Chapter 5

10.9K 242 3
                                    

"Where's your mom? Bakit wala siya gayong birthday mo?" tanong niya.

"She's busy. Business over me." I rolled my eyes.

Nandito kami ngayon sa kwarto ko. Nakaupo ako sa kama habang siya naman ay nakaupo sa study table ko habang nakaharap sa akin.

"I'm sorry."

"It's fine, sanay na naman ako." I laughed a bit.

Umiling siya sakin kaya inirapan ko lang siya ulit. Ayokong pag-usapan si mama. Wala din naman akong mapapala. Baka umiyak lang ako sa harap ng lalaking 'to.

"Did you tell her what you feel?"

"I did not. Wala naman siyang oras para makinig." I can't hide my bitterness.

He sighed.

"I think you need to talk to her. Open up to her and tell her everything. She will understand you, she's your mom." he said softly.

"Ayoko... nahihiya ako na ewan. At isa pa, wala siyang oras para sa pagdadrama ko. Halos hindi nga kami magkita kahit iisa lang ang bahay na tinitirhan namin." nabasag ang boses ko.

"Did she greet you already?" he asked.

Napalunok ako ng ilang beses bago nagsalita.

"N-No. Maybe she forgot about it." I croaked.

"I'm sorry. Let's change the topic if you're not comfortable." he smiled.

"It's fine. So..." I trailed. "Bakit mo nga ako iniiwasan?" I raised my brow.

Inirapan niya ako saka nag-iwas ng tingin. Bumuntong-hininga ako para maagaw ang atensyon niya. Ngumuso ako ng tumingin siya sa akin.

"Just answer it, please. Wala ka na ngang regalo sakin, iyon nalang ang iregalo mo. Sagutin mo nalang ang tanong ko." pangungumbinsi ko.

He raised his brow on me.

"Who says I don't have a gift for you?"

My mouth widened in shock. Natutuwang tumayo ako at lumapit sakanya. Abot hanggang langit ang ngiti ko habang nilalahad ang kamay sakanya.

"Asan na?" ngumiti ako.

"Hindi ko na ibibigay sayo, nagbago na ang isip ko." he said, a ghost of smile is visible on his lips.

"What? Akin iyon eh!" reklamo ko.

"Ako ang bumili non!" he tsked.

"Pero para sakin iyon!" giit ko.

"Kung hindi ka lang nakikipaglandian kanina edi sana binigay ko na sayo!" he rolled his eyes.

"Wag mo na ngang ibalik doon ang usapan, mag aaway lang tayo. Masyado kang seloso!" tukso ko.

"Hindi ako nagseselos." mariin niyang wika.

"Talaga lang ha?" humalakhak ako.

"Hindi ko parin ibibigay sayo." sinamaan niya ako ng tingin.

"Ang daya mo naman! Akin na kasi, Lian." ngumuso ako.

"Change my mind then. Try, Yara." ngumisi siya.

Ngumisi ako sa sinabi niya. Asshole. Mas lumapit ako sakanya at tumigil lang ng ilang dangkal nalang ang layo namin. Nawala ang ngisi sakanyang labi kaya mas lalo akong napangisi.

"How can I change your mind then?" I trailed my hands on his face but he push it away.

"Don't even try on kissing me, Yara. Hinalikan mo ang lalaki mo kanina, nakakadiri." matigas niyang wika.

Her Favorite Mistake (COMPLETED)Where stories live. Discover now