Chapter 15
LUMIPAS ang mga araw na unti unting nagbabago si Nica mula ng malaman niyang may isang taong namatay dahil sa kanya.
Naging tahimik siya at minsan bigla na lang siyang umiiyak at sumisigaw. I never left her side Lalo na at madalas mag panicked attacked si nica kapag nakikita niyang wala ako or wala siyang makitang tao.
"Boss, pupunta na naman ba ako ng Bangko bukas?" Alice ask me habang pinipirmahan ko ang mga dala niyang papel.
"Of course. Bakit parang ayaw mong pumunta don e dati mo namang ginagawa yon?" Hindi siya sumagot at umiwas ng tingin sakin " tell me may nangyari ba?"
"Hindi ko gusto ang ugali ng may ari ng bangko. That's all " umirap siya kaya natawa ako.
"Jason Arm is a nice man Alice "
"Nice man? My ass fuckboy yon boss dimo ba Alam ? Nakakairita siya Alam mo ba yon? Sana lang bukas wala siya "
"Pinag iinitan mo yong tao? May gusto Kaba sa kanya?"
" Ako? No way ! Saka ayuko mag boyfriend sagabal sila sa trabaho"
"Really? Tatanda kang dalaga niyan sige ka"
"Mas okey na yon "
Sabay Kaming napatingin sa labas ng marinig namin ang halakhak ni Nica. Mula sa sala ay kitang kita ko pakikipaglaro nito Kay pochi sa labas ng gazebo.
My baby is so happy. She's laughing again.
"She look so happy" nakangiting Sabi ni Alice. "How is she boss?"
"She's fine. Pero hindi siya pwedeng mawalan ng kasama or wala siyang makitang tao "
"Na trauma siya "
Ito nag dahilan kung bakit hindi ako pumapasok sa opisina ko. Ayukong nawawala sa paningin ko si nica at mas ayaw niyang lumalayo ako sa kanya.
Mula sa nakabukas na Pinto ay pumasok si nica habang buhat buhat Niya si pochi.
"Hello alice, hi babe. Pochi is hungry na" she's smiling from ear to ear. " Ate lea pakikuha po si pochi, pakainin niyo na din po " inabot nito Kay ate lea si pochi at mabilis siyang naupo sa kandungan ko.
"Are you tired?" Tanong ko sa kanya at inayos ang nagulo niyang buhok.
"Kunti, no po yan?" Tukoy Niya sa mga folder na nasa harap ko.
"Mga pinirmahan ko " hinawakan ko siya sa bewang " gusto mong kumain? What do you want? Ipagluluto kita"
"Anything po " sagot Niya at yumakap sa leeg ko at siniksik Niya ang kanyang mukha sa doon.
"Sana all " mahinang bulong ni Alice at kinuha ang mga pinirmahan Kong papel " alis na ako boss, balik ako bukas para sa sahod ng mga employees"
"Sure, take care al "
"Thank you boss "
"If wala ka ng gagawin sa opisina you can go home early. Masyado Kang nag papagabi sa opisina "
"Yeah, sure. Bye ma'am nica"
"Bye-bye Alice ingat " sagot ni nica at muling sumiksik sa leeg ko kaya natawa si Alice bago ito tuluyang lumabas ng bahay.
"Punta tayong kitchen?" Tanong ko sa kanya at tumango naman siya ay umayos ng upo sa kandungan ko.
Dahan Dahan akong tumayo habang buhat buhat siya. My big baby.
Pinaupo ko siya sa mahabang counter bago ako nag simulang mag Luto. I cook her favorite carbonara with french toast .
"You look hot while cooking" biglang Sabi Niya habang hinahalo ko ang sauce na niluluto ko, nalaglag pa yong Sandok.