Chapter 29

968 37 5
                                    


-----------------------------
Sapphire's Pov :

"Yes!!! malapit na ang School Fest, grabe excited na ako!!!". pasigaw na sabi ni Liz habang tumitili na parang baliw.

Hay!!! ang ingay talaga ni Liz kahit kailan, ayy!! oo nga pala two days nalang at school fest na kaya ito kami ngayon nagpre-prepare ng aming booth, horror booth kasi ang aming gagawin.

"Hoyy!!! Sap hindi paba kayo magpra-practice para sa contest". sabi nung class president namin.

Ayy!!! hindi ko pala nasasabi sa inyo na kaming dalawa ni Roy ang napili para i-represent ang Grade 7. Hindi ko naman gusto pero pinilit ako nila dahil nahihiya daw ang iba. Tsk!

"Sige tatawagin ko muna siya para makapag-practice na kami". sabi ko at umalis na rin siya.

Lumabas ako ng room at hinanap siya. Pumunta ako sa canteen pero wala sa susunod naman ay sa library pero wala parin.

"Eish!!! Asan naba yung mokong na yun", kanina pa ako naghahanap dito halos malibot ko na ng ang buong campus.

Tatalikod na sana ako ng bigla nalang siyang lumitaw sa harap ko na parang kabute.

"Ayyy!!! pangit na pusa!".

"Hoy!!! hindi ako pangit ah! ang gwapong-gwapo ko kaya". sabi niya sabay kindat.

Grabe ang lakas ng hangin hooo~ parang nilipad ako patungong pluto. XD

"Tsk! yabang mo". sabi ko.

"Totoo kaya!!! titigan mo pa ang mukha ko para malaman mo". sabi niya.

"Che!!! iwan ko sayo hali kana ng magpra-practice pa tayo".

Nagsimula na akong maglakad at si Roy naman ay nakasunod lang sakin, doon kasi kami sa music room magpra-practice ng kakantahin namin.

Nung nakarating na kami sa music room ay pumesto ako sa piano.

"So anong kakantahin natin?", tanong niya.

"Uhmm ito". sabay abot sa kanya ng isang papel.

"Lay me down, nice choice". sabi niya.

"Mag-start na tayo". sabi ko sa kanya at kumuha siya ng isang upuan at umupo malapit sakin.

I started playing the piano.

Now Playing: Lay me down by: Sam Smith ft.John Legend

Ako muna ang kumanta.

Yes I do, I believe
That one day I will be
Where I was right there
Right next to you
And it's hard
The day just seem so dark

Napapikit nalang ako habang ang kamay ko naman ay tumutogtog sa piano.

The moon, and the stars
Are nothing without you
Your touch, your skin

Where do I begin ?
No words can explain
The way I'm missing you
Deny this emptiness
The hole that I'm inside
These tears
They tell their own story

Chorus:
Told me not to cry when you where gone
But the feelings over whelming, it's much too strong
Can I lay by your side ?
Next to you, you~

Hindi ko mapigilang maalala si papa nung bata pa ako palagi kaming naglalaro, palagi niya akong inaalagaan at ngayong wala na siya parang gumuho ang mundo ko, naramdaman ko nalang na may parang tubig saking pisngi, hinayaan ko nalang na tumulo ang luha ko. "Papa sa inyo po tong kantang to"

And make sure you're alright
I'll take care of you
Now don't want to be here if I can't be with you tonight

II.
Si Roy naman ang kumanta.

I'm reaching out to you
Can you hear my call ?
Woooh, this hurt that I've been through
I'm missing you, missing you like crazy, youuuu~

Ngayon sabay na kaming dalawa kumanta

Can I lay by your side ?
(Me). (Roy)
Next too you, to you

And make sure you're alright
I'll take care of you. (Me)

(Both)
Now don't want to be here if I can't be with you tonight~

(Roy)
Ohhhhh, lay me down tonight

Lay me by your side
Lay me down tonight
Lay me by your side~~~

(Both)
Can I lay by your side ?
Next to you~ (Sapphire)

You~ (Both)

Nung tapos na ako tumugtog sa piano na pa yuko nalang ako at umiyak ng mahina para hindi marinig na Roy pero na bigla nalang ako ng may yumakap galing sa likod ko.

"Shhhh~ wag kanang umiyak sige baka malungkot ang papa mo dahil umiyak". sabi niya

Hindi nalang ako nagsalita at lumingon nalang sa kanya at mas lalo pang lumakas ang pagiyak ko. Nakayakap parin siya sakin at ako naman ay umiiyak sa kanyang dibdib.

--------------------------
Roy's Pov :

Nung natapos na ang kanta ay tiniklop ko ang papel at nilagay ko sa bulsa ko para hindi ko mawala. Habang nilalagay ko sa bulsa ay may narinig akong hikbi at napalingon ako sa kay Sapphire at nakita ko siya na nakayuko. Alam kong umiiyak na naman siya dahil nung nangyari sa kanyang papa, lumapit ako sa kanya at niyakap.

"Shhhh~ wag kanang umiyak sige baka malungkot ang papa mo dahil umiyak". at lumingon siya sakin at kitang-kita ko ang mga luha na tumutulo galing sa kanyang mga mata.

Lumapit nalang siya sakin at umiyak sa aking dibdib at mas lalo pang lumakas ang kanyang pag-iyak.

Niyakap ko nalang siya ng mahigpit.

Ginamit ko ang telepathy ko at sinabi

"Tahan na Sap". sabi ko sa kanyang isip.

----------------------------
to be continued

Sorry ngayon lang ako nakapag UD writers block kasi eh!

^3^

Crimson Academy (Hiatus)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon