Chapter 16
Halos mabingi ako ng bumulusok paibaba ang sasakyan. Pinilit Kong iwasan ang mga basag na salamin at medyo nakahinga ako ng tumigil ang Pag alog ng kotse.
"Fuck!"
Mabilis akong napalingon ng may magsalita sa kung saan. At nanlaki ang mga mata ko ng makita ko siya at ganun din siya sakin.
"Danica!"
Napatingin ako sa mukha Niya meron siyang mga pasa at putok ang labi niya parang sinampal siya ng ilang beses kaya namaga ang kanyang pisngi. Madumi ang damit Niya at tulad ko ay nakatali din ang kanyang Kamay at paa.
"A-anong ginagawa mo dito?" Utal Kong tanong Pero nakatitig lang siya sakin.
Pinilit niyang lumapit sakin at kinalas Niya ang tali ng paa ko at kamay ko at ganun din ang ginawa ko sa kanya.
"Ahhhhh" napasigaw kami ng muling nalaglag ang kotse at sumiklab ang apoy sa unahan.
"Shit!" Inis na Sambit Niya ng makitang may matulis na bagay na tumama sa kanyang binti at naipit ang kanyang paa.
"Umalis kana, move" malakas nyang sigaw sakin " pareho tayong mamatay dito kapag hindi ka gumalaw!"
Nang hindi ako gumalaw ay hinawakan Niya ang mukha ko at bigla siyang umiyak.
"I'm sorry for what I did last time, I like kavin so much Pero hindi ko kayang manira ng relasyon. I'm sorry nica" tinulak Niya ako " lumabas kana please. Get out "
"Paano ka! Sabay tayong lalabas " hindi Niya ako pinakinggan pilit Niya akong tinutulak palabas kahit na nasusugatan ako mula sa bintana ng sasakyan na maraming basag na salamin.
"K-kung hindi ako makaligtas dito pwede bang - " umiyak siya " look for my family! Please tell them that I love them so much please Nica"
"No sabay tayong aalis dito. Ikaw ang mag sasabi sa pamilya mo niyan. Halika kana" pilit ko siyang hinihila Pero dahil naipit ang paa Niya ay hindi siya makaalis " please come with me "
"Now I know kung bakit mahal na mahal ka ni kavin " tinulak Niya ako at siya na mismo ang kumalas ng Kamay ko para makabitaw ako.
Habang bumubulusok ako paibaba ay tuluyang sumabog ang buong sasakyan.
"Cassieeeeeeeeeeee" malakas Kong sigaw bago ako bumagsak sa ibaba.
"Casieeeeeeeeee"
Napabangon ako at kaagad Kong niyakap ang mga tuhod ko. Umiyak ako ng umiyak hanggang sa magising si kavin sa tabi ko at bigla Niya akong niyakap.
"Si Cassie " umiiyak na sabi ko kaya napatingin siya sakin.
"Cassie? "
"She's the one who save me, she die because of me!" Pumalahaw ako ng iyak at kaagad naman Niya akong niyakap. " She die. Oh god Cassie I'm sorry I'm so sorry" patuloy ako sa Pag iyak halos hindi ako makahinga.
"Calm down babe hmmm?" Patuloy lang siya sa Pag haplos sa likod ko hanggang sa unti unti akong kumalma. " Yon lang ba ang naaalala mo?" Tanong Niya kaya tumango ako.
Litong lito ako hindi ko Alam kung paanong napunta si Cassie sa sasakyan na yon kasama ko.
"Wag mo munang masyadong isipin yong naalala mo, hayaan mong magkusa Silang pumasok sa isipan mo " doc hans said nang dumating siya sa bahay para tingnan ako.
"Don't stress yourself and your mind, hindi yon makakabuti sayo "
Wala akong ibang ginawa kundi ang tumango sa mga paalala niya, nakatingin Lamang ako sa Kanila ni kavin habang nag uusap sila sa may sala ng kwarto.
I want to remember everything!
Nang mga sumunod na araw ay tahimik ulit ang isipan ko at nadalaw ko na din ang puntod ni Cassie.
"Ate lea si kavin po?"
"Nasa farm po ma'am gusto niyo pong sumunod? "
"Pwede niyo po akong samahan?"
"Oo naman po, gusto niyo po ba magdala ng meryenda?"
"Opo " excited Kong Saad bago ako muling umakyat sa taas para mag palit ng pants. Naka short lang kasi ako at magagalit si kavin kapag pumunta ako ng farm na suot ang maiksing short.
Nang matapos akong magpalit ay bumaba ako ulit Pero agad akong napahinto ng marinig ko ang boses ng isang Babae kasabay ng Pag pasok nito sa bahay.
"Kavin? Kavin? Where are you?" Napatingin siya sakin at nanlaki ang mga mata ko ng makita ko ng buo ang kanyang mukha.
It's her !!
"Sino po kayo? " Ate lea ask her Pero hindi Niya pinansin dahil nanatili ang mata Niya sakin. Walang reaksyon ang kanyang mukha Pero makikita ang gulat sa kanyang mga mata habang nakatingin sakin.
Napahawak ako sa ulo ko ng bigla iyong kumirot ng matindi kaya napaupo ako sa hagdan.
"Ma'am nica ayos ka lang?"
"Si kavin ate " napaiyak ako ng isa isang pumasok sa isip ko ang nangyari sakin more than two years ago.
"Ahhhhhhh" malakas Kong sigaw habang hawak ang ulo ko " kavin" umiiyak Kong sigaw habang unti unting nanlalabo ang paningin ko.
Si mich!! Siya yong may gawa ng lahat ng to!!
Bago ako tuluyang mawalan ng malay ay narinig ko ang boses ni kavin.
"Baby? Fuck!"
*****
Unti unti akong dumilat at bumungad sakin ang familiar na kisame.
"Babe" napalingon ako ng marinig ko ang boses ni kavin. His holding my hand. " Are you okey?"
"Kav" dahan dahan akong naupo.
"What happened babe? Bakit sumakit ng Malala ang ulo mo? Something happened?"
"I saw someone"
"Who?"
"Mich"
"Si mich? Anong meron sa kanya?"
"Siya ang may kagagawan ng lahat ng to!"
"What? Naalala mo na lahat?"
"Nung - nung paluwas ako ng Maynila may bumangga sa kotse ko Pero when I look back wala naman kaya bumaba ako to check it. Pero Pag baba ko may humintong sasakyan sa gilid ko tapos may dalawang lalaking kumuha sakin at pinapasok ako don sa kotse nila then I saw her! She the one behind all of this!"
Natulala si kavin matapos niyang marinig ang Sinabi ko. Sino bang mag aakala na sa likod ng maamo niyang mukha ay may tinatago siyang masamang ugali.
Nang makabawi si kavin sa pagka bigla ay kinuha nito ang cellphone sa bulsa at may tinawagan ito.
Nakaramdam ako ng matinding galit ng Maalala Kong may nadamay na tao dahil sa kabaliwan ng babaeng yon.
Hindi nag Tagal ay biglang dumating si mommy at daddy na ikinagulat ko dahil ang Alam ko ay nasa cebu pa sila.
"Anak, ayos ka lang ba?"
"No mom, I feel guilty dahil sa nangyari Kay Cassie "
"Don't worry baby, kami ng bahala ng daddy mo sa family niya. Ngayong bumalik na ang memories mo mabibigyan na natin ng hustisya ang nangyari sayo at Kay Cassie"
You will pay for what you did to me and Cassie!!