Kabanata 9

6 2 0
                                    

"Hello. Good evening." I greeted Texon when I saw him passing by.


"Good evening." he greeted me back.


Sumunod ako sa kaniya dahil mukhang papunta rin siya kung saan ako pupunta. Parking lot. Binagalan nito ang lakad niya nang mapansin na sumasabay ako sa kaniya.


"Wala kang kasama?" I asked the obvious.
Umiling ito sa akin bilang sagot. Ang tanga ko talagang magtanong.


"Ikaw, nasaan ang mga kasama mo?"


"Wala rin. Nauna na silang umuwi dahil wala silang sasakyan."


"Hmm." he hummed.


I closed my fist. What now, Khane? Hindi ka ba magtatanong?


"Where-" I was stopped from talking when he interrupted me.


"I'll go ahead. Take care, Khane." paalam nito at pumunta na sa sasakyan niya. Aguy, hindi pa nga ako tapos magsalita. Wala naman akong nagawa kundi ang ngumiti na lang at tanguan siya. "Ingat din."


Tinignan ko lang siya habang papaalis. Nang madaanan niya ako ay kumaway pa ako sa kaniya. Ngumiti lang siya ng tipid.


He doesn't seem interested in me just like how Kein used to be. Was he really focused on his family or he just simply doesn't like me? Kein also prioritizes his family but he's paying attention to me. Was I am not his type? But Kein told me that I am an ideal girl. He doesn't like women my age? Our age gap was not that big. Does he prefer younger girls? But, I looked young! Mom told me. I'm now starting to believe that I look grown up already just like what Kein told me.


Argh! Why am I even mentioning his name?! I really hate him. Hindi ko na nga siya nakikita tapos pilit niya pa rin akong ginugulo.




"Are you home already?" Kein asked on the other line.


"Yeah. Why?" kunwari'y hindi interesado na tanong ko.


"Eat your dinner now. Take a picture of you eating your food and send it to me. I wanna make sure that you're eating your dinner." utos nito sa akin.


I hissed. Kainis naman e. Magtitinapay na lang sana ako at gatas tapos may biglang babanat siya ng ganito.


If I could just tell him to stop caring about me. I'm not used to this.


Dati naman nahihiya siya sa akin kapag pumupunta ako sa bahay nila. Hindi niya nga ako halos kinakausap kapag sumasabay ako sa kanilang kumain e. Stop what you're doing. You're confusing me.


"I'll tell your mom that you're skipping your meals." pananakot nito sa akin nang makaramdam na hindi ako kumikibo sa kabilang linya. Talagang gagawin niya ang lahat para lang mapasunod ako. Namumuro na talaga siya sa akin.


"Oo na. Oo na. Isesend ko na sa'yo mamaya. Magluluto na ako. Bye na." I ended the call. Ayokong pahabain pa ang pag-uusap namin.


Habang tumatagal nasasanay ako na palaging naririnig ang boses niya. Minsan naiinis ako kapag hindi siya nagt-text man lang. Hindi ko nga minsan namamalayan na nakangiti na pala ako kapag nakikita kong tumatawag siya. This has to stop.


I keep my words. Nagsend ako ng picture ko kay Kein habang kumakain. Nag-ayos pa nga akong mabuti para naman hindi niya masabi na payat na nga ako tapos pangit pa. Nakasimangot ako habang naghihintay ng reply niya.


keinguizon
good girl

Naipairap ako. Good girl my ass. Anong akala niya sa akin? Aso? Good dog?


kjquizon
i hate you

Madiin ang bawat pindot ko sa phone ko.


keinguizon
likewise

I really hate the guts of this guy.


kjquizon
bye na. istorbo ka sa pagkain ko

Pero sa totoo lang ay gusto ko lang na sabihin niyang usap muna kami.


keinguizon
your username suits you well

kjquizon
bakit? dahil feeling mo iisa tayo ng apelyido?


keinguizon
lol
kj guizon

I blushed when I saw his reply. Pero sinasabi niya bang kj ako?!


keinguizon
quizon*

Pagtatama nito sa nauna niyang chat. My smile fades away. He's so annoying.


kjquizon
whatever
gregorio quizon
guizon*


He really knows how to annoy me. Hindi na siya nagreply pa at nagreact na lang sa chat ko. I hate it. He was supposed to be the last chat. He's supposed to be the one waiting for my replies.

When I Was Saving YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon