Chapter 29: Finale Revelation/No.10-The biological Father
DERVON VEINS AVELINO's POV
WHAT the fuck this revelation? I-I...can't, I don't know what to do, anymore.
"Shut the fuck up, Crizanto!"
"I am Avelino now, Mrs. Mercedes," What the...
"Baby, hayaan mo naman akong mag-explain sa 'yo. Baby, please baby? We can fix this right?" I stilled when I felt her lips touch mine.
Sobrang bilis nang tibok ng puso ko at parang may kutsilyo ang nakasaksak sa dibdib ko.
"Then explain, everything," mahinang bulong ko at seryosong tiningnan si Arjana. She's crying now and I know she was hurt.
Sunud-sunod na pumatak ang mga luha niya at tumango sabay sabi...
"Thank you, baby! Thank you! You know how much I love you, baby!"
Heto na naman ako, nalulunod na naman ako sa 'I love you' niya, natutunaw na naman ang puso ko.
Itinaas ko ang kamay ko para hawakan ang pisngi niya na basa na ng mga luha niya. I wipped her tears off.
"Deyveey..." dinig kong sambit naman ni...Aurora. Sa boses pa lang niya ay parang sumusuko na siya sa isang bagay.
I was about to look my wife nang mabilis na hinawakan ako ni Arjana sa magkabila kong pisngi.
"Just look at me, baby. Listen to me first, please?" nagmamakaawang tanong niya sa akin at tumango ako, hinawakan ko ang kamay niya na nakahawak sa pisngi ko. She smiled at me.
AURORA PEARLS CRIZANTO AVELINO's POV
Am I stupid or sadyang tanga lang din ako? Okay I admitted, tanga na nga talaga ako at masyado na akong nagpapaka-martyr sa asawa ko.
But what should I do? Mahal na mahal ko siya. Ito na ang oras na malalaman niya ang lahat, at ang katotohanan. But that was all useless kung nandiyan na si Arjana, tiklop na agad siya. Kapag nandiyan na si Arjana, wala ng saysay ang katotohanan. Natutunaw na naman siya.
Naramdaman ko ang mainit na luha sa gilid ng mga mata ko, DV makita ka lang ngayon at malaman mo ang matagal mo ng gustong malaman ang katotohanan ay parang may part sa akin na may pag-asa...may pag-asa na sana mahalin mo naman ako... at ako naman ngayon ang mapansin mo, but now? I doubt it, mas nasasaktan ako, DV.
"DV, this is what you wanted right? You want the truth," sambit ko at sumikip ang dibdib ko ng kay Arjana lang siya nakatingin. He held her hands too at mas kumirot pa ang puso ko.
Bakit yata parang nagkamali ako na dalhin siya dito? I regret, dapat sana hindi ko na siya dinala pa rito kasi kahit malaman man niya o hindi. Wala rin naman itong saysay, eh. Dahil mas mahal niya ang kabit niya.
"I'm sorry baby for lying, I am married with someone..." pagsisimula ni Arjana. Tiningnan ko ang magiging reaction ng asawa ko pero tahimik lang siyang nakatingin kay Arjana at nakikinig.
"DV..." sambit ko sa pangalan niya. To catch his attention, hopefully.
"I am married with this guy, but God knows, I want our wedding to be annulled. H-hindi..." She was the best actress! Fuck!
"Continue baby, I am listening." By what he have said ay tuluyan ng pumatak ang mga luha ko at hindi ko na napigilan ang sarili ko na sigawan siya.
"Fuck Dervon! Learn to open your eyes and observed the situation! This is the truth, Dervon. May asawa si Arjana at ginawa ka lang niyang kabit!" asik ko sa kanya.
"Shut up! I don't want to hear you, even your advices. I don't need you," napanganga ako sa sinabi niya.
Umatras ako, at umiling.
BINABASA MO ANG
My Wife's Tears (COMPLETED)
RomanceShe is brave if everyone looks at her and known as a ruthless business woman, who has no weakness but deep inside she is hurting and has been through a lot in life. Especially when she lost her father. She was married to a surgeon doctor who loved s...