I was young and naive. I was innocent and curious. I didn't think about the consequences of my actions. I let my body take over me. I let my heart control me. It was wrong but it feels so good at the same time. I halfheartedly regret it.
Isang malakas na sampal ang sumalubong sakin. Kakapasok ko lang sa kwarto ko at naabutan ko si mama na hawak-hawak ang bagay na iyon. Nanlamig ako at hindi makagalaw. Paano ko lulusutan to?
"Saan ako nagkulang, Adriana?" lumuluhang tanong ni mama.
Nanginig ako bago lumapit sakanya. I was about to hug her but she push me away. Hindi ko napigilan ang paghikbi. Kasalanan ko ito. Wala dapat akong ibang sisihin kundi ang sarili ko.
"Mama, sorry po..." humagulgol ako.
"Anong magagawa ng sorry mo? Paano ang kinabukasan mo, Adriana!" she shouted at me, tears are all over her face.
For the first time in my whole life, she shouted at me. I disappoint her. I'm sorry, mama.
"H-Hindi ko sinasadya, mama... I'm sorry po!" umiiyak na sabi ko.
"Your lola will be devastated if she find out about this! Alam mong kagagaling niya lang sa ospital, Adriana. Paano mo nagawa sa amin to?"
"Mama, please wag mo pong ipaalam kay lola... o kahit sino man sa probinsya." humihikbing pakiusap ko.
"Ang bata-bata mo pa, Adriana! Hindi ka ba nag-iisip ha? Saan mo nilagay ang utak mo!" galit na galit na sigaw niya.
Wala akong magawa kundi ang humikbi dahil kasalanan ko naman lahat. Ginusto ko ito, kagagawan ko ito, kaya pananagutan ko ito.
"Pananagutan ko ito, mama."
Mas lalo siyang umiyak sa sinabi ko. Hindi ko alam kung ano ang pwede ko pang gawin. Wala nang ibang paraan. Kailangan kong harapin to dahil kagagawan ko naman ito.
"You disappointed me so much, Adriana. I will sent you to the US. You cannot inform anyone about your situation, even Ada." her voice was full of authority.
I nodded at her. Nang makalabas siya ng kwarto ko ay nanghihina akong napaupo sa kama. I am not ready for this. He isn't either. Andami naming pangarap. I was just 15, and he is 16. Hindi ko na siya hahatakin pababa. Kung maghihirap ako, mas gugustohin kong ako nalang. I want him to achieve his goals. Kahit wag na muna iyong akin.
"My favorite mistake." I smiled painfully as I touch my stomach.
YOU ARE READING
Her Favorite Mistake (COMPLETED)
RomantikPosted: February 16, 2022 Ended: March 5, 2022