Chapter 28:Revelation No.9-The Truth
DERVON VEINS AVELINO's POV
PAGKATAPOS kong malaman ang nakaraan namin, I bid goodbye to my parents and I went to our house but what I have expected? When she's gone. She's nowhere to be found.
Then, maybe nasa kompanya niya siya. I didn't waste the time at pumunta na ako sa A.P.C mall niya.
I parked my car at mabilis na bumaba, I was about to walk towards the entrance when something caught my attention.
In the left side of her company ay may malaking picture ang naka-display ro'n, the reason why my heart getting crazy or should I say, my heart beats fast.
It's a billboard and that was me, in the picture ay nakaupo ako at nakahawak sa isang wine glass. I didn't smile, I am using my usual expression and no emotions qritt all over my face. Pokerface. Kinunan ito noong wedding day namin and at the right side of the building was picture of her. My Wife...
Kung ako ay supladong tingnan at walang emosyon, she's more than that. Seryosong nakatingin sa right side niya. No emotion, madilim ang mukha, mahirap basahin, she's full of authority, and a dangerous attitude. 'Yong tipong mapapaluhod ka na lang kung makikita mo siya, mamangha at mapapatulala and for the first time I appreciated her beauty and attitude.
"Dervon Veins Avelino, the famous and most intelligent
surgeon doctor and Aurora Pearls Crizanto Avelino. A famous and powerful, dangerous business woman, the good Architect, and known as a Lady Star," basa ko sa captions nang litrato nito."Ikaw 'yon, 'di ba? Si sir Dervon. Her Husband!"
Nagulat ako sa boses ng babae na nasa tabi ko. Nilingon ko siya, and I saw the familiar face. Saan ko ba siya nakita? Parang nakita ko na rin siya somewhere, hindi ko lang maalala.
"Yes? You look familiar," sambit ko at nginitian naman niya ako.
"Andrea Crabo is my name, maybe nakita mo ako somewhere? Maybe nga sa mall? Oh! I am the saleslady before sa mall ni madame Aurora," masiglang sambit niya sa akin.
"Before?" kunot-noong tanong ko sa kanya.
"Yes! Pero may nalabag akong rules at napatalsik ako sa trabaho. I have a bad attitude and she was right I didn't read the rules because baguhan lang ako that time. Kung may isa o dalawang rules kang nalabag tanggal ka na agad sa trabaho mo. Iyon ang patakaran nila, but their advantage ay hindi sila tumitingin sa edukasyon, mababa man ang pinag-aralan mo ay walang kaso iyon sa kanila as long as may respeto ka at marunong makisama."
Medyo nagulat ako sa pagku-kwento niya.
"Then what happened to you, after that?" Ia asked her.
"Iniba niya ulit ang rules. If you break the rules just once, you've got a warning but if you have three breaking rules ay tanggal ka na, nagkamali ako, naging judgmental ako. Nahusgahan ko ang pagkatao ng asawa mo. Hindi naman siya masama at mapanganib in fact mabait naman pala talaga siya," nakangiting sambit niya.
"Mabait?"
"Two days after that, she went to my place at nag-sorry sa akin. She offered me a work at pinag-aral pa niya ako sa isang private university. Grade 11 na ako ngayon, and taking with medicine course. Ang laki ng utang na loob ko sa asawa mo sir, kaya po masuwerte ka sa kanya. Kaya sana mahalin mo siya at alagaan kasi siya ang tipong babae na bawal saktan at paiyakin. Para siyang mamahaling cristal na nakakatakot basagin. See you around, Sir," aniya at parang pinipiga ang puso ko sa mga sinabi niya sa akin about my wife. I am also do that, naging judgemental ako.
Something popped up in my mind, a memories with that girl... S-Siya 'yong saleslady sa mall na lumuhod at nagmakaawa sa asawa ko nang tinanggal siya nito sa trabaho niya. How come?
BINABASA MO ANG
My Wife's Tears (COMPLETED)
RomanceShe is brave if everyone looks at her and known as a ruthless business woman, who has no weakness but deep inside she is hurting and has been through a lot in life. Especially when she lost her father. She was married to a surgeon doctor who loved s...