Epilogue
NAPAHAWAK ako sa gilid ng sofa ng maramdaman ko ang Pag sakit ng tiyan ko.
"Ma'am, ayos lang po kayo?"
"Aray.. ahh ate lea tell kuya Jun na ihanda ang sasakyan. Manganganak na Yata ako "
"Ah sige po, wait lang ma'am ah. Wag kayo galaw ng galaw !" Tumakbo siya palabas ng kwarto namin.
I walk slowly papunta sa intercom na naka connect sa gym.
"Babe, I think gusto nang lumabas ni baby" sabi ko.
At hindi nag Tagal ay pumasok ang asawa ko sa kwarto namin na hinihingal pa.
"Go babe, take a bath" Sabi ko sa kanya kaya mabilis siyang pumasok sa banyo para maligo.
"Ma'am alin po yong ipapasok sa sasakyan?"
"Yang bag na yan ate, thank you "
"Ito lang po ba?" Tanong Niya kaya tumango ako at inayos ko ang buhok ko.
Maaga akong naligo ngayon dahil Iba na ang pakiramdam ko simula pa kaninang madaling araw kaya naman nakahanda na ako.
Hindi nag Tagal ay lumabas na si kavin sa walk-in closet namin na naka connect sa bathroom. Nakabihis na siya at hawak Niya ang flat shoes ko.
"Okey na yang damit mo babe?" He ask me.
"Yes, nakaligo naman na ako e "
"Okey " lumuhod siya para isuot ang flat shoes ko pagkatapos ay hinawakan nya ang tiyan ko " hi baby, are you excited to go out?"
Napapikit ako ng humilab ang tiyan ko kaya sinabunutan ko si kavin.
"Ouch babe" angil Niya Pero tiningnan ko sya ng masama kaya natawa siya.
"Come on, let's go " kinuha Niya ang bag ko at inilagay Niya doon ang kanyang cellphone at wallet bago Niya iyon sinukbit sa balikat niya at inalalayan akong lumabas ng kwarto at sabay Kaming bumaba.
Habang nasa byahe kami ay walang tigil sa Pag sakit ang tiyan ko until my water broke na ikinataranta ng asawa ko..
He called the doctor na mag papaanak sakin and he already reserved a room for me.
Kaya ng makarating kami sa hospital ay kaagad Kaming sinalubong ng mga hospital staff at agad akong ipinasok sa delivery room.
********
Nagising ako dahil kaluskos sa paligid ko , I slowly open my eyes at agad Kong nakita si kavin.
Karga karga Niya ang anak namin habang sumasayaw sayaw siya.
He will be a good father.
"Babe" mabilis siyang nag angat ng tingin ng marinig ang boses ko kaya naman dahan Dahan siyang nag lakad papalapit sakin at inilapag niya ang anak namin sa tabi ko.
Our baby, she's so beautiful pinag Sama ang mukha namin ni kavin.
"Welcome to this world baby emerald Santillan" naiiyak na Sambit ko kaya hinalikan ako ni kavin sa noo.
"Thank you so much babe, thank you for everything. I love you so much "
"I love you more daddy kav "
Emerald is my grandmother name, napagkasunduan namin ni kavin na iyon ang ipangalan sa kanya.
Emerald Andaloc Santillan is the first heirs of kavin Santillan.
MATAPOS ang dalawang araw na pananatili namin sa hospital ay nakauwi na din kami. Sa villa ni lolo kami umuwi dahil doon ginanap ang welcome party para kay emerald.