuhuhuhuhu T_____T ang sakit!.

Pagkatapos kung maligo ay nagbihis na ako ng school uniform, hayy! ang cute talaga ng uniform namin, our school uniform for girls consists of a white button-up long sleeve shirt a black mini skirt that ends above the knee a black school blazer jacket and a red necktie, pero kami na ang bahala kung anong kulay ang socks namin white or black pero I choose the black knee socks and with a black school shoes same rin sa mga boys pero except sa skirt ang sa kanila ay black pants.

"Ok enough with the explanation back to reality."

So!!! ayan tapos na akong magbihis at sinuklay ko ang aking itim na buhok at pagkatapos ay bumaba na ako para kumain nung natapos na akong kumain nag toothbrush muna ako. Nung natapos na akong mag toothbrush sinuot kuna ang aking black shoes at nagpaalam na kay mama.

Habang naglalakad ako hindi ko mapigilang isipin ang nangyari nung isang araw na nagwawala si Roy pagkatapos kasi nung inilahad ko ang aking kamay at inabot naman ni Roy ay parang may liwanag at bumalik na kami sa reyalidad at pagkatapos nun ay wala na akong maalala kung anong sunod na nangyari pero nabigla nalang ako na nasa isang ospital na ako hindi ito ordinaryong ospital dahil pagmamay-ari ito ng tita ni Roy.

Flashback

Dahan-dahan kung iminulat ang aking mata at ang tumumbad sakin ay isang puting kisame at pagkatapos nun unti-unti na naging clear ang aking paningin at nakita ko sa mama sa gilid.

"Mabuti naman gising kana anak".

"Ummm!!! mama nasan ako???"

"Nandito ka ospital ng tita ni Roy"

Napakunot nalang ang noo ko.

Magsasalita na sana ako ng biglang bumukas ang pinto at iniluwal ang napakagandang dyosa.

"Mmm! Gising kana pala Sapphire". sabi nung napakagandang dyosa.

"Ahh! Excuse me ma'am pero p-paano po ninyo nalaman ang pangalan ko at sino po kayo?".

"Oh! how rude of me. Ehem! Ako ng pala si Jasmine Wilford ang tita ni Roy, nice to meet you". ^____^

"Hayy! hindi ka parin nagbabago Jas pala ngiti ka parin". sabi ni mama. Wait! teka magkakilala sila.

"Yes my dear, you're mom and I are friends since in grade school". sabi niya sabay ngiti. ^_____^

"Ahh!!! g-ganon po ba". sabi ko.

"Sapphira ang ganda talaga ng anak mo, kamukhang-kamukha mo talaga pero except sa kanyang eye color sa iyo kasi kulay hazel brown at ang sa anak mo naman ay para talagang Sapphire Gem Stone, blue na blue manang-mana kay Anthony", sabi ni tita Jasmine.

Pagkarinig ko sa pangalan na yun agad akong napayuko. Naalala ko na naman si papa. Ay! hindi ko pala napakilala ang papa ko sa inyo ang pangalan niya pala ay Anthony Dela Luiz siya ay tinuring na napakagaling na hunter maraming humahanga sa kanya at isa na ako nun, nung bago pa siya namatay ay pasko pa nun may binigay siya na regalo sakin itong suot kung kwintas/scythe or necklace scythe nung binigay niya yun sabi nya na gamitin ko raw yun para protektahan ang mga mahal ko sa buhay.

Nanatili parin akong nakayuko nung may tumapik saking balikat at pag-angat ko ay nakita ko si mama nag-alala.

"Oops! sorry Sapphira mukhang napalungkot ko kayo". sabi tita Jasmine.

"Ahh! Okay lang yun t-tita wala kana mang kasalanan". sabi ko

"Sige lalabas muna ako iche-check ko muna kung okay na ba ang pamangkin ko". sabi ni tita sabay ngiti.

Mga ilang araw nakalabas narin kaming apat, ako si Roy,Jeff,at Randy at nag-uusap narin kami ni Roy na matino. Bumalik na rin sa Dati ang lahat.

End of Flashback

Hindi ko na pala namalayan na nasa tapat na pala ako ng school gate at nakita ko sina Mei at Liz kumakaway. Napangiti nalang ako at pumasok.

Pagkapasok namin sa room ay may sumalubong samin na tatlong naggwa-gwapohan na nilalang.

"Good Morning Ladies". sabi ni Randy sabay wink.

Napangiti nalang kaming tatlo at kanya-kanya kaming umupo, nung naka-upo na ako ay lumapit bigla si Roy sakin.

"Good morning Sap". ^______^

"Good morning rin" ^_____^ sabi ko habang inilagay ko ang bag ko sa likod ng aking upuan.

May sasabihin na sana si Roy ng biglang tumunog ang bell at nagsi-upuan na sila at pumasok narin si ma'am.

"Ok! class may announcement ako sa inyo, Next week ay simula na pala ng School Fest so maraming mga iba't-ibang schools na pupunta dito at mayroon ring talent contest dapat kailangan may representative sa bawat year level, So! ibig sabihin ay makakalaban nyo ang mga seniors nyo at ang magrerepresent sa Gr. 7 ay ang Section I kayo yun, depende na sa into kung sino ang gagawawin nyo representative at wag ninyong kalimutan ang booth nyo".

Pagkatapos sabihin ni ma'am yun ay nagsimula na siyang mag-discuss.

-------------------------------------
to be continued

Crimson Academy (Hiatus)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon